Khi thấy nốt ruồi thế này thì bạn cần đi khám ung thư gấp

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy nốt ruồi thế này thì bạn cần đi khám ung thư gấp kẻo giai đoạn cuối lúc nào chẳng hay.

Ung thư da có thể mang hình thức của bệnh ung thư cơ bản, vảy tế bào hoặc u ác tính - dạng hiếm của ung thư da gây chết người nhiều nhất. Ung thư da có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể của bạn, không chỉ cánh tay, chân hoặc lưng, như nhiều người nghĩ. Tin tốt là bệnh có thể được điều trị nếu phát hiện sớm.

Dưới đây là những triệu chứng giúp bạn biết đây là nốt ruồi hay đốm lão hóa cần được khám bác sỹ.

not-ruoi-1

 

Chảy máu:

Các nốt ruồi đột nhiên chảy máu bất thường, kèm theo đó là sưng tấy và nhiễm trùng thì bạn cần đến các cơ sơ y tế để được kiểm tra sớm nhất vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố.

Độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Trường hợp có những dấu hiệu bất thường ở nốt ruồi, bạn có thể tới Khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Đầu tiên, sẽ tiểu phẫu thẩm mỹ lấy tổ chức nốt ruồi không để lại sẹo và làm giải phẫu bệnh xác định tính chất nốt ruồi.

Đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Màu sắc

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn