Làm sao để không tăng cân quá nhiều khi mang thai.

( PHUNUTODAY ) - Việc kiểm soát cân nặng của mẹ bầu tránh béo phì là rất quan trọng. Làm sao để không tăng cân quá nhiều trong quá trình mang thai mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Những khuyến cáo cho chế độ ăn uống phù hợp với bà bầu

Dinh dưỡng

Lượng calo cho một phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không vượt quá 2.000 calo/ngày. Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng cuối phải đảm bảo vì đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh nhất. Dưới đây là các chất dinh dưỡng mẹ bầu cần lưu ý trong giai đoạn này:

- Lựa chọn chất béo phù hợp: chất béo chiếm 25-30% trong tổng số năng lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày (từ dầu olive, bơ, các loại hạt…). Hạn chế chất béo bão hòa (từ pho mát, kem và thức ăn nhanh).

- Đạm rất quan trọng cho sự phát triển nguồn sữa mẹ cũng như thai nhi. Các nguồn thực phẩm giàu protein bao gồm cá, thịt gà, thịt nạc, sữa, các loại hạt.

- Chất xơ: Mỗi bà bầu nên bổ sung ít nhất 25-35 gram chất xơ mỗi ngày từ ngũ cốc và các loại trái cây tự nhiên.

- Canxi: Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 1.200 mg canxi bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu canxi (sữa chua ít béo, sữa đậu nành, nước cam, rau lá xanh, đậu phụ…) hoặc bổ sung bằng thuốc.

- Sắt: Bà bầu cần tăng gấp 2-3 lần lượng sắt thiết yếu so với người bình thường tương đương khoảng 30 mg mỗi ngày.

Ngoài ra mẹ bầu nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ, không bỏ bữa, và không nên ăn thực phẩm giàu chất béo, thức ăn nhanh, hút thuốc, đồ uống có cồn hay caffein.

me-bau-tang-can-qua-nhieu-phai-lam-sao-de-han-che-tinh-trang-tang-can-khi-mang-thai-4

Đừng quên uống đủ nước

Sự thiếu nước đôi khi làm bạn cảm thấy đói. Nếu bạn đã lên kế hoạch sẵn cho việc ăn uống của mình mà vẫn cảm thấy đói, có thể bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa. Nước không chỉ quan trọng với cơ thể, với thai nhi, nó còn giúp bạn ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn.

Tập thể dục đều đặn giúp mẹ bầu tăng cân chuẩn

Nếu bạn đang mệt mỏi hoặc ốm nghén thì rất khó để có thể ngồi dậy tập thể dục nhưng đây lại là hoạt động có lợi cho bà bầu. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng năng lượng, cải thiện hơi thở và sức chịu đựng của bản thân. Ngoài ra thể dục đều đặn còn giúp mẹ bầu tránh tăng cân quá nhanh.

mang-bau-drbacsicom-1321

Bà bầu lm thế nào để tăng cân hợp lý?

Luyện tập thể dục thường xuyên và ăn các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tăng cân hợp lý và thậm chí còn tạo ảnh hưởng tốt lên thai nhi, làm giảm nguy cơ của các vấn đề thường gặp khi mang thai như tiểu đường, tiền sản giật… Ăn uống hợp lý cũng giúp tâm trạng của bạn thoải mái hơn trong suốt quá trình mang thai.

Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu về các chế độ ăn hợp lý, lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống tốt trong thai kỳ và làm theo các nguyên tắc dinh dưỡng khi mang thai.

Ghi lại chế độ ăn hàng ngày để bạn biết rõ mình có tiếp nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết hay không, uống càng nhiều nước càng tốt. Nhật ký ăn uống cũng giúp bạn theo dõi được tâm trạng thay đổi của mình, mức độ đói trong ngày để bạn có thể đưa ra những thay thế cho phù hợp.

Nếu bạn là người mới tập thể dục, hãy tập với các bài tập nhẹ nhàng cho người mới bắt đầu. Bạn có thể tập bơi lội, đi bộ, các động tác thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn