Mẹ chủ quan không điều trị đầy đủ viêm xoang ở mũi cho con, bé 16 tháng tuổi suýt mù vì biến chứng

( PHUNUTODAY ) - Tưởng con chỉ bị viêm xoang đơn giản, người mẹ trẻ đã không đưa con đi khám tại các chuyên khoa sâu, khiến căn bệnh tái phát làm bé 16 tháng tuổi suýt mù mắt.

Đó là trường hợp của một bé trai 16 tháng tuổi tại Phan Thiết, Bình Thuận. Nhận thấy có dấu hiệu sưng ở mắt, gia đình đã đưa con đến bệnh viện Mắt TP.HCM thăm khám. Sau khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ tư vấn gia đình nên chuyển bé sang Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM vì nghi bệnh lý do viêm xoang ổ mắt gây sưng nề.

photo-1-1502440879544-1502444927127

 Tình trạng của bé trai khi nhập viện tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM.

Tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng, qua phim chụp CT scan, các bác sĩ phát hiện mắt phải bé có một ổ áp xe lớn. Công thức máu của bé tăng ở mức báo động. Bệnh viện tiến hành hội chẩn khẩn cấp và đưa ra chẩn đoán bé bị biến chứng ổ mắt do viêm xoang. Nếu bé không được mổ dẫn lưu mủ kịp thời có thể bị mù hoặc nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Thấy đây là trường hợp nặng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, tham vấn và quyết định phẫu thuật cấp cứu mở xoang hàm, sàng để dẫn lưu mủ trong ổ mắt.

photo-3-1502440882281

Vì nghĩ bé không sao, phụ huynh đã không điều trị đầy đủ viêm xoang cho bệnh nhi. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, khoa Viêm xoang, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM, cho biết bé còn nhỏ tuổi, hốc mũi nhỏ kèm phù nề nên phẫu thuật qua nội soi khó. Ngoài ra, hệ thống xoang của bé chưa phát triển hoàn chỉnh, nên dễ gây tai biến trong phẫu thuật. Rất may, bệnh viện có riêng một bộ dụng cụ phẫu thuật cho bệnh nhi nên việc dẫn lưu qua nội soi thành công.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ dẫn lưu mủ trong ổ mắt qua nội soi qua đường xoang, lấy ra 100cc mủ từ hốc mắt và mí mắt bệnh nhi. Sau mổ 1 tuần, mắt cháu bé đã được cứu, tình trạng ổn định. Hiện bệnh nhi sẽ được tiếp tục điều trị bằng kháng sinh.

"Trẻ em bị viêm xoang dễ biến chứng áp xe ở mắt vì mô xoang xung quanh còn lỏng lẻo, khi tắc nghẽn thì mủ trong xoang sẽ tràn ra xung quanh, tấn công lên khu vực mắt. Một số trường hợp mủ có thể tấn công lên não gây biến chứng viêm não", bác sĩ Hớn phân tích.

tphcm-be-trai-16-thang-tuoi-suyt-mu-vi-bien-chung-do-viem-xoang-2-1502441985-width650height568

 Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bé trai 16 tháng tuổi.

Theo bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc bệnh viện Tai - Mũi - Họng, đây là ca viêm xoang biến chứng ổ mắt nặng nhất và nhỏ tuổi nhất trong 10 năm trở lại đây. Bác sĩ Thủy khuyên cha mẹ nếu con nhỏ mắc xoang phải điều trị cho bé dứt điểm. Với trường hợp trên, nếu không dẫn lưu mủ kịp thời trong vòng 24-48 tiếng, bé có thể bị mù, nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong.

Qua ca bệnh này cho thấy, nhiều bậc cha mẹ nghĩ bệnh xoang là bệnh thông thường nên chủ quan không điều trị dứt điểm cho con, khi có biến chứng lại không phát hiện tới khi đã quá trễ, mủ xoang gây biến chứng vào ổ mắt mới tới viện, rất nguy hiểm.

Khi mắc viêm xoang lâu ngày, vi khuẩn có thể lan tràn qua các mô lỏng lẻo xung quanh gây ra biến chứng như biến chứng ở ổ mắt, viêm màng não, áp xe não, biến chứng đường hô hấp dưới như viêm họng, viêm amidan, viêm phổi phế quản… Do đó, ai mắc bệnh viêm mũi xoang nên đi khám và điều trị ở chuyên khoa, đi tái khám đầy đủ, không tự ý dùng thuốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn