Mang thai tháng thứ 7 nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Tháng thứ 7 mang thai là thời kì nhạy cảm, đặc biệt quan trọng tới sự chuyển động của thai nhi và để đảm bảo quá trình đó diễn ra thì chế độ dinh dưỡng của mẹ là vô cùng quan trọng.

Mang thai tháng thứ 7, bé nặng khoảng 900g và dài khoảng hơn 36cm nếu duỗi chân. Bé ngủ và thức dậy đều đặn, biết mở và nhắm mắt, thậm chí có thể mút ngón tay. Với nhiều mô não phát triển hơn, não của bé hoạt động rất tích cực.

Tuy phổi của bé còn chưa trưởng thành, chúng vẫn có khả năng hoạt động. Trong giai đoạn này, em bé có các chuyển động nhịp nhàng nhỏ giống như bị nấc cụt rất phổ biến từ lúc này trở đi. Mỗi đợt thường chỉ kéo dài một vài phút. Cũng chính vì sự phát triển này mà cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng sau là vô cùng cấp thiết.

Mang thai tháng thứ 7 nên ăn gì?

Thực phẩm giàu sắt và protein

Trong giai đoạn thứ 3 thai kỳ, bổ sung sắt là rất quan trọng để tránh bị thiếu máu, xuất huyết trong thời gian chuyển dạ. Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày thông qua những thực phẩm như thịt đỏ, đậu, thịt gia cầm, các loại hạt và cơm trắng. Những thực phẩm này cũng chứa lượng protein cần thiết, giúp hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng của thai nhi.

Thực phẩm giàu canxi

Canxi rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai tuy nhiên dưỡng chất này đặc biệt quan trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ để xương thai nhi phát triển tốt nhất. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày. Chị em có thể bổ sung canxi thông qua sữa, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, yến mạch, cá hồi…

Thực phẩm giàu magie

Magie giúp hấp thụ canxi, phòng ngừa nguy cơ bị chuột rút, giúp cơ bắp thư giãn và ngăn ngừa nguy cơ sinh non. Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 350-400 mg magie mỗi ngày. Hạnh nhân, yến mạch, đậu đen, lúa mạch, atiso, hạt bí ngô… là những thực phẩm dồi dào magie mẹ nên bổ sung mỗi ngày.

Thực phẩm giàu DHA

DHA là loại axit béo giúp não bộ của thai nhi phát triển đúng cách. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 200 mg DHA mỗi ngày. Mẹ có thể tìm thấy DHA trong những thực phẩm nhưu sữa, trứng và các loại nước ép hoa quả.

Axit folic

Mẹ được khuyên nên bổ sung axit folic ngay từ trước và trong suốt quá trình mang thai. Ở giai đoạn cuối này, axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi đặc biệt là ở ống thần kinh. Mẹ có thể tìm thấy axit folic trong những loại thực phẩm như bột yến mạch, rau lá xanh, trái cây tươi. Mẹ nên bổ sung khoảng 600-800mg mỗi ngày.

thang72

 

Thực phẩm giàu chất xơ

Để ngăn ngừa táo bón, một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi mang bầu giai đoạn cuối, mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, trái cây tươi và khô, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt. Mẹ cũng đừng quên uống đủ nước, sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất xơ nhanh chóng và giảm nguy cơ bị táo bón.

Thực phẩm chứa vitamin C

Để hấp thụ được lượng sắt tốt nhất cho cơ thể, mẹ nên bổ sung kèm những thực phẩm giàu vitamin C. Những thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ nhà cam quýt, dưa hấu, chanh, bông cải xanh…

thang7

 

Mang thai tháng thứ 7 nên làm gì?

Ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, các bà bầu cần kết hợp với nhiều hoạt động, chế độ sinh hoạt như sau:

Dù cơ thể nặng nề hơn khi mang thai, nhưng các bà bầu vẫn cần tập thể dục đều đặn, để giúp đẩy mạnh tuần hoàn, làm tăng lượng dưỡng khí và dưỡng chất đến thai nhi đó là tập thể dục. Tập thể dục cũng giúp bà bầu tăng thêm sức mạnh cơ bắp và thể lực, những yếu tố thai phụ không chỉ cần trong lúc mang thai mà cả lúc lên bàn sinh. Các hình thức tập luyện có lợi trong thai kỳ là yoga, bơi lội, đi bộ, thái cực quyền.

Thời gian này, việc massage da mặt vừa giúp máu lưu thông tốt vừa giúp bà bầu thư giãn để da khỏe và ít bị ảnh hưởng bởi quá trình mang thai. Da của bà bầu nhạy cảm hơn trước nhiều nên cần hạn chế sử dụng những sản phẩm tẩy mạnh. Với những người quá nhạy cảm, tốt nhất nên dùng các sản phẩm massage không mùi.

thang7 q

 

Nơi ở của thai phụ cần thông thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, tinh thần của người mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và tính cách của trẻ sau này. Do vậy, bà bầu và người thân nhất là người chồng cần tạo một bầu không khí gia đình vui tươi, chăm sóc yêu thương nhau để giúp thai phụ luôn có tinh thần tốt. Bà bầu cũng nên xem nhiều tranh ảnh phong cảnh đẹp, tranh em bé, đọc sách lành mạnh, xem phim hài hoặc tình cảm lãng mạn.

Bà bầu đừng quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Massage là điều tuyệt vời trong thai kỳ, nó giúp giảm stress, tăng lượng tuần hoàn máu và xoa dịu các cơn đau. Có thể chiêu đãi cơ thể một suất massage phù hợp với bà bầu, ngâm chân với thảo mộc và nghe vài bản nhạc du dương để thư giãn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link