TIN NÓNG: Bắt khẩn cấp chủ công ty dược buôn thuốc ung thư giả giữa lòng Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh, chủ công ty MIDU Pharma, vì buôn bán thuốc ung thư Vidatox giả.

Tờ VTC News đưa tin, theo cơ quan công an, Nguyễn Công Doanh (sinh năm 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) thành lập Công ty MIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox (sản phẩm của công ty Labiofam - Cuba) và khẳng định là đơn vị nhập khẩu chính hãng.

Tiếp đó, Doanh nhập lậu thuốc giả từ nước ngoài về, đóng hộp, dán nhãn và cả tem chống hàng giả "dởm" rồi phân phối cho các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các loại tem chống hàng giả được làm giả một cách tinh vi, nhìn bằng mắt thường khó có thể phát hiện được.

Thời điểm bắt giữ Doanh, cảnh sát phát hiện, thu giữ gần 20 hộp thuốc giả Doanh cất giấu trong cốp xe.

thuoc-ung-thu-gia-1

Lô thuốc mà công an thu giữ. (Ảnh: VTV) 

Khám xét nơi ở của Doanh, cơ quan công an thu giữ hàng trăm vỏ hộp cùng các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox.

Qua giám định, cơ quan công an xác định, toàn bộ lô hàng thu giữ của Doanh đều là hàng giả. Đáng chú ý, Doanh còn làm giả các loại thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam như thuốc Vidatox 30CH.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Công Doanh khai nhận, do nắm bắt được bệnh ung thư vốn là căn bệnh hiểm nghèo và hiện có nhiều người mắc, đang có nhu cầu về thuốc nên Doanh đã tìm cách làm thuốc giả. Để bán chạy hàng, Doanh đã rao bán trên Internet với giá từ 3 - 5 triệu đồng/hộp.

Trung tá Trương Quang (Đội trưởng Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm, Công an TP.Hà Nội) cho biết: "Các chi tiết in này đã được kết luận là không cùng một bản in ra. Đây là biểu hiện đầu tiên của hàng giả. Hạn sử dụng của nhà sản xuất chính hãng là 3 năm tính từ ngày sản xuất, nhưng hạn sử dụng của sản phẩm giả là 5 năm. Đây là cái dễ phân biệt nhất với sản phẩm giả.

Dược tính của thuốc giả này là không có hàm lượng đúng như theo công bố của sản phẩm thật. Như vậy, chức năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư của sản phẩm giả gần như không có. Đây là tác hại rất lớn với người tiêu dùng".

Các sản phẩm được làm giả này cũng có đầy đủ tem nhãn cũng như các biện pháp chống hàng giả giống như các sản phẩm chính hãng.

Tuy nhiên, theo khẳng định của cơ quan điều tra, tất cả các tem nhãn chống hàng giả này cũng đều được làm giả. Và hiện tại, theo cơ quan điều tra, có hàng nghìn sản phẩm như thế này được bán ra thị trường.

Việc buôn thuốc ung thư giả thực sự là một tội ác quá lớn và cần pháp luật trừng trị thích đáng. Hiện tại, dư luận vẫn đang vô cùng phẫn nộ trước vụ nhập lậu thuốc ung thư giả của VN Pharma.

Liên quan tới việc bắt giữ bị cáo Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch,Tổng Giám đốc VN Pharma) tại phiên của TAND cấp cao tại TP.HCM, luật sư của bị cáo Hùng đề nghị HĐXX giải thích nguyên nhân bắt tạm giam ông Hùng vào chiều ngày 23/10.

Trả lời vị luật sư, đại diện VKS tại tòa nói rằng, lệnh bắt ông Hùng do Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM – ông Quảng Đức Tuyên ký ban hành, theo Khoản 1 Điều 243 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003.

Theo vị luật sư, ông Hùng đang tại ngoại và thực hiện đúng quy định pháp luật, quy định của HĐXX phiên tòa, thế nhưng lại bất ngờ bị bắt tạm giam. “Thưa HĐXX, theo quy định thì bắt giam trong quá trình điều tra hay để đảm bảo xét xử, tuy nhiên hiện nay thẩm quyền thuộc HĐXX nhưng Phó Chánh án lại ký quyết định bắt giam vậy là thế nào? – luật sư đặt câu hỏi.

Đại diện VKS trả lời rằng, theo quy định tại Điều 243 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, sau khi nhận hồ sơ vụ án, tòa án có quyền, không có điều nào giới hạn quyền của tòa phúc thẩm.

Luật sư của bị cáo Hùng cho rằng câu trả lời của công tố chưa thoả đáng. VKS trả lời về thẩm quyền kể cả Chánh án, Phó chánh án trong việc bắt tạm giam để phục vụ việc xét xử, bắt để ngăn chặn tội phạm. Trong khi đó đây là phiên tòa đang xử, thẩm quyền là HĐXX chứ không có Chánh án, Phó chánh án can thiệp vào được. “Việc bắt ông Hùng đã ảnh hưởng đến thân chủ tôi, cụ thể là ở đây ai cũng thấy, bị cáo Hùng đã choáng thế nào khi nghe lệnh bắt tạm giam, ảnh hưởng tinh thần của ông Hùng rất nhiều”, luật sư Hưng nói.

Ngay sau khi VKS và các luật sư ngưng tranh luận, HĐXX cho bị cáo nói lời sau cùng bổ sung.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc nức nở khi xin được tại ngoại: “Bị cáo đã bị tạm giam 2 năm rưỡi, bị cáo đã mất tất cả rồi. Bố mẹ đã già rồi, cho bị cáo tại ngoại để chăm sóc bố mẹ và vợ đang mang thai. Bị cáo xin chấp nhận hình phạt để trở về, phục vụ tốt cho xã hội”.

Nguồn tin trên TTXVN cho hay, trước đó, 2 bị cáo này cùng một số bị cáo khác đã bị bắt tạm giam từ ngày 19/9/2014 đến ngày 17/3/2017, sau đó được tại ngoại.

Bị cáo Hùng sau khi được toà động viên đã nói tiếp rằng: "Được tại ngoại mấy tháng, bị cáo đoàn tụ gia đình và hiện giờ vợ bị cáo mang thai. Xin tòa cho bị cáo tại ngoại để chăm sóc mẹ già và vợ".

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2013 - 2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty HelixPharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita để chữa bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược, Bộ Y tế thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita và nhập khẩu lô thuốc.

Tháng 8/2017, TAND TP HCM đã tuyên phạt Hùng, Cường cùng 12 năm tù về tội “Buôn lậu”, 7 đồng phạm còn lại lãnh mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn