Chuyên gia đưa ra 10 nguyên tắc “vàng” phòng ngừa ung thư, ai cũng cần ghi nhớ để bảo vệ chính mình

( PHUNUTODAY ) - Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu mà nhiều người sợ mắc phải. 3 chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc đã rút ra 10 kinh nghiệm phòng ngừa ung thư từ bản thân, của các chuyên gia và nghiên cứu trên thế giới.

 1. Không tự ý mua sản phầm dinh dưỡng phòng ung thư

Viện sĩ Sơn kịch liệt phản đối việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng để ngăn ngừa ung thư. Có rất nhiều các chất dinh dưỡng trên khắp thế giới được tuyên bố có tác dụng chống ung thư nhưng nó chỉ có hiệu quả trên thí nghiệm với động vật và trong thời kỳ ung thư ở dạng tế bào.

Không có sản phẩm dinh dưỡng hay y tế nào được chứng minh đầy đủ rằng có thể ngăn ngừa ung thư ở người.

Chỉ có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau và trái cây mới có hiệu quả ngăn ngừa ung thư. Mỗi ngày nên ăn khoảng 400g rau và hoa quả. Ngoài ra hạn chế ăn các thực phẩm chế biến, đồ ăn muối chua hay đồ nướng cháy.

2. Không ăn đồ chiên rán

4854_ut2

Muốn phòng ngừa ung thư cần tránh ăn các thực phẩm có hàm lượng muối, đường cao như khoai tây chiên. Chiên rán là một phương pháp nấu ăn được nhiều chuyên gia ung thư khuyên nên hạn chế. Theo tờ Xin’an Evening News, thực phẩm chiên có thể gây ra các chất ung thư trong điều kiện nhiệt độ cao, do đó, bạn nên ăn càng ít càng tốt.

Hơn nữa trong dầu có chứa một lượng lớn các axit béo chuyển vị, nếu ăn quá nhiều đồ chiên ngập dầu có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, viêm túi mật, dạ dày, tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

3. Phải kiểm soát việc hút thuốc lá

Tác hại của việc hút thuốc và hít phải khói thuốc lá như thế nào thì cả thế giới đều đã biết, các chuyên gia sức khỏe đều đã công bố cụ thể. Vì thế, để đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho mọi người, tôi khuyên rằng các bạn nên bỏ thuốc lá.

Đừng bao giờ đợi đến khi cơ thể hình thành khối u ung thư rồi mới nghĩ đến việc cai thuốc, lúc đó đã là quá muộn.

90% số ca mắc ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc. Có thể nói hút thuốc là thủ phạm của ung thư phổi. Giả sử người bình thường có xác suất mắc ung thư phổi là 1, người hút thuốc lá với số lượng lớn có nguy cơ bị ung thư cao gấp 17 lần so với người bình thường không hút thuốc.

4. Kiểm soát trọng lượng

photo-1-15238686619681865756708

Đừng hài lòng với trọng lượng trong ngưỡng bình thường hiện tại của mình, nếu bạn dù đang ở trong ngưỡng an toàn cho phép, thì cũng có thể sẽ vượt ngưỡng bất kỳ lúc nào. Hãy cố gắng duy trì trạng thái cơ thể ở trạng thái thon gọn mảnh mai càng tốt.

Ngay cả một lượng nhỏ chất béo dư thừa trong cơ thể cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, chúng ta không phải lo lắng quá nhiều. Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, ngay cả việc giảm cân với một mức độ rất thấp cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Người có thể chất béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư như ung thư thực quản, tụy, đại trực tràng, nội mạc tử cung, thận và túi mật…

Bệnh béo phì còn có liên quan chặt chẽ đến ung thư ở vùng bụng như ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và ung thư nội mạc tử cung sau mãn kinh.

Nguy cơ của những người có vòng eo quá khổ còn liên quan rất đáng kể đến ung thư đại trực tràng.

5. Người gầy một chút ít bị mắc ung thư hơn

Người gầy sẽ có ít nguy cơ mắc ung thư hơn. Đây là điều đầu tiên trong 10 nội dung kiến nghị phòng ung thư do 21 nhà khoa học trên khắp thế giới kết luận dựa trên nghiên cứu về những bệnh nhân ung thư và người khỏe mạnh suốt 5 năm.

Có thân hình hơi “gầy” một chút có thể tốt hơn việc béo phì. Vì béo phì có thể gia tăng nguy cơ bị ung thư bởi những người này thường tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật, thịt đỏ, đồ chiên nên họ không kiểm soát được nhu cầu ăn uống. Từ đó dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như ung thư đại trực tràng, ung tuyến tụy, ung thư thận, ung thư vú.

6. Khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm

Một trong những cách phòng ngừa ung thư quan trọng nhất chính là khám sức khỏe đều đặn để có thể phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh.

Ngoài ra khám sức khỏe cũng giúp bạn đề phòng được một số căn bệnh khác ngoài ung thư. Mọi người nên duy trì việc khám bệnh hàng năm. Người cao tuổi cần khám toàn diện kể cả ở những khu vực như hậu môn.

photo1520658163742-15206581637421564531278

7. Rèn luyện thói quen thường xuyên tập thể dục

Mỗi người có cách tập thể dục khác nhau như có người thích đi bộ, một số người lại thích bơi. Chỉ riêng việc tập thể dục đã có lợi ích hơn việc không vận động cho dù bạn tập bộ môn nào.

Bạn cũng không cần phải tập những động tác nặng và có thể tập luyện bất cứ khi nào trong giờ nghỉ giải lao hay buổi sáng sớm.

8. Không ăn lại thức ăn thừa

Nhiều nhân viên công sở có thói quen đóng gói thức ăn thừa từ hôm trước mang lên chỗ làm và ăn trưa. Thực tế đây là một trong những thói quen không tốt cho sức khỏe và có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Viện sĩ Tôn Yên cho biết trước đây, ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư đầu tiên ở Nhật do người Nhật khi xưa luôn thích ăn đồ sống/thô nên tủ lạnh không được sử dụng nhiều. Chính điều này đã khiến thức ăn bị phân hủy khi để ở nhiệt độ phòng, gây hại cho sức khỏe. Nhưng giờ vấn đề này đã dần giảm đi vì mọi người đã hình thành thói quen cất trữ thức ăn vào tủ lạnh.

Ngoài ra, để phòng chống bệnh ung thư, người Nhật đã phổ biến quy trình khám dạ dày cho các nhân viên y tế. Khi khám đường tiêu hóa nếu thấy có bất cứ vấn đề bất thường thì bệnh nhân sẽ được nội soi dạ dày để kiểm tra.

9. Trà cam thảo rất tốt cho việc phòng chống ung thư

Cam thảo còn có tên gọi khác là “quốc lão”, tương tự cách gọi người cao tuổi có vị trí hoặc quyền lực quan trọng trong xã hội xưa có trách nhiệm điều tiết các mối quan hệ xã hội.

Tác dụng của cam thảo cũng giống như danh xưng này, là loại thuốc để điều hòa cơ thể, giải phóng các độc tố, làm ổn định bên trong, phù hợp để phòng ngừa ung thư.

Từ 2000 năm trước, trong các tài liệu Đông y đã liệt kê cảm thảo như một loại thần dược giúp xương chắc khỏe. Còn trong nghiên cứu dược học hiện đại chứng minh cam thảo chứa axit glycyrrhetinic, glycyrrhizin, có hoạt tính chống ung thư rất tốt.

Mỗi ngày nên uống khoảng 10g cam thảo bằng cách đun sôi như cách pha trà rồi sử dụng.

photo-1-1523868732776691805236

10. Ăn 1kg rau củ quả trở lên mỗi ngày

Điều quan trọng là phải duy trì cuộc sống bình thường, tâm trạng tốt. Vì lý do công việc, tôi thường chỉ ngủ khoảng 5 giờ vào ban đêm, thói quen này thực sự là không tốt, tôi hy vọng mọi người đều có thể đảm bảo giấc ngủ từ 6 -8 giờ mỗi ngày. Điều này rất quan trọng.

Chế độ ăn uống phải chú ý đến thực đơn thanh đạm, đơn giản, mỗi ngày nên đảm bảo rằng ăn đủ lượng rau củ quả ít nhất 1kg trở lên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link