Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có ngày của cha, ngày của mẹ, mà hôm nay chúng ta hãy cùng kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhé. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam thì hãy tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé!

Nguồn gốc của ngày Gia đình Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, việc quan tâm đến gia đình là đúng vì: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình".
Vì vậy mà theo lời Bác ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Gia đình là một tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người.

1.nguon-goc-va-y-nghia-cua0ngay-gia-dinh-viet-nam-phunutoday.vn

 

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam?

Trải qua rất nhiều thế kỉ, gia đình Việt Nam từng bước hình thành, phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau, mang hơi thở đặc trưng dân tộc cùng những giá trị riêng biệt. Hệ thống gia đình qua các đời là nền tảng hình thành nên sự đùm bọc, yêu thương, dù có sa cơ té ngã vẫn một lòng nâng đỡ nhau. Và cũng chính sự gắn kết, khăn khít mà gia đình Việt Nam được tôn vinh là cái nôi của những giá trị truyền thống được gìn giữ trọn vẹn.

Thủy chung - hiếu nghĩa - hiếu học - siêng năng,…đều là những điều cha mẹ nào cũng răm rắp truyền vào tâm trí con mình. Ngày Gia đình cũng là mang ý nghĩa ngợi ca và lan tỏa những “gìn giữ” cao đẹp ấy. Bởi ngày nay, ba mẹ dễ dàng bị con cái đẩy ra xa do cách biệt tuổi tác, quan điểm thời đại và bất đồng ý kiến dẫn đến những rạn nứt tình cảm.

Ngày gia đình chính là cơ hội giao lưu, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau giữa ba mẹ và con cái, giữa gia đình này với gia đình khác, từ đó tiếp thêm vào người kinh nghiệm, sự tha thứ, cảm thông lẫn nhau nhằm xây dựng nền tảng gia đình vững chắc, tâm lý và hiện đại hơn.

Bao rộng hơn, ngày Gia đình Việt Nam là ngày của xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ, của những người lớn tử tế dành tình yêu cho những đứa trẻ cơ nhỡ, thiếu thốn tình cảm. Với thông điệp “Yêu thương và chia sẻ”.
Ngày Gia đình Việt Nam của năm nay hàm chứa những giá trị truyền thống gia đình Việt đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ rằng: Hãy trân trọng từng giây từng phút bên cạnh gia đình của bạn, những phút giây sum họp là vô giá và tình cảm gia đình là thứ tình yêu vô điều kiện duy nhất trong cuộc đời mỗi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn