Có hàng tỷ người kết hôn nhưng chung quy chỉ có 4 KIỂU VỢ CHỒNG này trên thế giới

( PHUNUTODAY ) - Tình yêu là niềm vui của một ngày, còn hôn nhân là hạnh phúc của cuộc đời.

Khi bước chân đã muốn dừng lại một nơi gọi là nhà chứ không phải là trạm, và đôi tim đã cần một nơi ấm êm để vun đắp những điều vững bền hơn, người ta sẽ đưa tình yêu bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Tình yêu là niềm vui của một ngày, còn hôn nhân là hạnh phúc của cuộc đời. Và để biết “nơi trú ẩn” của tình yêu ấy là thảm hoa hồng hay là bãi chiến trường thì điều quan trọng nhất dường như thuộc về tính cách của những người sống trong nó.

Để đi sâu hơn vào mối quan hệ mang diễn biến tâm lí đầy phức tạp này, các nhà khoa học đến từ trường Đại học IIIinois đã tiến hành thí nghiệm trên 376 cặp vợ chồng ngẫu nhiên. Bằng phương pháp nghiên cứu tìm hiểu sự thay đổi trong xúc cảm của các cặp đôi trong khoảng thời gian 9 tháng, kết quả nhận được là dù trên thế giới có hàng tỉ người kết hôn, thì chung quy lại cũng chỉ có 4 loại cặp vợ chồng. Đồng thời, ở một góc độ khách quan, họ còn nhìn ra được “số phận” cho từng cuộc hôn nhân trên.

1. Xung đột nhưng đam mê

Những cặp đôi này luôn dành nhiều thời gian cho nhau. Họ luôn rất cởi mở trong mọi vấn đề và có sự đồng điệu về cảm xúc. Thế nhưng, chính vì cần được thoải mái chia sẻ và tìm sự thấu hiểu, nên đôi khi đó lại là mấu chốt châm ngòi cho những cuộc tranh luận lên đến đỉnh điểm của sự cãi vã. Họ thường có xu hướng sẽ bỏ đi sau những bất đồng.

hon-nhan-1

Họ thường có xu hướng sẽ bỏ đi sau những bất đồng.

Nhưng có vẻ như chạy trốn chỉ là muốn để nửa kia cảm thấy dằn vặt chút thôi hoặc để tự mình “hạ sốt” sự nóng nảy. Vì sau đó cả hai sẽ lại lao vào vòng tay nhau để âu yếm, để yêu thương như chưa hề có cuộc chia li nào vừa xảy ra. Mức độ thay đổi cảm xúc của những vợ chồng này được ví như biểu đồ hình sin, mọi thứ thường xuyên trong trạng thái phức tạp, nhưng họ lại không nghĩ đến chuyện chia tay nhiều như các cặp đôi khác.

2. Yêu lối sống tự do

Tính cách của các cặp đôi này tạo nên khá nhiều thăng trầm trong mối quan hệ của họ. Thay vì ngồi lại chia sẻ và cùng tìm cách giải quyết cho vấn đề, họ lại có xu hướng tự đưa ra quyết định dựa trên một số kinh nghiệm tiêu cực từ quá khứ hoặc từ những điều nhìn thấy được ở những cuộc hôn nhân xung quanh mình.

hon-nhan-2

Có ít hơn một nửa trong số các cặp đôi này tiến đến hôn nhân. 

Những cặp đôi này thích có không gian riêng bên cạnh bạn bè mình hơn là cùng tham gia trong các cuộc vui. Thế nên, những người thân yêu của họ thường phải “phân thân” trong các cuộc hẹn. Nếu những người có tính cách như thế yêu nhau thì có ít hơn một nửa trong số các cặp đôi này tiến đến hôn nhân. Họ thường chọn cho mình một tình yêu không ràng buộc và không có ý định tiến xa hơn.

3. Người của những bữa tiệc

Những cặp đôi này thường có xu hướng hướng ngoại song hành. Nói một cách dễ hiểu, họ là người có khả năng giao tiếp tốt. Đôi khi, chính những cuộc vui cùng bạn bè đã giúp họ tìm thấy “một nửa” của nhau. Thế nên, khi kết hợp thành một đôi thì họ thường thân thiện, cởi mở, thoải mái chia sẻ trong tất cả mọi việc và khá hợp trong cách sống. Cả hai đều có nhiều bạn bè chung, họ thường cùng nhau nấu nướng hoặc hẹn hò với những người bạn của mình.

hon-nhan-3

Đôi khi, chính những cuộc vui cùng bạn bè đã giúp họ tìm thấy “một nửa” của nhau. 

Các mối quan hệ như vậy được coi là khá tốt đẹp và có tương lai, bởi nó được xây dựng trên cảm xúc chân thật và thân thiện nhất. Nếu yêu nhau, thì có đến 2/3 trong số các cặp đôi có tính cách như thế này bước vào hôn nhân.

4. Hướng về nhau

Đây được xem là mối quan hệ tuyệt vời nhất cho hôn nhân. Các cặp đôi luôn dành nhiều thời gian cho nhau. Họ luôn tìm ra những sở thích chung để hòa hợp. Trong mọi vấn đề, họ thường cố tình đưa ra các quyết định liên quan đến sự phát triển cho mối quan hệ của mình. Họ cố gắng giải quyết xung đột bằng cách tìm kiếm sự thỏa hiệp tốt đẹp nhất. Khi kết hợp thành một đôi, thì kiểu mối quan hệ này sẽ có hôn nhân viên mãn, hạnh phúc nhất. Theo kết quả nghiên cứu, có đến 90% số cặp vợ chồng sẽ xây dựng được những tổ ấm bền vững.

hon-nhan-5

Những cặp đôi luôn hướng về nhau thường sẽ rất hạnh phúc.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận khá rõ ràng. Những người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cho dù sẽ lao vào vòng tay nhau ngay sau đó thì theo thời gian ngọn lửa yêu thương vẫn nhanh chóng giảm dần qua các cuộc cãi vã. Còn với những cặp đôi luôn phải đấu tranh liên tục giữa cuộc sống riêng tư và tình yêu sẽ dễ dẫn đến tan vỡ. Chỉ những người luôn bên cạnh nhau và luôn hướng về nhau mới có khả năng tạo nên những gia đình hạnh phúc.

Tất nhiên, sẽ không có công thức nào đủ hoàn hảo để đo lường và đánh giá được cảm xúc các cặp đôi một cách chính xác hoàn toàn. Cho dù cuộc đời có vạch ra hàng trăm ngàn giả thiết, triết lí, chỉ cần bạn đủ chân thành, yêu thương và luôn hướng đến những thay đổi tích cực, thì hạnh phúc sẽ mãi luôn ở bên cạnh bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn