Thầy Văn Như Cương: Hôm nay, "ông tiên tóc bạc" về cùng mây trắng trong niềm thương tiếc của bao thế hệ học trò

( PHUNUTODAY ) - Trong đám tang của thầy, người thân, họ hàng cùng nhiều thế hệ học sinh tập trung thành hàng dài trước cửa nhà tang lễ. Ai nấy đều không giấu nổi nỗi đau và giọt nước mắt trước sự ra đi của thầy Văn Như Cương.

Rạng sáng ngày 9/10, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, trong niềm tiếc nuối của gia đình, người thân, đồng nghiệp và các thế hệ học sinh.

Lễ viếng của thầy sẽ được tổ chức vào hồi 10h30 và lễ truy điệu lúc 12h30 tại Nhà tang lễ quốc gia (đường Trần Thánh Tông, Hà Nội). Rất nhiều người đã bày tỏ tình cảm biết ơn và tiễn biệt bạn hữu, đồng nghiệp, người thầy đáng kính trước giờ cử hành tang lễ.

thay-van-nhu-cuong-8

 

Sau đó, linh cữu của thầy sẽ được đưa qua ngôi trường THPT Lương Thế Vinh cơ sở A (Nam Trung Yên) và Cơ sở 1 (Tân Triều) nơi thầy từng gắn bó giảng dạy. Tại đây, những thế hệ học sinh sẽ cùng làm lễ đưa tiễn người thầy giáo đáng kính. Cuối cùng, thi hài thầy Văn Như Cương sẽ được chuyển đến Nghĩa trang Văn Điển để thực hiện nghi lễ hỏa táng.

Gia đình thầy cũng cho biết, tang lễ sẽ được tổ chức tiết kiệm, tránh lãng phí. Toàn bộ số tiền phúng viếng được dùng để xây 1 trường học ở Điện Biên.

Cuộc đời mỗi người chẳng ai tránh được quy luật sinh - lão - bệnh - tử. Bởi thế, khi còn có thể sống trên cõi đời này, hãy sống cho xứng đáng để ghi dấu ấn trong lòng những người xung quanh. Khi mất đi, những giá trị mà ta để lại sẽ còn mãi. Và thầy Văn Như Cương đã làm được điều đó.

Ngày hôm nay, nhà giáo mẫu mực, người thầy tận tâm ấy đã đi xa. Sự ra đi của thầy để lại niềm tiếc thương không chỉ với bao thế hệ học trò, các thầy cô giáo mà cả cho những người quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục. Cả cuộc đời thầy đều cống hiến cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

thay-van-nhu-cuong-11

Những thước phim về thầy được chiếu lại tại trường LTV

Trong đám tang của thầy, các thế hệ học sinh trường Lương Thế Vinh xếp thành hàng dài để chuẩn bị vào viếng. Những khuôn mặt buồn, những giọt nước mắt không ngừng rơi,... chỉ một lúc nữa thôi, người thầy kính yêu sẽ rời xa mãi mãi.

thay-van-nhu-cuong-4

Các em học sinh xếp hàng chờ vào tiễn biệt thầy.

thay-van-nhu-cuong-3

 

thay-van-nhu-cuong-1

Các học sinh chuẩn bị viếng thầy

thay-van-nhu-cuong-9

 

thay-van-nhu-cuong-10

Nước mắt đã lăn dài trên má

Ở trường Lương Thế Vinh, các bạn học sinh ngồi viết hàng ngàn lời chia tay, tiễn biệt thầy về nơi xa. Những cánh hạc trắng vẫn được treo ở đây. Bên cạnh đó, học sinh còn vẽ thêm biểu tượng lá Mobius - biểu tượng của trường LTV bằng mực đen, giấy trắng, lưu vào hòm kỉ niệm như một lời cầu nguyện bình an cho người họ rất mực yêu mến.

“Hôm qua bọn em viết thư tiễn thầy vào tiết sinh hoạt cuối giờ chiều, chắc đó là những dòng cuối bọn em có thể viết cho thầy rồi. Khi ấy có vài bạn khóc. Ai cũng buồn buồn”, Việt Hưng, học sinh lớp 7 của trường nói vội vài lời trước khi lên xe đến nhà tang lễ viếng thầy.

thay-van-nhu-cuong-6

 

thay-van-nhu-cuong-2

 

thay-van-nhu-cuong-5

Các em học sinh viết thư tiễn thầy rồi bỏ vào hòm kỷ niệm. 

Dù bị đau mắt nhưng chị Đoàn Mai Chi cựu học sinh khóa 1994-1997 vẫn đến để tiễn biệt thầy lần cuối. “Tất cả học cựu học sinh chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của thầy. Thầy là người cha, người thầy mẫu mực mà chúng tôi luôn phải học hỏi suốt đời. Hôm nay tiễn biệt thầy chúng tôi tập hợp được 100 cựu học sinh cùng khóa đến tiễn biệt”, chị Chị chia sẻ. 

thay-van-nhu-cuong-13

 

thay-van-nhu-cuong-12

Cựu học sinh mang theo tấm biển niên khóa có hình biểu tượng của trường đến tiễn đưa thầy Cương.

Các em học sinh trường Lương Thế Vinh kể rằng, thầy Cương vẽ đường tròn rất đẹp. Khi đó thầy có nói rằng, nếu sau này thầy mất thì nhờ các học sinh làm cho thầy cái bia mộ hình tròn. Hình tròn sẽ gợi nhớ rằng thầy vẽ đường tròn đẹp, coi như cuộc đời đã toàn vẹn, hoàn hảo. Đến cuối buổi học, trước lúc nghỉ, thầy mới trầm ngâm nói rằng, bia mộ hình tròn cũng có nghĩa là một con số không to tướng!

thay-van-nhu-cuong-7

Con số 0 ở bia mộ chưa kịp gắn nhưng chắc chắn sẽ nằm yên ở đó. Nó vừa là sự biểu tượng cho sự trọn vẹn, thỏa mãn nhưng cũng có nghĩa là day dứt, khát khao được cống hiến giống như lời thầy từng nói: “Người khôn bắt đầu từ chỗ kết thúc”.

Linh cữu đưa thầy đi xa nhưng từ nơi thầy rơi đi, sẽ ươm mầm cho bao thế hệ học sinh lớn lên thành tài. Tiễn đưa thầy, không chỉ có những giọt nước mắt xót xa, những lời chúc cầu bình an mà chắc chắn, vẫn luôn có vô vàn lời hứa quyết tâm, mong được noi gương thầy, đưa sự nghiệp giáo dục nước nhà ngày một tiến xa hơn trên con đường phía trước.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn