Người đàn bà độc ác bỏ thuốc chuột vào nồi bún riêu của cháu họ sẽ bị xử lý thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Kết quả giám định các mẫu vật từ nồi bún riêu của chị Trần Thị Bạch Tuyết cho thấy có chất độc thuộc nhóm 1, gây chết người. Vụ việc đang được chuyển lên phòng cảnh sát hình sự

Ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 cho biết đã có kết quả giám định các mẫu vật từ nồi bún riêu của chị Trần Thị Bạch Tuyết cho thấy có chất độc thuộc nhóm 1, gây chết người.

Chuyển cảnh sát hình sự xử lý vụ bỏ thuốc chuột nồi bún riêu.

Theo lời khai ban đầu của bà Hồ Thị Ngọc Điệp, thời gian qua, giữa bà và người em trai tên Tài (cha chồng chị Tuyết) có tranh chấp đất đai. Trong thời gian này, chị Tuyết phụ bán bún cho bà Điệp ở đường Nam Cao, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM.

dau-doc-hang-xom-6678-1482816177

Bà Hồ Thị Ngọc Điệp tại cơ quan điều tra. 

Sau khi bà Điệp và ông Tài có xích mích, bà chuyển chỗ bán đi nơi khác. Ông Tài cũng khuyên chị Tuyết nghỉ phụ cho bà Điệp và mở quán bún bán tại địa điểm cũ.

Trong thời gian chị Tuyết mở quán bán riêng, bà Điệp thường qua lại trò chuyện và mỗi khi nhắc đến chuyện tranh chấp đất đai thì chị Tuyến tỏ ý bênh vực cha chồng nên bà Điệp tức giận và nảy sinh ý đồ hãm hại cháu mình.

Để thực hiện ý định, cách đó khoảng một tuần, bà Điệp mua một gói thuốc diệt chuột của một người bán hàng rong mang về nhà cất giữ, đợi có cơ hội sẽ ra tay hại cháu.

Khoảng 5 giờ ngày 25-12, khi chị Tuyết (37 tuổi, cháu bà Điệp) vào trong nhà, bà Điệp đã mở nắp nồi nước lèo bún riêu của chị rồi bỏ thuốc chuột vào. Khi ra kiểm tra, chị Tuyết phát hiện mùi lạ, có màu bất thường nên hỏi nhưng bà Điệp chối. Nghi vấn có chuyện không lành, chị Tuyết đã gọi điện trình báo công an địa phương, báo TTVN đưa tin.

Sau sự việc trên, chị Tuyết đã đến Công an Q.9 nộp đơn bãi nại cho bà Điệp. Nhưng vì tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an Q.9 đã bác đơn. Vụ việc sẽ được chuyển lên Công an TP. Hồ Chí Minh xử lý theo thẩm quyền.

1569670711608558640096971196381135o-1482858082

Vụ việc sẽ được chuyển lên Công an TP. Hồ Chí Minh xử lý theo thẩm quyền. 

Liên quan đến việc sẽ xử lý ra sao đối với trường hợp của bà Điệp, theo ý kiến của luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP HCM), hành vi bỏ thuốc chuột vào nồi nước lèo của bà Điệp có thể làm chết nhiều người, mặc dù bà Điệp không nhắm vào ai. Việc chưa xảy ra hậu quả chết người do phát hiện kịp thời không phải là tình tiết giảm nhẹ của bà Điệp. Do đó, có thể bà Điệp sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Trường hợp này, bà Điệp có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo Điều 93 và xem xét hành vi "Phạm tội chưa đạt" theo Điều 18 BLHS 1999, báo Người lao động đưa tin.

Cụ thể, Điều 18 BLHS 1999 quy định: "Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt. Vụ việc chưa gây hậu quả vì có người phát hiện chỉ là ngoài ý muốn của đối tượng”.

Luật sư Thi nhận định, một số người dân nhận thức pháp luật vẫn còn hạn chế nên đã "tự xử" các tranh chấp dân sự với nhau. Việc làm này rất nguy hiểm và coi thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm để răn đe trong quần chúng nhân dân.

Theo quan điểm của Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý thì bà Điệp sẽ bị điều tra về tội Giết người. Đây là trường hợp giết người theo quy định tại điểm n và l - Bộ luật Hình sự 2015 (phạm tội có tính côn đồ và giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người) có mức hình phạt từ 12 năm đến tù đến chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, do đây là trường hợp phạm tội chưa đạt nên theo quy định tại khoản 3 điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 thì mức hình phạt đối với trường hợp này ko quá 20 năm tù.

Cũng theo phân tích của Luật sư Lê Văn Kiên, đây ko phải là vụ án khởi tố theo yêu cầu bị hại và do tính đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên trong trường hợp chị Tuyết có làm đơn xin bãi nại cho bà Điệp thì việc bãi nại cũng chỉ được xem như một tình tiết giảm nhẹ cho bà bán Điệp trong quá trình xét xử tại tòa án.

Được biết, trước đây, chị Tuyết phụ bà Điệp bán bún riêu với mức tiền công là 100.000 đồng/ngày. Do nhà đông con (4 đứa con), thu nhập không đủ trang trải nên chị Tuyết quyết định mở quán riêng để bán, kiếm thu nhập nuôi con. Quán của chị Tuyết cách quán của bà Điệp vài trăm mét. Tuy nhiên, từ ngày mở quán, chị thường xuyên bị bà Diệp chửi bới và tỏ vẻ khó chịu. Và rồi tới ngày 25/12, bà Điệp đã ra tay bỏ thuốc chuột vào nồi bún riêu của người cháu.

Hiện cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ chuyển bà Hồ Thị Ngọc Điệp (52 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận 9) để điều tra, làm rõ hành vi bỏ thuốc chuột vào nồi bún riêu của cháu dâu cho công an TPHCM điều tra xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn