Nếu đang ốm yếu, mang thai thì càng phải tránh xa nơi này để không "rước họa vào thân"

( PHUNUTODAY ) - Việc kiêng kỵ dự đám ma khi cơ thể yếu vì sợ nhiễm phải hơi lạnh từ người chết sẽ sinh bệnh. Điều này không phải là mê tín dị đoan mà có cơ sở khoa học.

Những người ốm yếu, có thai kỵ đến đám ma?

69

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Người xưa vẫn sợ hơi lạnh ở nhà người mới chết, đây là hiện tượng là có thật. Hiện tượng bị bệnh do vướng phải hơi lạnh cũng phổ biến, nhất là với những người có sẵn bệnh phong thấp, huyết áp cao, phụ nữ mang thai, những người có sức đề kháng kém…

Thật ra, hơi lạnh chính là dấu hiệu môi trường nhiễm khuẩn do xác chết phát tán. Khi chết, từ xác người chết thường bốc lên một loại hàn khí rất dễ gây cảm lạnh. Vì vậy, bà bầu nên lưu ý điều này, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối mang thai.

Tại sao lại vậy?

Theo định nghĩa y học, chết thực sự là tình trạng ngưng tim, ngừng thở và chết não. Lúc đó các hoạt động của cơ thể lần lượt đình chỉ, không hồi phục, năng lượng không còn sản sinh và thân nhiệt giảm xuống. Khi chết thực sự, quá trình oxy hóa chấm dứt, cơ thể bắt đầu biến đổi do hiện tượng phân hủy. Khi đó có hai giai đoạn xảy ra:

Biến đổi sớm: Kéo dài 8 - 10 giờ sau khi chết thực sự. Đồng thời với hiện tượng cứng bên ngoài tử thi, bên trong ruột do không còn yếu tố bảo vệ, vi trùng và ký sinh trùng sẽ sinh sôi nhanh chóng, gây hiện tượng phân hủy mô và thối rữa, bụng chướng lên, tử thi bắt đầu bốc mùi.

Biến đổi muộn: Là sau 10 giờ, các vi trùng lên men thổi tạo khí khiến toàn thân phình ra, mặt biến dạng, nội tạng rữa nát, dịch thối chảy ra từ các lỗ tự nhiên…

Phụ nữ có thai không được dự đám cưới để tránh mang vận xui đến cho cô dâu chú rể, đồng thời tránh dự đám tang, dù là đám tang người thân. Trong quan niệm của nhiều người, hồn người chết thường lang thang tìm nơi ẩn náu. Thai nhi trong bụng mẹ là những đối tượng được linh hồn này ưu ái do khả năng đề kháng yếu ớt, dễ bị nhập hoặc ám.

Trong trường hợp bạn không thể vắng mặt ở đám tang, bạn có thể ngậm gừng sống, uống chút rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đến lễ tang. Cách này cũng tốt cho sức khoẻ vì những thực phẩm đó có nhiều dược tính tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại được hơi lạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn