Đánh vào mông trẻ khiến trẻ tổn thương đến não bộ

( PHUNUTODAY ) - Hộp sọ có liên kết với cột sống. Nếu đánh quá nặng, mông trẻ bị tác động đột ngột sẽ truyền qua cột sống lên hộp sọ.

Thực sự có một số phụ huynh đang có thói quen sử dụng đòn roi để giáo dục con cái mà không biết hành động này là cực kỳ bất lợi cho sức khỏe trẻ em. Họ đánh vào mông gây tụ máu quanh hông con, cản trở máu lưu thông hoặc thậm chí gây viêm da hoại tử. 

Đánh vào mông trẻ sẽ ảnh hưởng đến IQ?

z68

 Ảnh minh họa.

Theo như bài chia sẻ của nhiều phụ huynh, cuộc nghiên cứu này thực hiện ở Mỹ với trên 1.500 trẻ từ 2-9 tuổi, kéo dài trong suốt 4 năm cho ra kết quả: Những em bé không bị trừng phạt thân thể có chỉ số thông minh (IQ) trung bình cao hơn trẻ thường bị đánh đập từ 5-28 điểm. 

Nghiên cứu này đã phân tích rõ ràng, do mô não nằm trong khoang sọ của hộp sọ, qua lỗ magnum kết nối với cột sống con người. Nếu cha mẹ đánh quá nặng, quá nhanh, mông của trẻ bị tác động đột ngột. Lực đánh có thể được truyền qua cột sống atlanto-chẩm doanh, có thể gây ra các biến dạng tổng thể của hộp sọ, gây thiệt hại cho thân não, hậu quả của việc đánh đòn vào mông trẻ có thể trở thành một thảm họa.

Thông tin này đã khiến không ít ông bố, bà mẹ lo lắng về phương pháp giáo dục con của mình và có nên đánh chúng hay không?

Một điều quan trọng hơn nữa là các bé trai bị đánh vào mông gây tổn hại nhiều hơn bé gái. Nhiều cha mẹ khi đánh vào mông con thường bắt bé nằm sấp trên giường, chiếu hoặc ghế dài mà không biết việc nằm ép chịu đòn này có thể khiến các vật liệu cứng ở phía dưới gây hại đến tinh hoàn, làm tụ máu tinh hoàn của trẻ. Dùng thắt lưng, khăn hay dép đánh vào mông con cùng gây tụ máu mông, cản trở máu lưu thông hoặc thậm chí viêm hoại tử.

Hơn nữa, đánh vào mông trẻ gây tổn hại đến tâm thần

z69

 Ảnh minh họa.

“Đã có rất nhiều trẻ bị rối loạn tâm thần, trầm cảm, tự tử do cách giáo dục bằng đòn roi, bạo lực của cha mẹ. Hơn nữa, những đứa trẻ thường xuyên bị bạo lực lúc nhỏ, khi lớn lên sẽ có nguy cơ trở nên hung hăng, bạo lực. Đồng thời, chúng tỏ ra vô kỉ luật ở trường học và khả năng học tập, tiếp thu thường kém hơn những trẻ khác”, BS Nguyễn Trọng An nhấn mạnh.

Việc đánh trẻ có thể gây ra rối loạn hành vi và ảnh hưởng trí thông minh còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Ví dụ như cường độ đánh, mức độ đánh thế nào là điều đáng nói. Việc lâu lâu mới đánh khác hẳn với việc thường xuyên đánh và lực tác động mạnh thường xuyên thì mới có ảnh hưởng.

Đặc biệt, nếu trẻ em thường xuyên bị đòn roi có thể dẫn đến nổi loạn, có xu hướng bắt chước người lớn, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Đối với trẻ nhút nhát, giáo dục bằng bạo lực sẽ khiến trẻ trở nên thiếu tự tin, rụt rè và trầm cảm. Hơn nữa, thường xuyên đánh trẻ bằng đòn roi sẽ phá vỡ sự thân mật, yêu quý giữa cha mẹ và con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn