Dạy con cách làm quen với trường học, bạn học

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ nhỏ, việc chuyển từ trường mẫu giáo lên trường tiểu học là một sự kiện lớn trong cuộc đời trẻ, khi mà trẻ phải làm quen với môi trường mới, bạn bè mới. Vậy làm thế nào để giúp con làm quen với trường mới, bạn học mới?

Dạy con cách làm quen với trường học, bạn học

Để giúp các con có thể làm quen với môi trường mới, hòa đồng và làm quen được với các bạn trong lớp khi bước vào lớp 1 thì các mẹ đừng quên những kinh nghiệm quý báu ngay dưới đây nhé!

Những cách giúp trẻ làm quen với bạn mới:

Đừng quên để tâm tới bạn bè của trẻ

Đôi khi những kết nối quan trọng ban đầu lại xuất phát từ cha mẹ.Một cuộc hẹn của riêng mình với bạn bè trong khi những đứa trẻ chơi đùa cùng nhau sẽ giúp các bé có được những mối quan hệ thân thiết không ngờ đến đấy nhé!

Hãy giúp con thấu hiểu và biết chia sẻ

Các mẹ có thể dẫn trẻ đi dạo, tới thăm khu vui chơi và bảo tàng trẻ em. Có thể, bạn sẽ gặp được những bậc phụ huynh có cùng sự quan tâm tới sự phát triển của trẻ và xã hội. Nếu một đứa trẻ khác có vẻ thích chơi cùng con của bạn, hãy nuôi dưỡng sự quan tâm bằng cách tham gia cùng với gia đình họ. Nó có cảm giác như một cuộc hẹn tốc độ với những người bạn của trẻ.

Hãy tin vào bản năng của mình, cả bạn và con bạn đều có thể tìm thấy những người bạn mới.

Dạy con cách làm quen với trường học, bạn học

Hãy giúp con xác định cho con hiểu trách nhiệm của mình

Có rất nhiều bé khi vào lớp 1 vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa trường tiểu học với trường mẫu giáo, nên coi việc đi học giống như vui chơi. Khi bị ép phải học, trẻ quấy khóc, sợ hãi và phản ứng rất tiêu cực. Đây không phải là tình trạng hiếm gặp.

9.nhung-cach-giup-tre-lam-quen-voi-truong-ban-be-phunutoday.vn

 

Để tránh điều này, bố mẹ cần giải thích và xác định rõ cho con hiểu trách nhiệm của trẻ khi lên lớp 1. Đừng dùng cách áp đặt hay quát nạt trẻ. Hãy bắt đầu bằng những câu chuyện kể về chính bản thân mình. Như vậy bé sẽ dễ tiếp thu và nhanh chóng hiểu ra vấn đề. Bố mẹ hãy kể về câu chuyện đi học thời xưa của mình, những vấn đề mà mình gặp phải và cách giải quyết ra sao.

Đừng quên bày tỏ sự quan tâm và tôn trọng trẻ

Sai lầm lớn nhất của các bậc phụ huynh trong cách dạy con học lớp 1 là không chịu lắng nghe mà luôn áp đặt suy nghĩ của mình vào trẻ.

Bạn cần hiểu rằng, trẻ nhỏ có cách suy nghĩ rất riêng vì thế nếu áp đặt cách nghĩ của người lớn vào sẽ khiến con cảm thấy vô cùng bức bí, khó chịu và sợ hãi. Thay vì vậy, hãy đưa ra lời khuyên dưới dạng tôn trọng và không áp đặt, chẳng hạn như: Mẹ nghĩ là…; Theo mẹ thì…;Hay con thử…

Hãy cùng con san sẻ những khó khăn từ trường học

Thay đổi môi trường và áp lực học tập sẽ khiến những đứa trẻ gặp rất nhiều khó khăn để thích ứng. Vì thế, đừng bao giờ quên hỏi thăm con những vấn đề bé không giải quyết được như bài toán khó hay những xích mích với bạn ở lớp học. Nếu chịu lắng nghe, bạn sẽ hiểu con hơn rất nhiều.

Hãy bình tĩnh giúp con làm những bài tập khó

Nếu bạn thấy bé không thể giải được 1 bài tập nào đó, đừng vội cuống lên mà mắng mỏ bé.

Đầu tiên, các mẹ hãy bình tĩnh, kiên nhẫn giúp bé làm bài tập đó.

Tiếp theo đặt ra 1 loạt bài tập gần giống và tương tự để con làm.

Như vậy bé sẽ hiểu bài và có thể làm thông thạo hơn. Nếu bạn mắng mỏ, quát nạt sẽ càng khiến con cuống lên, sợ hãi và không thể học được.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ trong việc chuẩn bị cho con vào hành trang vào lớp 1 nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn