Cách trồng dưa leo (dưa chuột) sai quả trong thùng xốp tại nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong thời buổi thịt cá nhiễm hóa chất như hiện nay thì việc trồng dưa leo trong thùng xốp đang được nhiều người thực hiện để có món ăn an toàn.

Cách 1

Chuẩn bị đất

Trồng trong thùng xốp: Trộn 50 dm khối đất và phân bò theo tỷ lệ 7/3. Tiếp theo bổ sung 20 gr phân lân, 20gr NPK, 50 gr vôi, 20 gr hữu cơ vi sinh vào mỗi chậu.

me
 

Chuẩn bị cây con

Hạt giống gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Hạt gieo dưới lớp đất 0,5 - 1cm, gieo xong phủ hạt bằng lớp đất xung quanh. Nếu trồng trong chậu, có thể gieo trực tiếp vào chậu. Cần chuẩn bị chậu kích thước tối thiểu có đường kính 30 cm. Mỗi chậu gieo 5 - 7 hạt. Sau gieo 7 - 10 ngày, cây con có khoảng 4 lá, có thể cấy (nên cấy vào lúc chiều mát) hay tỉa bỏ những cây thừa. Mỗi chậu nên trồng từ 1 - 3 cây.

me
 

Chăm sóc

me
Cây dưa leo có thể để mọc bò lan trên mặt đất hay mọc leo quanh thân cọc thẳng đứng.

Cây dưa leo có thể để mọc bò lan trên mặt đất hay mọc leo quanh thân cọc thẳng đứng. Ưu điểm của việc mọc leo quanh thân cọc sẽ giúp cho quả dưa leo phát triển vươn cao khỏi mặt đất (theo thân cọc), điều đó sẽ giảm khả năng dưa chuột bị hư hại hoặc thối/nát.

Nếu để dưa leo bò lan trên mặt đất, nên lưu ý việc bỏ rơm khô hoặc bìa các-tông bên dưới để giữ cho quả dưa được sạch sẽ. Trong một số điều kiện, có thể hứng chịu thời tiết lạnh, ẩm ướt.

Tưới nước

Khi cây dưa leo trong thời kỳ trổ hoa, cần lưu ý không để cho cây bị khô hạn hay thiếu nước tưới. Trong giai đoạn này cây đã khá cứng cáp (không bị chết khi tưới nước quá nhiều). 

me
 

Thu hoạch

Càng thu hoạch nhiều dưa leo thì cây càng phát triển nhanh hơn. Thời điểm phù hợp nhất để thu hoạch dưa leo là khi quả dưa có kích thước vừa phải (đầu quả con cánh hoa chưa rụng, vỏ xanh mượt, vẫn còn lớp phấn trắng) hoặc có chiều dài vừa phải (khoảng 15cm), như thế sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển hơn nữa.

me
 

Cách 2

Bạn cần chuẩn bị hạt giống, đất trồng, cốc nhựa và thùng xốp.

Bạn có thể mua gói hạt giống dưa leo tại các cửa hàng bán hạt giống cây trồng trên toàn quốc.

Chọn loại đất mùn hữu cơ hoặc đất thịt nhẹ, tơi xốp, màu mỡ.

Có thể tận dụng loại cốc nhựa dùng một lần để gieo hạt giống.

Bạn có thể mua lại thùng xốp từ các cửa hàng bán hoa quả, sau đó xiên các lỗ nhỏ dưới đáy thùng để thoát nước.

Cách làm: 

Bước 1: Hạt giống ngâm nước ấm (tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong khoảng 4 – 6 tiếng. Sau đó, vớt hạt giống ra, ủ trong khăn ẩm và cho vào túi nilon buộc chặt. Sau khoảng 2 ngày hạt giống sẽ nảy mầm.

Bước 2: Sử dụng cốc nhựa dùng một lần để gieo hạt giống đã nảy mầm. Bạn nên sử dụng loại đất mùn hữu cơ sẽ rất tốt cho việc phát triển của mầm giống. Sau khoảng 1 – 2 ngày, mầm giống phát triển rất nhanh thành cây con.

Bước 3: Khi cây con ra 2 lá cứng cáp, bạn bắt đầu chuyển cây con từ cốc nhựa vào thùng xốp.

me
 

Bước 4: Sau khoảng gần 20 ngày, cây đã lớn, bạn cần buộc dây hoặc cắm que vào thùng xốp cho cây leo lên. Thường thì khoảng 35 – 40 ngày sau khi gieo hạt, bạn sẽ được thu hoạch và thưởng thức những trái dưa leo “homemade” sạch, tươi ngon.

Cách làm nộm dưa chuột cà rốt
Cách làm nộm dưa chuột cà rốt "mát ruột" ngày hè
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cùng học cách làm món nộm dưa chuột cà rốt cực ngon và "mát ruột" trong ngày hè.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link