Sinh mổ bao lâu thì tắm?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều quan điểm cho rằng phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng tắm 30 ngày. Nhưng trên thực tế, đây là quan điểm trái khoa học.

Theo một số quan niệm của dân gian thì phụ nữ sau sinhmổ nên tuyệt đối kiêng tắm rửa, gội đầu ít nhất 30 ngày sau sinh. Thế nhưng ngày nay, việc kiêng cữ tắm rửa sau sinh quá lâu như vậy là hoàn toàn không đúng và phản khoa học. Sinh mổ sau bao lâu thì được tắm gội? Cách thực hiện thế nào cho đúng? Hãy tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

Sinh mổ bao lâu thì tắm?

Bà bầu sau sinh mổ, việc kiêng cữ rất quan trọng để giúp vết mổ mau lành, cũng như sức khỏe được phục hồi nhanh chóng. Vậy sinh mổ sau bao lâu thì được tắm gội không ảnh hưởng sức khỏe? Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bà bầu khuyến cáo, sau khi sinh chỉ cần kiêng tắm gội khoảng 5 – 7 ngày là đủ nhé. Không nên kiêng cữ quá lâu, bởi sau khi sinh, cơ thể sản phụ tiết ra nhiều mồ hôi, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, việc này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công, không chỉ gây hại cho mẹ, mà nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé qua đường ăn uống nữa nhé.

5
Kiêng 5-7 ngày tắm là đủ

Nhưng các mẹ lưu ý, khi sinh mổ không nên tắm quá sớm nhé, bởi lúc này chỉ khâu chưa lành, nước tiếp xúc với vết thương làm vết thương lâu lành, dễ nhiễm trùng,… Nếu bạn muốn vệ sinh cơ thể lúc này, hãy cùng khăn sạch, nhúng vào nước ấm, vắt khô và lau sạch người, tránh vùng mổ ra nhé. Thực hiện việc này tối đa 2 lần/ngày và sau 7 ngày các mẹ có thể tắm bình thường. Còn việc gội đầu tuy không làm ảnh hưởng gì đến vết thương, nhưng bạn vẫn nên kiêng cữ 3 ngày sau khi sinh mổ, để đảm bảo an toàn tốt nhất nhé.

Một số lưu ý khi tắm sau sinh mổ

Sau 5-7 ngày là mẹ sinh mổ có thể tắm và dưới đây là một số điều mà mẹ cần lưu ý khi tắm:

- Khi tắm mẹ nên tắm nhanh, từ 5-10 phút, nên tắm dội (tắm dội là dùng vòi sen hoặc gáo múc nước dội từ trên xuống) hạn chế tắm ngâm mình trong bồn tắm hoặc chậu vì sẽ làm ảnh hưởng tới vết mổ

- Phòng tắm cần phải kín gió, tránh gió lùa, tránh nguy cơ bị cảm lạnh.

- Mẹ nên tắm bằng nước ấm dù thời tiết đang nóng. Sau khi tắm, mẹ hãy lau khô người thật nhanh và mặc áo quần kín cổ tay chân.

3

Mẹ nên tắm bằng nước ấm dù thời tiết đang nóng.

- Lúc gội đầu mẹ cũng nên chú ý gội nhanh và lau khô nhanh, nên dùng máy sấy để làm khô tóc nhanh.

- Không nên tắm gội cùng lúc vì việc tiếp xúc lâu với nước có thể khiến mẹ sau sinh dễ bị chóng mặt, và té ngã do vận động nhiều cúi đầu thời gian lâu.

Những lưu ý khác sau sinh mổ

Ngoài việc chú ý tắm gội 3 hoặc 4 ngày sau sinh, các mẹ cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân:

- Ăn uống một cách lành mạnh, nghỉ ngơi để mau chóng hồi phục sức khỏe. Bữa ăn nên bổ sung thêm gừng, hạt tiêu, dầu mè để tăng cường sức bền, có ích cho quá trình trao đổi chất. Tránh làm việc quá nặng hoặc suy nghĩ nhiều, áp lực tinh thần có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau khi sinh.

- Hoạt động và tập luyện một số động tác thể dục nhẹ nhàng như nghiêng vùng chậu và hông, căng cơ cổ, vai và lưng, để giúp ích cho sức khỏe của mẹ.

- Massage: đây là cách tốt để giúp mẹ lấy lại sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, và một trong những loại tinh dầu được dùng phổ biến cho các chị em sau khi sinh là dầu hạt cải. Ngoài ra, massage đá nóng cũng là một cách hay có thể loại bỏ các chất bẩn và làm sạch tử cung. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý chỉ những chuyên viên massage giàu kinh nghiệm mới sử dụng phương pháp này với những viên đá và kỹ thuật đặc biệt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn