Mẹ bầu tắm mùa đông: 10 điều mẹ cần lưu ý để không HẠI CON

( PHUNUTODAY ) - Những ngày gần đây nhiệt độ càng xuống thấp, nhất là khu vực miền Bắc. Trời lạnh, mẹ bầu cũng cần phải lưu ý những điều này khi tắm để không hại mẹ, hại con nhé!

Những điều bà bầu cần lưu ý khi tắm mùa đông

Những ngày gần đây, không chỉ khu vực miền Bắc mà cả miền Trung và miền Nam đều có thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ giảm sâu so với bình thường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của các mẹ đang mang bầu. Đặc biệt, một trong những vấn đề mẹ bầu quan tâm nhất là chuyện tắm rửa. Khi nhiệt độ xuống thấp, mẹ bầu có nên tắm hàng ngày không, tắm với nhiệt độ nước bao nhiêu và tắm trong bao lâu là những thắc mắc chung của nhiều chị em.

photo-1-1495427587670-0-35-305-527-crop-1495427676050
 

Tắm bằng nước ấm, không tắm nước lạnh

Cho dù trời không lạnh lắm và nhiệt độ cơ thể bà bầu luôn cao thì mẹ cũng không nên lựa chọn tắm bằng nước lạnh. Với bà bầu, tắm nước lạnh là điều cấm kị bởi việc bị lạnh đột ngột có thể khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng… ảnh hưởng đến cả bà mẹ và em bé. Hơn nữa, nước lạnh đột ngột có thể làm co các mạch máu trong cơ thể bà bầu, khiến quá trình lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất cho thai nhi bị ảnh hưởng khá nhiều.

Vì vậy mẹ bầu nên tắm bằng nước ấm hàng ngày để đảm bảo sức khỏe trong mùa đông. Nước ấm đem lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu, hơn nữa kích thích quá trình máu lưu thông nhiều hơn.

Tắm bằng nước ấm, không nên quá nóng

Thời tiết lạnh việc tắm bằng nước nóng là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nước nóng quá cũng không tốt. Việc tắm nước nóng là điều kiêng kị. Ngoài ra, các mẹ bầu nên lắp đặt đèn sưởi nhà tắm hồng ngoại để bảo vệ sức kỏe trong và sau sinh.

Các chuyên gia cũng khuyên chị em trong thời gian mang thai không nên đi tắm hơi bởi đây cũng là một hình thức tắm nước nóng với thời gian dài, dễ gây nguy hại cho thai nhi.

Thời gian tắm trung bình cho mẹ bầu là khoảng 15 – 20 phút, không nên kéo dài quá lâu. Việc phải đứng, ngồi quá lâu ở một vị trí sẽ khiến bà bầu choáng váng, hơn nữa, vào mùa đông tắm quá lâu sẽ dễ nhiễm cảm lạnh. Sau khi tắm xong, mẹ bầu cũng nên ngồi nghỉ một lúc để cho cơ thể được thư giãn hoàn toàn, máu lưu thông khắp cơ thể.

Không tắm khi đêm muộn

Cơ thể chị em trong thời gian mang thai rất nhạy cảm, chính vì vậy các mẹ không nên tắm rửa bất cứ lúc nào trong ngày đặc biệt là khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn. Mẹ bầu nên chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày khi cơ thể sẵn sàng nhất cho việc tắm rửa như buổi chiếu tối sau khi đi làm về.

Không tắm khi tụt huyết áp

Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp xuống thấp, tắm nước ấm sẽ làm mạch máu trong cơ thể người mẹ giãn nở, máu đưa lên não của mẹ cũng như đưa chất dinh dưỡng đến cho con không đủ, có thể gây đến những hậu quả khó lường.

Không tắm sau khi ăn no

Mẹ bầu cần ghi nhớ tuyệt đối không tắm sau khi ăn no (lúc da bụng căng). Tắm lúc này sẽ làm các mạch máu trong cơ thể nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nghiêm trọng hơn, từ những biểu hiện trên có thể dẫn đến việc hạ đường huyết một cách đột ngột! Do đó, dù đôi khi cảm thấy thật oi bức sau mỗi bữa ăn, chị em cũng đừng đi tắm mà hãy nghỉ ngơi để hạ nhiệt đã nhé.

Uống nước trong khi tắm

Hãy chuẩn bị một chai nước lọc để cạnh bồn tắm. Nếu thời gian tắm kéo dài, các mẹ nên nhâm nhi nước lọc để tránh nguy cơ bị mất nước.

Không cố tắm khi đang mệt

Lúc mẹ cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi, ốm yếu thì không nên cố ép mình đi tắm. Kể cả tắm bằng nước nóng cũng khiến mạch máu trong cơ thể giãn nở nhiều, làm lượng máu đưa lên não và đến các cơ quan của người mẹ chậm hơn, dễ gây ảnh hưởng cho thai nhi.

Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm

Nhiều bà bầu có thói quen tắm hằng ngày dù thời tiết mùa đông rất lạnh. Nhiều bà bầu có suy nghĩ là tắm rửa thường xuyên là điều tốt, giúp cơ thể sạch sẽ và thoải mái. Tuy nhiên, nó sẽ rất có hại. Bởi vào mùa đông, việc tắm thường xuyên làm mất chất dầu và giảm mạnh các vi khuẩn có lợi cho da, từ đó khiến lớp biểu bì da bị tổn thương, sức đề kháng của da giảm xuống, dễ gây ra các bệnh về da. Chưa kể đến việc tắm dưới thời tiết lạnh dễ cảm lạnh, ho, cúm.

Vào mùa đông, tốt nhất chỉ nên tắm 2 ngày một lần. Tuy nhiên cần chú ý vệ sinh cá nhân thường xuyên để giữ cơ thể sạch sẽ.

Sử dụng đèn sưởi hồng ngoại để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Đèn sưởi hồng ngoại tốt cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và người gia. Việc sử dụng đèn sưởi nhà tắm hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh vào mùa đông. Ngoài ra, còn tạo cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng, stress và mệt mỏi. Bà bầu, các thành viên trong gia đình sử dụng đèn sưởi hồng ngoại giúp bảo vệ sức khỏe vào mùa đông.

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe mùa đông, các bà bầu nên trang bị cho phòng tắm nhà mình sản phẩm đèn sưởi nhà tắm và bỏ ngay những thói quen tắm không tốt nhé!

Những điều mẹ bầu cần lưu ý:

– Dù tắm nước nóng cũng không dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Hãy xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.

– Không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi, vì xà phòng chứa kiềm mạnh ngấm vào da sẽ mệt mỏi hơn. Tắm xong cũng không nên dùng các sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn