Những thói quen nấu nướng dễ bị ung thư các bà nội trợ rất hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Bạn không thể nghĩ rằng chính những thói quen nấu nướng hàng ngày đơn giản của chúng ta lại có thể dễ gây ra bệnh ung thư như thế.

Dùng một thớt thái cả thịt sống và thịt chín

Nhiều bà nội trợ mắc phải sai lầm phổ biến này khi chế biến thịt và rau củ. Họ cho rằng thớt thái thịt sống xong chỉ cần rửa sạch là có thể thái rau hoặc đồ ăn chín. Nhưng trên thực tế, đây là một sai lầm tai hại do thịt sống luôn chứa vi khuẩn và ký sinh trùng, chỉ qua quá trình nấu chín thịt, những loại vi khuẩn gây hại này mới bị tiêu diệt hoàn toàn.

sailam1-011652586

Nếu đặt miếng thịt sống lên thớt thì vi khuẩn sẽ bám vào bề mặt thớt và dù rửa bằng nước rửa bát rồi để khô ráo cũng không thể làm sạch hoàn toàn. Chính vì vậy, khi dùng thớt này để thái thịt và đồ ăn chín sẽ làm đồ ăn sạch bị nhiễm khuẩn, ăn vào dễ sinh bệnh tật.

Không rửa nồi giữa hai món xào

Rất nhiều bà nội trợ có thói quen xào nhiều món nhưng chỉ sử dụng cùng một chảo để xào, và không rửa chảo giữa hai món xào. Điều này tuy có thể giúp các bà nội trợ không phải phiền phức, khi mỗi lần xào nấu đều phải đi rửa nhưng lại đem đến mối nguy hại cho sức khỏe vô cùng lớn.

photo-1-15260836413652040674857

Xào xong một món ăn, trong chảo có thể sẽ sản sinh chất benzonpyrene, nếu không rửa sạch, chất benzonpyrene sẽ đi vào các món ăn tiếp theo. Khi con người dùng thức ăn, chất benzonpyrene sẽ đi vào dạ dày. Benzonpyrene là một chất gây ung thư đã được thế giới công nhận. Cơ thể con người tiếp nhận nhiều chất này, có thể gây bệnh về tim mạch và các bệnh ung thư khác.

Để dầu ăn bốc khói mới chiên xào

Đây hầu như là sai lầm chung khi dùng dầu ăn của tất cả các bà nội trợ. Các chị em thường cho rằng chiên xào thức ăn với dầu ở nhiệt độ cao sẽ làm món ăn càng thơm hơn và ăn ngon hơn. Thực tế, khi dầu bắt đầu bốc hơi sẽ tạo mùi khét từ chất béo bị oxy hóa trong dầu ăn và sản sinh các chất độc như aldehyde và lipid preoxide.

Aldehyde là một chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về tim mạch hoặc gây mất trí nhớ ở người già, gây dị tật thai nhi và tăng nguy cơ cao huyết áp. Đồng thời, chiên xào đồ ăn với nhiệt độ dầu quá cao cũng sẽ phá hủy các vitamin trong thực phẩm và các chất dinh dưỡng khác cũng bị tổn hại.

Rán thịt cháy cạnh

Thịt rán có lẽ là món ăn hợp khẩu vị của mọi lứa tuổi do mùi vị thơm ngon, nhất là khi được tẩm ướp với các gia vị phù hợp. Tuu nhiên, thói quen rán thịt cháy cạnh của nhiều người đã biến món ăn này thành món ăn có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do dầu ăn khi bị đun nóng để rán kỹ thì sẽ diễn ra các thay đổi hóa học, làm các chất chống ôxy hóa như vitamin E bị hủy hoại, các axit béo thiết yếu bị ôxy hóa và hình thành các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Thịt rán quá kỹ còn tạo nên các axit béo chuỗi trans, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đồng thời biến protein trong thịt gà thành acrolein, một chất gây ung thư.

photo-2-1526083641366961370160

Theo thống kê của các nhà khoa học, người ăn nhiều thịt nướng, rán kỹ có nguy cơ bị u ác tính cao hơn 70% những người ít ăn. Chính vì vậy, nếu bạn quá "bồ kết" món thịt rán, hãy tập thói quen tắt lửa hoặc giảm nhiệt ngay khi món ăn chín tới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn