Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh kiểu này bạn đang rước ung thư vào người mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen bảo quản thực phẩm này chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư.

Hãy bỏ ngay những thói quen tai hại khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh dưới đây, để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

sai-lam-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-1

 

Trữ thức ăn nấu chín trong tủ lạnh quá lâu

Hầu hết mọi người đều cất thức ăn cũ trong tủ lạnh, để lâu rồi dùng dần. Tuy nhiên, việc làm này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nhiều người cho rằng họ đã ngửi và nếm thức ăn lấy từ tủ lạnh ra trước khi sử dụng. Trên thực tế, sự tồn tại của vi khuẩn gây ngộ độc không hề làm biến đổi mùi vị hay tính chất của thức ăn.

Nếu bạn muốn lưu trữ thức ăn còn dư, trước tiên bạn phải cho vào hộp kín, đậy nắp thật cẩn thận để mùi thức ăn không thoát ra tủ lạnh nếu tủ lạnh không có bộ lọc hoặc không đủ độ lạnh, lâu ngày khiến tủ lạnh có mùi hôi. Nếu chưa ăn hết trong bữa kế tiếp, hãy đặt chúng vào ngăn đá và cố gắng sử dụng trong khoảng 3 - 4 ngày đó. Sau khoảng thời gian này, nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng thức ăn, chúng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Cất, giữ khoai lang, khoai tây và hành tây trong tủ lạnh

Chúng ta vẫn có thói quen cất khoai lang, khoai tây và hành tây trong ngăn mát tủ lạnh. Và bạn cần ngưng ngay hành động này, đặc biệt là đối với khoai tây. Khi được bảo quản trong tủ lạnh, tinh bột khoai tây sẽ bị chuyển hoá thành đường. Trong quá tình chế biến, đường từ khoai tây kết hợp với axit amin asparagin tạo thành hợp chất hóa học Acrylamide, một trong những nguyên nhân gây ra ung thư.

Không nghiêm trọng như khoai tây, nhưng cất, giữ khoai lang và hành tây trong tủ lạnh sẽ khiến sự lưu thông khí bị giảm chất lượng, chúng sẽ nhanh hỏng và nhanh thối hơn. Bạn có thể để 3 loại củ này ở nơi thoáng mát, khô ráo và không bọc kín trong túi nilon.

Để thực phẩm đã rã đông vào lại ngăn đá

Đây là điều này thường xuyên xảy ra khi các "bà nội trợ" lấy quá nhiều thực phẩm đông lạnh, nhưng lại không sử dụng hết. Tuy nhiên, cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần.

sai-lam-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh

 

Sau khi giã đông, các tế bào của thực phẩm bị phá vỡ ít nhiều không còn được tươi ngon như ban đầu. Sau khi chế biến, lúc ăn thừa, các bạn lại tiếp tục trữ đông tiếp thì các tế bào còn lại sẽ vẫn tiếp tục bị phá vỡ. Điều này là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn sinh sôi thuận lợi hơn trong thực phẩm.

Chính vì vậy, các bạn nên bảo quản thực phẩm theo từng túi nhỏ để chắc chắn sử dụng hết sau khi dã đông, còn các thức ăn không hết, chúng ta nên bỏ đi.

Dùng túi ni lông bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Nghiên cứu của đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe khi xét về thành phần hóa chất tạo nên: BPA và DEHP. BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) cho thấy, BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn