Cuộc hỏi cung đầu tiên giữa Tướng Hồ Sỹ Tiến và nghi can sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh

( PHUNUTODAY ) - Nghi can Doãn Trung Dũng đã nhận ra Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến ngay từ những phút đầu tiên ông vào hỏi cung...

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 7h sáng ngày 24/9 tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí, chị Vũ Thị Thanh, chủ hộ gia đình đi làm ca về thì phát hiện tại nhà có mẹ đẻ, 2 con và 1 cháu ruột bị chết do có tác động thương tích, nghi có dấu hiệu án mạng.

Sau đó, sự việc được trình báo lên nhà chức trách, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu điều tra ban đầu đã thu thập được có cơ sở xác định là vụ án “Giết người, cướp tài sản” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ hình sự để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

1474964202-chu_quan_ca_phe_qdak-1843

 Quán cafe Ngọc Anh nơi Dũng bị bắt. Ảnh: Internet

Sau đó, Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp rà soát và bước đầu xác định nghi phạm gây ra vụ án là Doãn Trung Dũng. Ngày 26/9, lệnh truy nã nghi can Doãn Trung Dũng đã được phát đi.

Sau gần 2 ngày đêm truy lùng, đến tối ngày 26/9, trinh sát đã phát hiện tung tích của nghi can Doãn Trung Dũng trên đường lẩn trốn theo hướng TP Uông Bí về huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tướng Lê Quý Vương, các lực lượng của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Quảng Ninh cùng lực lượng PC45- CATP Hải Phòng và Công an huyện Thủy Nguyên đã phối hợp truy lùng, vây ráp đối tượng. Đến khoảng 21h cùng ngày, khi đối tượng đang ngồi uống cà phê tại quán đã bị lực lượng trinh sát áp sát khống chế, bắt gọn.

Theo báo Công an Nhân dân, sau khi bị bắt, đối tượng Doãn Trung Dũng được đưa ngay về phòng hỏi cung của Công an huyện Thủy Nguyên. Do nghiện ma tuý đã lâu, sử dụng ma tuý thường xuyên nên đối tượng lúc nào cũng trong trạng thái thất thần, ngáo ngáo.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, vị chỉ huy quá nhiều kinh nghiệm hỏi cung những kẻ sát nhân máu lạnh là người đầu tiên vào hỏi cung hắn. Doãn Trung Dũng nhận ra Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến ngay từ những phút đầu tiên và nói: "Cháu biết chú Tiến rồi, chú làm vụ thảm sát ở Bình Phước".

Khi tướng Tiến hỏi: "Anh biết anh bị bắt về tội gì chưa", thì Dũng trả lời: "Cháu biết rồi, cháu làm thì cháu chịu. Nhưng cháu chỉ xin chú cho cháu hỏi một câu, tại sao chú lại bắt được cháu?".

tham-an-quang-ninh-22-phunutoday.vn

 Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đang hỏi cung đối tượng Doãn Trung Dũng khi hắn vừa bị bắt.

Trả lời câu hỏi của Tướng Hồ Sỹ Tiến về việc có mấy người gây ra vụ án, đối tượng Dũng khai nhận: "Vụ này một mình cháu làm, còn những người giúp cháu trong mấy ngày vừa qua trong lúc cháu chạy trốn thì không có tội, cháu nói với họ đang bị truy tìm vì nợ nần nên người ta giúp. Cháu làm thì một mình cháu phải chịu".

Trả lời câu hỏi tại sao lại sát hại 4 bà cháu vô tội?. Nghi can trả lời do lâm bước đường cùng bởi đang nợ tiền mà người ta đòi gắt gao.

Sau khi gây án, Doãn Trung Dũng vào nhà rửa tay chân và vết máu rồi đi lục soát tủ quần áo tìm tiền bồi thường mà gia đình nạn nhân mới nhận được nhưng không tìm thấy (do chị Thanh để sâu trong kẽ tủ bên dưới nên đối tượng không tìm được), liền xuống nhà kho giật đứt đôi hoa tai và rút nhẫn bà Hát đang đeo.

Sáng hôm đó, hắn lại đi với bạn sử dụng ma tuý như bình thường, buổi chiều tụ tập bài bạc trong nhà. 18h ngày 25/9, khi lực lượng Công an đến nhà triệu tập, đối tượng đã bỏ trốn bởi tưởng bị bắt thử máu đi cai nghiện. Chỉ sau này báo chí nêu hắn mới biết đã bị “sờ gáy” vì mình là đối tượng tình nghi trong vụ án...

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay: “Nghi vấn được đặt ra là có sự giúp đỡ hoặc tham mưu cho kế hoạch trộm cắp tài sản của Doãn Trung Dũng hay không?.

Vì trước đó, theo ghi lại của camera an ninh tại cây xăng Phương Nam, nơi chị Thanh làm việc gần nhà lưu được hình ảnh 2 thanh niên có bịt khẩu trang, trùm áo kín đầu đi xe máy tới có ý định phá khóa chiếc xe máy Airblade gần đó, tuy nhiên không thành. Trước đó, họ cũng hỏi thăm đến nhà chị Thanh. Như vậy, mục đích trộm cắp chiếc xe đã nằm trong kế hoạch của cả hai”.

“Khi tiến hành hỏi cung bị can, cơ quan điều tra phải đấu tranh làm rõ các chi tiết này để tránh bỏ lọt tội phạm. Việc chiều hôm trước hỏi thăm đến nhà liệu có phải là để thám thính trước tình hình cũng như nắm bắt đường đi, thiết kế của ngôi nhà để thực hành tội phạm xuôn xẻ nhất. Và người đi cùng Dũng hôm đó có biết được ý định cũng như kế hoạch phạm tội của y để xác định đồng phạm trong vụ án”, Luật sư nhận định.

Ngoài ra, luật sư cũng đưa ra quan điểm: “Theo lời khai ban đầu, Dũng đã khai nhận động cơ ban đầu là trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, chỉ là trộm cắp thông thường khi bị phát hiện sẽ bỏ chạy, hoặc sau khi sát hại hai cháu bé phải hoảng loạn đi trốn. Tuy nhiên, ở đây Dũng lại ra tay sát hại lần lượt từng người thân trong gia đình bị hại mặc dù là cháu rể.

Trong vụ việc này, liệu có đơn thuần là vì nảy sinh ý định trộm cắp hay còn lý do gì khác? Bởi khi đã giết hai cháu nhỏ trong đêm, hắn quay lại chiếu ngủ đến sáng, lúc bà Hát phát hiện sự việc lại nhanh chóng ra tay hạ thủ. Tâm lý của hung thủ ở đây phải cực kỳ bình tĩnh và lỳ lợm”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn