Làm điều này cả đời bạn không bị ngứa vùng kín, chẳng ngại bệnh phụ khoa

( PHUNUTODAY ) - Làm điều này cả đời bạn không bị ngứa vùng kín, chẳng ngại bệnh phụ khoa- là phụ nữ ai cũng cần biết.

benh-phu-khoa

 

Ngừa ngứa vùng kín

Theo PGS-TS Nguyễn Đức Vy - Chủ tịch Hội Sản phụ khoa và SĐCKH Việt Nam “Thực hiện vệ sinh vùng kín hằng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái mắc”:

- Tắm rửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh âm hộ hằng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ được khuyên dùng.

- Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

- Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và còn thời gian sử dụng (4 giờ phải thay một lần).

- Vệ sinh cho cả hai người trước, sau khi quan hệ tình dục.

- Không nên dùng xàbông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch... để tắm rửa.

- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị.

- Lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp, an toàn khi dùng hằng ngày, đảm bảo các yêu cầu: Làm sạch nhẹ nhàng, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho phụ nữ.

benh-phu-khoa1

 

Lưu ý khi bị ngứa vùng kín

Không được gãi: da ở vùng kín rất nhạy cảm và nhanh chóng tổn thương khi bạn gãi lên nó. Việc làm này không những không làm bạn hết ngứa mà còn gây nguy hiểm. Các vết gãi bị tổn thương gây cảm giác đau rát, nhất là ở môi trường vùng kín thường xuyên ẩm ướt. Những tổn thương này rất dễ bị vi khuẩn tấn công, khiến vùng kín bị viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Giữ vùng kín khô thoáng: đây là biện pháp tốt nhất để giữ vùng kín của chị em khỏe mạnh, tránh ngứa vùng kín

Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh: Một số chị em nghĩ rằng khi ngứa vùng kín chỉ cần rửa bằng dung dịch vệ sinh là khỏi, tuy nhiên đây là một nhận định rất sai lầm. Ngược lại, một số dung dịch có tính sát khuẩn cao, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

Không dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên: chỉ khi nào thật sự cần thì bạn hãy sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, bởi nó sẽ làm cho môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, vi khuẩn dễ tấn công gây ngứa vùng kín. Vào những ngày đèn đỏ bạn cần thay băng vệ sinh ít nhất 4 - 6 tiếng, máu là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn