Công dụng của nước gạo lứt rang đối với bà bầu

( PHUNUTODAY ) - Gạo lứt là loại gạo chưa được xát bỏ lớp cám gạo, thường có màu nâu đặc trưng. Theo nhiều nghiên cứu, nước gạo lứt rang có rất nhiều lợi ích đối với bà bầu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng gạo lứt có nhiều công dụng hơn gạo trắng. Cứ 100g gạo lứt chứ: 3g protein; 2,5g vitamin B1 và B2; 1,8g vitamin E; 250mg axit folic; 20mg sắt; 20mg kẽm; 15mg phốt pho….  Chính vì vậy, sử dụng nước gạo nứt rang với bà bầu vô cùng bổ dưỡng mà không khiến mẹ tăng cân quá nhiều. 

cong-dung-cua-nuoc-gao-lut-rang-doi-voi-ba-bau-214901

Tăng cường hệ miễn dịch

Một khi hệ miễn dịch kém, cơ thể mẹ bầu rất dễ đối mặt với nhiều bệnh. Đặc biệt các bệnh nhiễm khuẩn là phổ biến nhất. Để nâng cao hệ miễn dịch, nhiều chuyên gia đã khuyên các chị em thai phụ nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng trong chế độ ăn uống thai kỳ. Trong số đó, gạo lứt luôn được đề cử đầu tiên. Bởi trong gạo lứt có chứa chất sterol và sterolin. Đây là những thành phần dinh dưỡng bổ trợ cho hệ miễn dịch con người. Qua nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của chúng trong việc kháng virut, vi khuẩn và làm chậm tiến trình lão hóa.

Giữ trái tim khỏe mạnh

Vào thời kì mang thai, huyết áp của phụ nữ dễ thay đổi. Nếu huyết áp thay đổi quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn khiến thai nhi bị yếu. Vì vậy, bạn nên giữ huyết áp ở mức bình thường sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch.  Để hỗ trợ và duy trì huyết áp ở mức bình thường, bạn có thể sử dụng nước gạo lứt rang với bà bầu. Ngoài giữ huyết áp ở mức bình thường, gạo lứt còn chứa chất chống oxy hóa có khả năng chống lại nhiều bệnh khác, trong đó có cả bệnh tim mạch. 

Trị ốm nghén cùng gạo lứt

Có lẽ nhiều người vẫn còn chưa biết đến lợi ích của gạo lứt đối với bà bầu là chữa thai nghén. Nước gạo lứt rang kết hợp cùng gừng là mẹo trị thai nghén dân gian đã được nhiều người áp dụng và thành công.

Giảm cholesterol

Nước gạo lứt rang với bà bầu có chứa nhiều carbohydrate, chất béo. Tuy nhiên, bạn đừng vội lo lắng chất béo trong gạo lứt ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi bởi, đây là những chất béo lành mạnh an toàn với cơ thể.  Những chất béo trong nước gạo lứt rang với bà bầu có thể làm tăng cholesterol tốt, đồng thời loại bỏ cholesterol có hại trong máu. 

Ngăn ngừa mất ngủ

Sự căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình mang thai khiến bà bầu thường rơi vào tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu… Đối với những người bình thường điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, còn đối với phụ nữ có thai gây ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi.  Trong thời gian thai kỳ, tốt nhất phụ nữ nên ngủ nhiều để đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Sử dụng nước gạo lứt rang với bà bầu giúp bổ sung melatonin – đây là một chất xúc tác giúp các mẹ làm dịu thần kinh và ngủ ngon hơn. 

Tăng cường sự phát triển của bé

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 350 – 400mg magie mỗi ngày. Và nước gạo lứt rang với bà bầu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.  

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm là vậy nhưng khi sử dụng nước gạo lứt rang đối với bà bầu cũng cần lưu ý. Lúc mới uống gạo lứt (khoảng 3,4 tuần), có một số người do ít ăn rau sẽ cảm thấy nóng trong người, đôi khi còn bị lở miệng, đừng lo lắng, bạn cứ tiếp tục uống vài ngày là hết, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh trở lại bình thường. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link