Khi thấy trẻ có biểu hiện này là đang thiếu canxi trầm trọng

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy trẻ có biểu hiện này là đang thiếu canxi trầm trọng - hãy bổ sung gấp kẻo nuôi mãi con chẳng lớn.

Nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn và đặc biệt rất khó cao. Nhưng làm thế nào để nhận ra con mình đang thiếu canxi?

Trong thời gian đầu đời, trẻ cần rất nhiều vi chất dinh dưỡng - đặc biệt là canxi - cho quá trình phát triển xương, khớp và các cơ quan chức năng khác trong cơ thể. Nếu lượng canxi trẻ được cung cấp hoặc hấp thu không đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi.

thieu-canxi

 

Giật mình khóc đêm

Bởi vì canxi thiếu làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh (từ tryptophan sang melatonine), làm thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu bị ức chế, khiến trẻ hay giật mình, khó ngủ, ngủ hay mơ màng và bất an. Ngoài ra trẻ còn có thể bị co thắt thanh quản gây khó thở, bị ọc sữa do co thắt dạ dày… Do đó, trẻ thường xuyên ngủ không ngon giấc, quấy khóc.

Thiếu canxi cũng làm chậm các quá trình trao đổi chất, khiến trẻ chậm lớn, thấp còi. Sức khỏe không đảm bảo cùng với sự trằn trọc khi ngủ sẽ khiến trẻ dễ bị kiệt quệ, mệt mỏi, càng làm cho giấc ngủ chập chờn và quấy khóc nhiều hơn. Tiếng khóc của bé không bình thường, khóc thét, co cứng toàn thân, mặt đỏ, tím, càng dỗ, càng ru và cho bé trẻ càng khóc. Mỗi lần như vậy có thể kéo dài vài giờ hoặc thậm chí suốt đêm.

Thóp não liền muộn

Thóp não là vùng mềm giữa các xương sọ bên trên trán của trẻ sơ sinh. Bình thường thóp sẽ đóng lại khi bé được 12–18 tháng tuổi. Trong trường hợp thóp đóng lại muộn có thể là dấu hiệu trẻ thiếu canxi khiến còi xương, suy dinh dưỡng.

Móng tay giòn và yếu

Giống như xương, móng tay cũng cần canxi để phát triển khỏe mạnh và có độ cứng. Vì thế, nếu trẻ thiếu canxi, mẹ sẽ nhận thấy móng tay của con rất yếu và dễ gãy.

Hay mắc các bệnh về đường hô hấp

Canxi dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, nếu thiếu canxi, sức đề kháng của cơ thể sẽ suy giảm từ đó khiến các bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc bị nhiễm trùng đường ruột.

Nguyên nhân

- Trẻ sơ sinh thiếu chế độ tắm nắng phù hợp nên phải đối mặt với chứng thiếu vitamin D và nguy cơ tụt canxi trong máu.

- Tình trạng thiếu canxi kéo dài có thể do bé thiểu năng tuyến giáp trạng.

- Do chế độ dinh dưỡng của bé chưa hợp lý.

- Do mẹ mắc chứng tiểu đường, nhiễm độc thai nghén…

- Do bé bị ngạt, bị thiếu oxy trong máu trong quá trình sinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn