Muốn con thông minh hãy chơi những trò này

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn con mình thông minh hơn những đứa trẻ khác, thì các bà mẹ, ông bố hãy tập cho con chơi một số trò chơi vô cùng thú vị sau.

Ngay từ khi chào đời, bộ não của trẻ đã phát triển vượt bậc, hứa hẹn còn phát triển nhanh mạnh hơn nữa. Sự phát triển của bé giai đoạn này lại phụ thuộc rất nhiều vào bố mẹ, nhất là người mẹ vì mẹ dành trọn thời gian ở bên cạnh bé. Muốn con thông minh, mẹ hãy áp dụng những hoạt động trí tuệ hàng ngày sau đây, chúng sẽ giúp kích thích hoạt động não bộ của bé phát triển nhanh chóng.

1. Trò dạy con biết cười

j7

 Ảnh minh họa.

Tế bào thần kinh gương trong não bộ của bé có khả năng giúp bé ghi nhớ và bắt chước những hành động mà bé thấy. Vì thế, con bạn sẽ có những nụ cười tươi từ sớm, nếu bạn hay vuốt ve và cười với con.

2. Trò thè lưỡi

Trò này các mẹ nên làm cho bé nhé. Hãy bế bé, nhìn bé chăm chú, bé cũng nhìn vào gương mặt mẹ. Mẹ thè lưỡi, để như vậy khoảng 20 giây rồi thụt lưỡi vào. Làm từ từ, chậm rãi nhiều lần. Bé có thể chưa bắt chước ngay được, hoặc có bé chỉ mất 2-3 phút là có thể thè lưỡi ra y hệt mẹ. Nếu bé chưa biết, mẹ hãy kiên nhẫn thử vào những lần sau.

3. Làm khuôn mặt hề

Hãy làm một khuôn mặt hề bằng cách để bé chạm vào mũi, má hoặc chạm vào lưỡi hay kéo tai mẹ. Tạo ra một tiếng động vui nhộn mỗi lần bé chạm vào mẹ.

4. Hát một bài hát cho bé.

Các mẹ hãy cố gắng tìm hiểu nhiều giai điệu phù hợp với trẻ để có thể hát cho con nghe. Hoặc mẹ hãy trở thành nhạc sĩ, tự sáng tác ra những vần điệu (chẳng hạn như lời nhạc, này giờ thay tã tới rồi, thay tã, thay tã…). Một số nghiên cứu cho thất rằng việc làm quen với âm nhạc ngay từ nhỏ sẽ có liên quan đến khả năng tư duy môn toán học của bé sau này.

5. Trò chơi cùng bé cảm nhận đồ vật

j8

 Ảnh minh họa.

Mọi thứ đều rất khác nhau nhau, từ cấu trúc, chất liệu, hình dạng hay cân nặng. Mẹ hãy để bé sờ tay vào chúng, đồng thời miêu tả cho bé nghe về đồ vật mà bé đang được chạm tay vào. Mẹ sẽ giúp bé sớm phân biệt được đồ vật nhờ vào phương pháp đó.

6. Trò phân biệt ánh sáng 

Trẻ sơ sinh chỉ có hai khái niệm về màu sắc, đó là màu trắng và đen (sáng và tối). Vì thế bé sẽ rất chú ý đến những đồ vật có tính tương phản màu sắc như bức tranh trắng đen, gương mặt mẹ, cửa sổ…

Các mẹ hãy cho bé xem những bức tranh trắng đen rõ ràng và đơn giản. Có thể là tranh hình khối, tranh đồ vật có hai mảng màu đen – trắng.

Hoặc có thể đặt bé gần cửa sổ vào ban ngày, trong phòng sẽ tối hơn so với ngoài cửa sổ.

Nếu bé đã cứng cáp hơn nhiều thì các mẹ hãy dùng xe đẩy dẫn bé đến dưới bóng cây mát, khi này bé sẽ phân biệt được chỗ mình đang nằm tối hơn so với ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn