Bé đi ngoài ra nước vàng biểu hiện bệnh gì, phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc phụ huy thắc mắc bé đi ngoài ra nước vàng có sao không hay đó là biểu hiện của bệnh gì. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Thông thường với định nghĩa chung, thì tiêu chảy là đi ngoài phân lỏng hoặc nước trên 3 lần trong 1 ngày. Tuy nhiên, ở những trẻ đang bú mẹ, không ăn thêm thức ăn nào khác thì có thể đi ngoài tới 5-7 lần, đôi khi phân có nước hoa cà, hoa cải, bọt cũng chưa thể kết luận là bị tiêu chảy. Bởi vậy, các bậc phụ huy không nên tự ý mua thuốc để điều trị mà nên đưa con đi khám ở cơ sở y tế gần nhất.

Bé đi ngoài ra nước vàng có sao không?

Các mẹ cần lưu ý quan sát bỉm và phân của bé để biết tình trạng sức khỏe của con như thế nào. Đối với trẻ bú mẹ hay uống sữa công thức và trẻ bước sang giai đoạn ăn dặm sẽ có màu phân khác nhau, mẹ cần biết điều này để có thể sớm nhận biết những dấu hiệu bất thường ở trẻ, đưa trẻ thăm khám và có biện pháp xử ký kịp thời, hiệu quả khi trẻ mắc bệnh.

11
 Mẹ nên quan sát màu phân, nước tiểu để đưa con đi khám

– Đối với trẻ bú sữa mẹ: Đặc trưng của trẻ sơ sinh bú sữa mẹ là phân của bé có màu xanh đậm, vàng sang màu vàng – xanh, phân có hạt “hoa cà hoa cải”. Mẹ lưu ý nếu trẻ bú mẹ đi ngoài phân có màu xanh sáng và bọt, hơi lỏng và nhớt như tảo biển, thì điều này cho thấy mẹ đã cho con bú quá nhiều sữa đầu loại sữa ít calo và các chất dinh dưỡng. Để khắc phục tình trạng này, các mẹ cần cho trẻ bú lâu hơn, mẹ lưu ý cho bé bú hết mỗi bên ngực để trẻ có thể ăn được sữa cuối. Ngoài ra trước khi cho con bú, mẹ có thể vắt bớt tầm 10ml sữa đầu nhé.

– Đối với trẻ bú sữa công thức: Đặc trưng của trẻ bú sữa công thức là phân của bé có màu nâu trung bình, vàng nâu hay xanh nâu. Nguyên nhân là do khi bú sữa bột trẻ sơ sinh có thể tạo ra phân có ánh màu nâu và nhão, mẹ cũng lưu ý mùi phân của trẻ cũng sẽ khó chịu hơn phân của bé bú mẹ nhưng không bằng phân của trẻ đã ăn dặm.

– Khi trẻ chuyển sang ăn dặm: phân sẽ có màu nâu tối.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có sao không là thắc mắc của rất nhiều mẹ không biết đây có phải là dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy hay không. Sau đây là những dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần lưu ý:

  • Phân của trẻ bị tiêu chảy thường ở dạng lỏng, xì xoẹt toàn nước có màu vàng, xanh hoặc nâu.
  • Mẹ thường phải thay từ 2 – 3 tã đầy chỉ trong vòng vài tiếng và kéo dài liên tục vài ngày.
  • Tiêu chảy là dấu hiệu của nhiễm trùng hay dị ứng mà nếu kéo dài có thể gây mất nước cho bé. Vì vậy, khi thấy trẻ có các dấu hiệu của tiêu chảy, mẹ cần lập tức bù nước cho con và tiếp tục cho bé ăn theo chế độ đầy đủ dinh dưỡng, không được cắt bữa bỏ bữa nhé. Mẹ cũng lưu ý đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu bị tiêu chảy thì cần đưa đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám để có biện pháp chữa trị an toàn, hiệu quả cho trẻ nhé.
22
Không tự ý mua thuốc cho bé uống

Khi nào bé đi ngoài ra nước vàng cần đi khám?

Mẹ lưu ý những trường hợp sau đây cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám ngay:

- Trẻ đi phân có màu trắng bợt như đất sét: trẻ rất có thể đang mắc các bệnh về gan hoặc túi mật, mẹ cũng cần đưa trẻ thăm khám ngay nhé.
- Trẻ đi tiêu phân hoàn toàn máu đen, hay đỏ toàn bộ: mẹ hãy lập tức liên hệ với bác sĩ vì đây là những dấu hiệu cho thấy các vấn đề nghiêm trọng về đường ruột của trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link