2 việc NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM NGAY SAU KHI CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO ĐỂ ĐÓN TÀI RƯỚC LỘC MANG MAY MẮN VỀ NHÀ

( PHUNUTODAY ) - 2 việc NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM NGAY SAU KHI CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO ĐỂ ĐÓN TÀI RƯỚC LỘC MANG MAY MẮN VỀ NHÀ hãy đọc và lưu lại để thực hiện theo.

Với người Việt, Tết Nguyên đán khá là quan trọng, bởi đó là sự khởi đầu cho một năm mới, tạm biệt năm cũ. Năm mới đến, cũng mang theo niềm hi vọng về những sự đổi thay, phát triển theo hướng tích cực. Và xét về phong thủy, chắc hẳn ai cũng mong đón nhận một năm mới nhiều tài lộc, may mắn và An khang thịnh vượng.

Trước Tết Nguyên đán, chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên làm những điều này để mang tài lộc
Theo chuyên gia phong thủy – Th.s Nguyễn Huy Hoàng: “Hãy để năm mới khởi đầu bằng những điều hoàn toàn mới. Trước khi năm mới chạm ngõ, hãy trút bỏ ưu tư, rũ bỏ muộn phiền, những gì không vui nên cho qua hết để có tâm thế đón nhận những sự thay đổi, những điều vui, hạnh phúc phía trước. Theo phong thủy, trước khi năm mới đến, mọi người nhất định cần làm một số việc của năm cũ. Có như vậy, tài lộc, thịnh vượng và an khang sẽ theo năm mới về”.

ban-tho
 

Tỉa chân hương (nhang) và thay tro bát hương nếu cần thiết

Trong một năm, trải qua các ngày rằm, mùng một và các kì giỗ, chân hương của bát hương sẽ rất nhiều. Lúc này, có thể tỉa từng chân hương, và để lại số chân hương lẻ như 3, 5, 7, 9 (theo số âm). Số chân hương còn thừa sẽ mang hóa (đốt) sau khi làm lễ.

Có thể thay tro mới trong bát hương. Một số gia đình cầu kì, sẽ mua rơm nếp về đốt, thay thế tro cũ trong bát hương. Đơn giản hơn, có thể mua tro bán sẵn ở các cửa hàng bán đồ thờ cúng. Cần lưu ý giữ nguyên phần cốt của bát hương (thường là đá quý, kim loại quý…) để lại trong bát hương trong quá trình thay tro. Số tro thừa sẽ được mang rắc ở sông, hồ có nguồn nước lưu thông.

Có một số trường hợp bát hương, ban thờ không còn phù hợp với điều kiện gia đình (gia chủ muốn ban thờ khang trang hơn), các gia đình có thể thay thế.

Đối với bát hương, cần lưu ý giữ lại phần cốt bát hương và chân nhang cũ. Bát hương, ban thờ cũ có thể mang hóa.

Tuy nhiên, việc mang bát hương thả ra sông, hồ cần lưu ý đến việc ảnh hưởng cảnh quan, môi trường. Đồng thời, tại các sông, hồ ô nhiễm, các gia đình không nên mang bát hương, ban thờ cũ ra đó để thả.

Đốt tiếp bảy tờ tiền vàng làm sạch vị trí muốn đặt tượng/bài vị thần Phật và bát hương sau đó mới đặt các đồ vật vào vị trí cố định. Sau khi đặt xong thì đốt 12 que hương cắm theo thứ tự hướng thời gian:

- Que thứ nhất cắm ở vị trí 1h, khi cắm thì đọc “niên niên thị hảo niên”, tức mỗi năm đều là năm tốt

- Que thứ hai cắm ở vị trí 2h, khi cắm đọc “nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt”, tức mỗi tháng đều là tháng tốt

- Cây thứ ba cắm ở vị trí 3h, khi cắm đọc “nhật nhật thị hảo nhật”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt

- Cây thứ tư cắm ở vị trí 4h, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt

Cứ tuần tự như vậy cho đến thời điểm vị trí 12h. Các vị trí bài vị, bát hương của tổ tiên và bà tổ cô cũng làm như vậy.

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng

Theo chuyên gia Hoàng cho biết, người Việt những ngày cuối năm dù bận rộn đến mấy cũng phải dành chút thời gian dọn dẹp nhà cửa tươm tất, gọn gàng, thơm tho.

“Nhất thiết phải dọn nhà cửa trước ngày 23 tháng Chạp. Bởi khi đó, các vị thần (Táo Quân) sẽ lên Thiên đình báo cáo về một năm qua ở gia đình nhà bạn.

Trước khi lên báo cáo, thấy nhà cửa sạch đẹp thì Táo quân sẽ báo cáo những điều tốt, những điều tươm tất cho Ngọc Hoàng. Và chắc chắn bạn sẽ được một năm nhiều tài lộc, vì tài lộc chỉ đến với những người gọn gàng và ngăn nắp”, chuyên gia Hoàng nói.

Chuyên gia Hoàng nhấn mạnh, trong quá trình dọn dẹp nhà, mọi người đừng quên tắm cho cho các vị Phúc – Lộc – Thọ. Bởi, nếu bạn đã nhờ những vị thần quan trọng này về nhà để chứng giám và phù hộ năm 1 năm thịnh vượng thì trước thềm năm mới cần phải tắm cho các vị. Ngày tất niên, nên đốt 3 ngọn nến trước mặt ba vị thần này vào 11 giờ trưa để mang lại năng lượng của các vị thần sao cho năm mới phù hộ gấp 3,4 lần năm cũ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn