Lý giải của các nhà khoa học về hiện tượng xác chết bật dậy khi mèo nhảy qua

( PHUNUTODAY ) - Người ta tin rằng, khi người mới chết, nếu chẳng may có một con linh miêu (mèo đen) nhảy qua ngang bụng thì người chết vụt ngồi dậy. Thực hư câu chuyện này ra sao?

Từ xưa, ông bà ta quan niệm rằng khi trong nhà có người chết, không được để mèo đến gần, đặc biệt là mèo đen. Vì nếu để mèo nhảy qua, sẽ khiến xác chết bật dậy và trở thành ma cương thi. Thực hư việc này như thế nào?

Hiện tượng xác chết bật dậy sau khi bị mèo đen nhảy qua còn gọi là “Quỷ nhập tràng”. Quan niệm này không chỉ có ở Việt Nam mà còn phổ biến ở cả các nước khác như Anh hay Hy Lạp.

Theo phong tục của Hy Lạp, khi trong gia đình có người qua đời, ngoài người thân trong gia đình thì đôi khi còn có quân đội túc trực bên cạnh xác người chết, đây được coi là một việc thiện để “tích đức”. Còn xác chết, sẽ được ghim chặt xuống một tấm ván để phòng trường hợp có mèo nhảy qua thì người đó cũng sẽ không bật dậy được.

Trong những tài liệu cổ của nước Anh, họ cho rằng việc con mèo, chó hay chim đến gần xác chết là một điều tối kỵ. Nếu có con vật nào lại gần thì chúng sẽ bị giết và chôn theo người đó.

meo-den-2

Ảnh minh họa. 

Lý giải của các nhà khoa học

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay thì những quan niệm đó đã không còn phổ biến. Vì trên thế giới đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về hiện tượng siêu nhiên này, theo họ thì khi con người chúng ta mới chết, các tế bào cơ vẫn còn hoạt động, hiện tượng này có thể kéo dài trong vài tiếng.

Sự bật dậy hay “sống lại” hoặc “quỷ nhập tràng” thực ra cũng chỉ là hiện tượng co cơ. Khi mèo nhảy qua xác chết, cơ thể chúng mang những điện tích nhất định, sự tác động điện trường này có thể tương đồng với các tín hiệu điều khiển sự co cơ của bộ não khi còn sống. Nó đã kích thích sự co cơ và nhất là cơ bụng, một hệ thống cơ rất khỏe và khi nó co lại khiến cái cơ thể được coi là đã chết kia bật dậy. Sự tác động co cơ tùy vào từng trường hợp và mạnh hay nhẹ. Nếu đủ mạnh, xác chết có thể ngồi bật dậy và nếu nhẹ, nó chỉ tạo ra một vài cử động khẽ như hơi rung lên, co tay, co chân…

Các cơ này sẽ hoạt động lại khi có luồng xung điện mạnh được phát ra từ một bộ não tương đồng với chúng. Do vậy, khi mèo nhảy ngang xác người chết, xác này bật dậy là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tượng này có thể xảy ra khi có bất kì loài động vật nào đến gần xác người chết chứ không phải chỉ riêng loài mèo. Nếu luồng xung điện và các cơ còn hoạt động đủ mạnh, thì người này có thể ngồi bật dậy. Còn nhẹ thì chỉ gây ra những cử động nhỏ trên cơ thể người chết.

Ngoài ra, còn có một cách giải thích khác là khi chết thì nguồn năng lượng dương sẽ biến mất, chỉ còn năng lượng âm tồn tại. Nên khi có mèo hay bất kì vật gì mang điện tích dương như nước mắt, rượu hay muối rơi vào thì hiện tượng xác chết bật dậy đều có thể xảy ra.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề, hãy theo dõi thí nghiệm dưới đây: Trong thí nghiệm, người ta sử dụng những chiếc đùi ếch đã được cắt sẵn một thời gian trước đó. Người làm thí nghiệm sẽ rải một ít muối (mang điện tích dương) lên những chiếc đùi ếch (mang điện tích âm), chúng ta sẽ thấy những chiếc đùi ếch xuất hiện sự co giật giống như hiện tượng mèo nhảy qua xác người chết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn