Những bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Y học Việt Nam trong bản đồ y khoa thế giới đang ngày càng được khẳng định. Trong đó, góp những viên gạch đầu tiên là những vị bác sỹ:

GS Nguyễn Tài Thu - Ông là giáo sư nổi tiếng ở Việt Nam và Thế giới trong lĩnh vực Đông y đặc biệt là châm cứu chữa bệnh. Bác sỹ sinh ngày 06/04/1931. Quê ở thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Xuất thân trong một gia đình nho giáo. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông được chứng kiến biết bao sự đau đớn, cái chết của đồng đội nên ông nuôi chí làm bác sĩ để chữa bệnh cho nhân dân. Ông lại càng quyết chí tu nghiệp để giành giật mạng sống.

Những đóng gớp của ông được mọi người ghi nhận. Ông được phong tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân và Anh hùng lao động của Việt Nam. Hiện tại, ông đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam và Chủ tịch Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam.

bac-sy-nguyen-tai-thu-la-ai

 GS Nguyễn Tài Thu nổi tiếng trong lĩnh vực Đông y đặc biệt là châm cứu chữa bệnh

PGS.TS Trần Ngọc Lương

Nhắc đến phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh Viện Nội tiết Trung ương. Hiện lịch giảng bài cho nhiều bệnh viện lớn ở Singapore, Hongkong, Australia, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan... đã kín đến hết năm và ngày càng nhiều nước đăng ký được chuyển giao kỹ thuật đơn giản mà lại ít tốn kém này.

Ông đã thực hiện 3.500 ca phẫu thuật được chữa khỏi, không để lại sẹo xấu với chi phí chỉ khoảng 400 USD.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam

Nhắc đến người đàn ông đã giúp rất nhiều đứa trẻ được ra đời. GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Quá trình Thụ tinh ống nghiệm bắt đầu được thực hiện tại BV Phụ sản TƯ từ năm 2000 và tỉ lệ TTON thành công ngày càng tăng lên, 50 - 60%, cao hơn Singapore, Thái Lan.

Không chỉ thành công với kỹ thuật TTON mà nhiều kỹ thuật điều trị vô sinh khác như phẫu thuật tạo hình tử cung, phẫu thuật nối vòi tử cung đều được thực hiện rất hiệu quả tại BV Phụ sản TƯ.

BS-Tran-Ngoc-Luong-la-ai (1)

 Bác sỹ Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh Viện Nội tiết Trung ương

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm

Phẫu thuật cho trẻ em là một trong những công việc yêu cầu rất cao khác với một người trưởng thành. Một loạt phương pháp phẫu thuật trẻ em đã được GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc BV Nhi Trung ương đã điều trị tốt nhất cũng như thời gian nằm viện ngắn nhất cho bệnh nhi.

Y học đã ghi nhận một số phương pháp phẫu thuật như kỹ thuật mổ phình đại tràng bẩm sinh trước đây một bệnh nhi cứ 3 - 4 tháng lại lên bàn phẫu thuật một lần và phải mổ 3 - 4 lần như vậy. GS Liêm đã sáng tạo và giảm xuống mổ còn 2 lần, rồi 1 lần mổ nhưng vẫn chưa hài lòng bởi đường mổ mở lớn nên ông mạnh dạn mổ nội soi. Năm 1997, GS Liêm đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong khu vực tiến hành phẫu thuật nội soi ở trẻ.

Ông tiếp tục nghiên cứu và tìm ra một số phương pháp chữa trị cực hiệu quả cho trẻ em. Phương pháp chữa thoát vị cơ hoành vào năm 2000 đã thành công mổ nội soi ở trẻ lớn và bắt đầu thực hiện dần ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh sau 2 - 3 ngày sinh thay vì mổ ngang đường bụng, cắt cơ với sang chấn, nguy cơ tử vong cao. Điều này đã thách thức rất nhiều trong giới y học.

Đây là một ca phẫu yêu cầu kĩ thuật rất cao và vô cùng phức tạp. Thế giới phải rất kinh ngạc trước con số gần 70% trường hợp nội soi chữa bệnh này là trẻ sơ sinh, tỉ lệ thành công lên đến 90% của Việt Nam. Điều này đã đưa nền y học nước ta phát triển lên một bậc mới. GS Liêm đã góp phần đưa tiếng tăm của nội soi Việt Nam trên toàn thế giới và BV Nhi TƯ trở thành một trung tâm điều trị nội soi không chỉ cho bác sĩ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới.

Đây là một trong số rất nhiều những vị bác sỹ đã góp phần công sức lớn cho nền y học thế giới cũng như Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link