Kẻ tung ảnh "nóng" của cô giáo mầm non lên mạng sẽ bị xử lý thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo luật sư Trịnh Ngọc Ninh, người tung ảnh "giường chiếu" kèm lời lẽ xúc phạm cô giáo có dấu hiệu hành vi làm nhục người khác, có thể đối diện mức án cao nhất 5 năm tù giam.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 15-3, Công an huyện Quang Sơn, Thanh Hoá đang xác minh, làm rõ hành vi làm nhục người khác theo đơn trình báo của chị Lê T. D., giáo viên mầm non về việc bị kẻ xấu tung ảnh cá nhân của chị lên mạng xã hội Facebook.

Theo trình bày của chị D. thì trước đây, chị có quan hệ tình cảm với ông là P.V.Q. (68 tuổi, quê Ninh Bình) có vợ đã chết. Lúc yêu nhau, chị D. dùng điện thoại của mình chụp lại một số bức ảnh (đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook) để làm kỷ niệm và có gửi sang máy ông Q.

Hình ảnh nhạy cảm của chị D.

Hình ảnh nhạy cảm của chị D.

Sau một thời gian yêu nhau, chị D. thấy ông Q. không phù hợp, hai người hay xảy ra mâu thuẫn nên đã chia tay. Tuy nhiên, ông Q. vẫn cố níu kéo, thậm chí có những hành động dọa giết chị. Dù vậy, chị D. vẫn kiên quyết chia tay, đồng thời tìm hiểu người khác và kết hôn.

Tuy nhiên, sau khi chị D kết hôn khoảng 2 tháng thì những hình ảnh "nóng" của chị từng gửi vào máy ông Q. liên tục xuất hiện trên mạng xã hội Facebook. Đi kèm những bức ảnh trên là những lời lẽ xúc phạm tới danh dự và nhân phẩm của cô D.

Trung tá Lê Đình Minh, Phó trưởng Công an huyện Quan Sơn cho biết, "Vụ việc cô D. có dấu hiệu của hành vi vu khống, làm nhục người khác. Chúng tôi đang xem xét và sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật".

Mặc dù gửi đơn đề nghị giúp đỡ tới cơ quan công an, thế nhưng khi được liên hệ làm việc cô giáo bị tung ảnh giường chiếu ở huyện Quan Sơn, Thanh Hóa lại không hợp tác.

Ông Hoàng Chí Đăng - Trưởng Công an huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lại cho hay, sau khi gửi đơn, cô giáo D. lại không hợp tác với cơ quan điều tra để giải quyết vụ việc. Dù Công an huyện đã nhiều lần liên lạc với cô giáo mầm non này.

Trả lời Zing.vn, luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hoàng Gia, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong vụ việc này có 2 giả thiết đặt ra.

Theo đó, nếu hình ảnh không có thật (cắt ghép hình ảnh), người có hành vi tung ảnh kèm những lời lẽ, thông tin để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cô giáo có dấu hiệu phạm tội Vu khống theo quy định tại điều 156, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

"Người tung ảnh và thông tin vu khống phải đối diện với mức án bị xử lý hình sự với mức án 3 năm tù", luật sư Ninh thông tin.

Trường hợp thứ 2, hình ảnh kèm thông tin tung lên Facebook có thật (có việc chăn gối thực tế), người có hành vi tung ảnh và thông tin nhằm mục đích xúc phạm nhân phẩm, danh dự cô giáo có dấu hiệu hành vi phạm tội Làm nhục người khác. Hành vi này quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Bởi, quyền hình ảnh, quyền nhân thân, quyền về bảo vệ danh dự và nhân phẩm, đó là quyền hiến định.

“Những trường hợp này, tôi đánh giá cơ quan điều tra cần vào cuộc để xử lý nghiêm đối với người có hành vi đó. Việc này nhằm tránh các trường hợp lợi dụng Facebook để thực hiện những hành vi, mục đích không trong sáng”, luật sư Ninh nói.

Cũng theo luật sư Ninh, mức án tội Làm nhục người khác có thể từ cải tạo không giam giữ và cao nhất lên đến 5 năm tù.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link