Mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Bước vào thời kì mang thai tháng thứ 8, mẹ bầu gặp nhiều khó khăn khi thai nhi phát triển lớn và chèn ép nhiều cơ quan trong bụng. Vì vậy, người mẹ cần chú ý chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì cũng nêm nếm vừa miệng thôi, đừng quá mặn, quá ngọt hay quá chua. Hạn chế dầu mỡ, chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc thức ăn, các bệnh tiêu hóa ảnh hưởng đến thai kỳ, thai nhi và quá trình sinh nở của bạn.

Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai rằng, mỗi bữa không cần ăn nhiều, nhưng nên ăn nhiều bữa. Nếu bị khó tiêu hay ợ nóng thì nên chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều hơn 3 bữa/ngày. Chú ý ăn nhiều các thức ăn thanh đạm: Dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, ăn ít các món ăn chính, ăn nhiều các món ăn phụ như rau, hoa quả, các chế phẩm sữa. Ăn uống thanh đạm là tiêu chuẩn cho người mẹ mang thai ở thời điểm cuối này. Do dạ dày bị áp chế, nên mỗi lần ăn nên có mức độ và chia thành nhiều bữa nhỏ.

Mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì?

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Trong những tháng cuối thai kỳ, việc quan trọng nhất là mẹ cần phải ăn nhiều thực phẩm chứa sắt và canxi. Khi sinh con, lượng máu mẹ mất đi là khá nhiều vì vậy mẹ cần đảm bảo bổ sung đủ chất sắt ngay từ trong thai kỳ. Ngoài ra, canxi cũng giúp xương và răng của thai nhi phát triển tốt.

Dưới đây là những thực phẩm giàu sắt, canxi mẹ nên ăn mỗi ngày:

- Các loại rau lá xanh thẫm
- Các loại quả mọng
- Quả mơ
- Hoa quả sấy khô
- Lòng đỏ trứng
- Thịt nạc
- Cá
- Các sản phẩm từ sữa
- Chuối

Thực phẩm giàu carbohydrate, protein và chất béo

+ Thực phẩm giàu protein

thang82

 

- Thịt nạc
- Lòng trắng trứng
- Đậu phụ
- Cá
- Thịt gà
- Sữa

+ Thực phẩm giàu carbohydrates

- Khoai tây
- Các loại ngũ cốc
- Khoai lang
- Các loại đậu
- Quả mọng

+ Thực phẩm giàu chất béo

- Trứng
- Cá
- Đậu phộng

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ là rất quan trọng với mẹ bầu giai đoạn này để ngăn ngừa chứng táo bón. Những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có hàm lượng chất xơ cao bao gồm:

thang8

 

- Ngô
- Đậu trắng
- Đậu đen
- Bơ
- Gạo lức
- Bánh mì
- Súp lơ
- Bông cải xanh
- Các loại rau xanh
- Cần tây

Mang thai tháng thứ 8 không nên ăn gì?

Không ăn đồ tái sống

Ăn đồ tái sống rất dễ nhiễm khuẩn vì chúng có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis hoặc khuẩn E. Coli. Nên từ khi mang thai mẹ không nên ăn uống đồ tái sống để đảm bảo sức khỏe khi mang bầu. Bên cạnh đó, những thức ăn thừa để tủ lạnh, thức ăn đóng gói sẵn, những thực phẩm đóng gói có chứa chất bảo quả và phụ gia cũng không tốt với sức khỏe của phụ nữ mang thai.

thang81

 

Mẹ bầu cần bổ sung cho mình một chế độ ăn giàu protein, canxi, sắt, chất xơ… uống nhiều nước để thai nhi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, phát triển tốt nhất.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay sẽ khiến mẹ gặp phải những vấn đề về dạ dày và ruột, hơn nữa nó còn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ nên hạn chế hoặc tránh những món ăn cay nóng.

Hạn chế thực ăn nhiều mỡ

Những thức ăn nhiều mỡ, các loại bột để có thể gây khó khăn cho việc sinh nở. Trong suốt quá trình mang thai, mẹ không nên ăn thức ăn quá mặn như: cá muối khô, dưa muối…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link