Cuộc đời bất hạnh của các nữ vận động viên sau khi giải nghệ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một sự nghiệp oai hùng hiển hách, nhưng khi giải nghệ, nhưng những nữ vận động viên này lại chịu đựng quá nhiều bất hạnh...

Nhà vô địch thế giới nhưng không có BHYT...

Nguyễn Huyền Trang - cựu vô địch thế giới môn đá cầu, nhập viện Ung bướu Hà Nội từ năm 2014 tới nay vì bệnh ung thư vú đã di căn vào xương. Bác sĩ Hán Thị Bích Hợp - người trực tiếp điều trị cho Trang, cho biết, bệnh của Trang đã ở giai đoạn 4 - cấp nặng nhất.

Để điều trị phải mất rất nhiều chi phí và lúc này chưa thể có con số cụ thể. Và điều khiến bác sĩ Hợp ngạc nhiên là: Trang từng là tuyển thủ quốc gia nhưng lại không có bảo hiểm y tế.

Trao đổi với chúng tôi, mẹ của Trang buồn rầu: “Suốt nhiều năm thi đấu trên Đội tuyển quốc gia, Trang chỉ nhận đúng mức lương tháng khoảng 1 triệu đồng, không có bất cứ khoản hỗ trợ hay bảo hiểm y tế. Đến khi biết Trang bị bệnh, gia đình mới mua bảo hiểm tự nguyện cho em, nhưng cũng chỉ bớt được phần nào. Giờ thì cũng vay nợ khắp nơi rồi, số tiền lên tới vài trăm triệu”.

Phía sau trường hợp của nhà cựu vô địch thế giới môn đá cầu Huyền Trang đang hàng ngày vận lộn với căn bệnh ung thư là nỗi buồn của chiếc thẻ bảo hiểm y tế, là những trăn trở của rất nhiều người, đặc biệt là các vận động viên (VĐV).

Huyền Trang chia sẻ rằng, khi thi đấu, cô chỉ nghĩ mình phải cống hiến hết khả năng, nếu chẳng may có chấn thương sẽ được đơn vị chủ quản hay trên đội tuyển lo.

Cuộc đời bất hạnh của các nữ vận động viên sau khi giải nghệ
Nhà cựu vô địch Nguyễn Huyền Trang với căn bệnh tốn kém tiền bạc.

Nếu không có BHYT, những khi ốm đau, các VĐV phải lo tiền để mua thuốc cũng như viện phí, chứ không trông mong gì những khoản hỗ trợ từ CLB hay đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

“Bao năm cống hiến và giành 2 HCV thế giới, nhưng tôi chưa biết mặt mũi thẻ BHYT ra sao. Ngay khi biết bệnh nặng, gia đình mới mua thẻ BHYT tự nguyện. Tôi nghĩ rằng các VĐV khác cũng giống như mình. Họ dù là tuyển thủ hay VĐV trẻ, cũng đều trong cảnh mòn mỏi chờ BHYT” - Huyền Trang nghẹn ngào.

Bất cứ ai được chứng kiến hoàn cảnh của người cựu vận động viên quốc gia, đã tham gia thi đấu quốc tế là Nguyễn Huyền Trang hôm nay đều không thể dằn lòng được. Quá khứ đối với cô vinh quang bao nhiêu thì hôm nay cô đang trở nên bất hạnh bấy nhiêu. Căn bệnh ung thư đang hành hạ cô từng phút, từng giờ. Phải nằm một chỗ, tất tật đều cần sự giúp đỡ từ người khác. Từ mấy năm nay ốm đau, Trang không còn chỗ nào nương tựa nữa ngoài những người thân sinh ra mình và cậu em trai. Cuộc chiến đấu với bệnh tật của Trang từ nay khó có thể nói khi nào là điểm dừng, chỉ biết rằng nó thực sự cam go, ác liệt trong khi cô còn rất trẻ, mới tuổi 30.

Chồng mất, con bệnh, tai hoạ vẫn ập xuống

Nói tới điền kinh Việt Nam, không thể không nhắc tới Vũ Bích Hường - VĐV đầu tiên giành HCV ở môn nữ hoàng tại đấu trường SEA Games danh giá. Một sự nghiệp oai hùng hiển hách, nhưng khi giải nghệ, Vũ Bích Hường lại chịu đựng quá nhiều nỗi bất hạnh...

Tung hoành trên đường chạy, nhưng Vũ Bích Hường lại quá bất hạnh trên đường đời. 6 năm trước, đứa con trai út của chị đang khoẻ mạnh bình thường, bỗng dưng mắc căn bệnh quái ác mà người ta hay gọi là "tăng xông”. Thương con, 2 vợ chồng chị đã phải bán cả nhà để chữa chạy. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng thêm cơ cực.

Sự bất hạnh như thể bám chị không tha, khi chồng chị phải nhập viện K cấp cứu. Đau khổ đến tột cùng, nhưng chị không bao giờ khóc trước mặt chồng con. "Khóc cũng cạn nước mắt rồi, thôi mỗi nhà mỗi cảnh. Mình mà đổ gục lúc này thì nguy mất”, chị Hường nghẹn ngào.

Cuộc đời bất hạnh của các nữ vận động viên sau khi giải nghệ 2
Vũ Bích Hường hạnh phúc khi giành tấm HCV đầu tiên cho điền kinh Việt Nam

Chồng chị-anh Hòa cuối cùng đã không thể vượt qua được căn bệnh quái ác.

Hết con lâm bệnh nặng, đến chồng qua đời vì bạo bệnh, chị Hường chỉ biết kêu trời sao mang bao nỗi bất hạnh đổ xuống gia đình chị như thế. Trong hoàn cảnh bất hạnh tưởng như không đứng dậy nổi, nếu chị Hường và các con không có nghị lực, chắc hẳn đã đổ gục từ lúc nào. Chị Hường chỉ biết động viên các con cố gắng học tập, tập luyện để một ngày nào đó trả ơn công sinh thành, nuôi dưỡng của bố.

 

Hướng dẫn chị em cách ứng phó khi bị giật túi xách cực bổ ích
Hướng dẫn chị em cách ứng phó khi bị giật túi xách cực bổ ích
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trước tình trạng giật túi đang gây bức xúc trong thời gian gần đây, một video đã được thực hiện để hướng dẫn mọi người cách đối phó hiệu quả.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn