CẢNH BÁO: Các bà mẹ sẽ giết chết con mình nếu bỏ qua những điều sau…

( PHUNUTODAY ) - Hệ thống miễn dịch ở trẻ nhỏ còn non nớt, chưa đầy đủ nên sức đề kháng ở trẻ nhỏ còn yếu. Do đó trẻ nhỏ hay bị các loại nấm, vi khuẩn và virus tấn công gây ra nhiều loại bệnh.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, hệ thống miễn dịch ở trẻ nhỏ còn non nớt, chưa đầy đủ nên sức đề kháng ở trẻ nhỏ còn yếu. Do đó trẻ nhỏ hay bị các loại nấm,vi khuẩn và virus tấn công gây ra nhiều loại bệnh, trong đó các bệnh về da rất hay gặp phải ở trẻ nhỏ:

1. Bệnh nấm biểu bì/ nấm ngoài da

canh-bao-cac-ba-me-se-giet-chet-con-minh-neu-bo-qua-nhung-dieu-sau-2

Bệnh gây ra bởi một loại nấm sống ở da chết, tóc và mô móng. Ban đầu bệnh biểu hiện là một mảng vẩy hoặc u mầu đỏ. Sau đó chuyển thành tổn thương đặc hiệu dạng vòng mầu đỏ, ngứa. Tổn thương vòng tăng lên, phồng giộp hoặc đóng viền vẩy. Bệnh nấm ngoài da lây qua tiếp xúc da-da với người hoặc động vật. Trẻ nhỏ cũng có thể Bị lây khi dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm hoặc các dụng cụ thể thao. Bác sĩ có thể điều trị bệnh bằng các loại kem chống nấm.

2. Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn (bệnh thứ năm)

Bệnh do Parovirus B19 gây ra, dễ lây và thường nhẹ, khỏi trong vòng 2 tuần, hay xuất hiện vào mùa xuân và mùa hè ở các vùng có khí hậu nóng.Ban đầu bệnh biểu hiện các triệu chứng giống cúm, sốt nhẹ, đau đầu. Sau đó vài ngày xuất hiện phát ban. Bệnh lây qua đường hô hấp (ho và hắt hơi), lây từ mẹ sang con, lây qua đường máu. Điều trị bằng nghỉ ngơi, đảm bảo đủ nước và điện giải và giảm đau (không dùng aspirin cho trẻ em). Nếu con bạn mắc bệnh thứ năm và bạn đang có thai thì bạn cần đi khám bác sĩ.

3. Bệnh thủy đậu

Bệnh rất dễ lây, lan truyền dễ dàng và để lại ban ngứa và các đốm đỏ hoặc phỏng rộp trên toàn bộ cơ thể. Các đốm đỏ tiến triển qua các giai đoạn:

Hình thanh phỏng rộp.

Phỏng rộp vỡ.

Khô và đóng vảy.

Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm ở trẻ sơ sinh, người lớn, phụ nữ có thai.

Bệnh có thể phòng ngừa được bằng vacxin.

4. Bệnh chốc lở

Bệnh do vi khuẩn gây ra, biểu hiện bằng các tổn thương loét đỏ hoặc mụn nước. Chúng có thể vỡ ra, chảy nước và phát triển thành một lớp vảy màu vàng nâu. Các tổn thương loét có thể xuất hiện khắp cơ thể nhưng chủ yếu là xung quanh miệng và mũi. Chốc lở có thể lây qua tiếp xúc gần hoặc qua việc sử dụng chung vật dụng cá nhân. Gãi có thể lây lan tới các vùng khác của cơ thể. Bệnh được điều trị bằng thuốc mỡ kháng sinh hoặc thuốc kháng sinh uống. Chốc lở thông thường không nguy hiểm, nhưng đôi khi có thể dẫn đến biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng: chàm hóa, chốc loét, nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp…

5. Mụn cóc/mụn cơm

canh-bao-cac-ba-me-se-giet-chet-con-minh-neu-bo-qua-nhung-dieu-sau-3

Bệnh do một loại virus gây ra nhưng thường vô hại, u da không đau. Mụn cóc có thể lây dễ dàng từ người này sang người khác. Bệnh có thể lây qua tiếp xúc với đồ vật được sử dụng bởi người mang virus. Virus thường được tìm thấy ở các ngón tay và bàn tay. Để ngăn ngừa mụn cóc lây lan, hay nhắc trẻ không cậy hoặc cắn móng tay…

6. Ban nhiệt/rôm sảy

Do tắc ống tuyến mồ hôi. Ban nhiệt biểu hiện là các mụn nhỏ màu đỏ hoặc hồng. Chúng thường ở đầu, cổ và vai của trẻ nhỏ. Ban thường xuất hiện khi bố mẹ cho con mặc quần áo quá nóng. Nhưng bệnh có thể xuất hiện với bất cứ đứa trẻ nào trong thời tiết nóng bức. Chỉ cho trẻ mặc nhiều hơn bạn một lớp quần áo. Trẻ ăn mặc quần áo vừa đủ nếu bàn tay bàn chân của trẻ có cảm giác mát khi chạm vào.

7. Viêm da tiếp xúc

Da của một số trẻ em phản ứng sau khi cham vào thực phầm, xà phòng, hoặc thực vật (cây thường xuân, cây thù du, hoặc gỗ sồi) ban thường bắt đầu trong 48 giờ sau khi tiếp xúc với da. Các trường hợp nhẹ có thể gây đỏ nhẹ hoặc phát ban da gà nhỏ màu đỏ. Trong trường hợp nặng thì có thấy sưng nề, đỏ, và mụn nước lớn hơn. Ban biến mất sau một hoặc hai tuần hoặc khi tiếp xúc kết thúc.

8. Bệnh chân tay miệng/virus Coxsackie

canh-bao-cac-ba-me-se-giet-chet-con-minh-neu-bo-qua-nhung-dieu-sau-4

Đây là bệnh thông thường ở trẻ nhỏ, thường do virus Coxsackie A16 gây ra, bệnh rất dễ lây thành dịch, xuất hiện chủ yếu từ mùa hè đến đầu mùa thu. Biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt, tiếp theo là đau miệng và phát ban không ngứa. Ban mụn nước xuất hiện trên tay, chân, và đôi khi ở mông và chân. Bệnh có thể phòng được bằng cách vệ sinh thật tốt, thường xuyên rửa tay chân và đồ chơi của trẻ. Hầu hết các trường hợp không nghiêm trọng và sẽ khỏi sau một tuần đến 10 ngày.

9. Chàm

Trẻ em bị chàm có thể có kèm dị ứng và hen suyễn. Nguyên nhân chính xác không rõ ràng. Nhưng trẻ nhỏ bị chàm thường có hệ thống miễn dịch nhạy cảm. Quan sát thấy phát ban tăng cùng với da khô và ngứa dữ dội. Viêm da cơ địa là dạng phổ biến nhất của chàm. Chàm có thể tiến triển nhanh ở một số trẻ hoặc sẽ nhẹ hơn ở trẻ trưởng thành.

10. Mề đay

Bệnh biểu hiện bằng các ban sần. Nhiều yếu tố có thể kích hoạt ban sần ngứa hoặc rát này. Các thuốc như aspirin (không bao giờ được cho trẻ sử dụng thuốc này) và penicillin có thể gây ra phát ban. Thức ăn gây mề đay bao gồm trứng, các loại hạt, động vật có vỏ, và các chất phụ gia thực phẩm. Nóng hoặc lạnh và viềm họng do liên cầu khuẩn cũng có thể gây mề đay. Ban sần có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể và biến mất sau vài phút hoặc vài ngày. Đôi khi thuốc kháng histamine có thể giúp cải thiện bệnh. Mề đay có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng, đặc biệt khi nó xuất hiện cùng với khó thở, phù mặt. Trong trường hợp này hoặc nếu mề đay không biến mất thì cần phải tới khám bác sĩ.

11. Tinh hồng nhiệt

Tinh hồng nhiệt là bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn có phát ban. Triệu chứng bao gồm đau họng, sốt, nhức đầu, đau bụng và các tuyến vùng cổ sưng nề. Sau 1-2 ngày, ban đỏ rát xuất hiện. Sau 7-14 ngày, ban đỏ biến mất. Tinh hồng nhiệt rất dễ lây, vì vậy cần rửa tay thường xuyên để tránh lây bệnh. Tới khám bác sĩ nếu bạn nghĩ trẻ nhỏ mắc bệnh. Trẻ có thể được điều trị bằng kháng sinh.

12. Ban đào/bệnh thứ sáu

Ban đào là một bệnh nhẹ. Trẻ từ 6 tháng tới 2 tuổi dễ bị bệnh nhất. hiếm gặp sau 4 tuổi. Biểu hiện ban đầu của bệnh là cảm lạnh, sau một vài ngày xuất hiện sốt cao (sốt có thể gây co giật). Sau đó cơn sốt kết thúc đột ngột. Sau khi hết sốt thì phát ban xuất hiện. Ban xuất hiện đầu tiên ở ngực và lưng, sau đó tới tay và chân.

Theo:  khoevadep.com.vn