Những lợi ích "quý hơn vàng" của Yoga dành cho bà bầu

( PHUNUTODAY ) - Yoga là một môn rất cần thiết trong những bài tập thể dục cho bà bầu, vô cùng hữu hiệu đối với sức khỏe con người và đặc biệt là rất có lợi cho mẹ bầu

Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng (36 tuổi, là huấn luyện viên Yoga – Giám đốc Trung tâm Yoga Đà Lạt; Uỷ viên BCH Liên Đoàn Yoga Việt Nam) đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích liên qua tới lợi ích của Yoga dành cho bà bầu. Cùng tìm hiểu về lợi ích mà yoga mang lại cho mẹ bầu nhé!

tap-yoga-2

Yoga là một môn rất cần thiết trong những bài tập thể dục cho bà bầu. (Ảnh chị Phương Hoàng tập Yoga lúc mang bầu)

Pv: Theo chị, bà bầu có nên tập Yoga không?

Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng: Tập Yoga trước khi sinh là một phương pháp luyện tập được các chuyên gia khuyến khích để giúp tinh thần bà bầu được phấn chấn, hưng phấn hơn nhờ vào sự tập trung hơi thở. Nghiên cứu cho thấy rằng tập yoga trước khi sinh là việc làm an toàn, có nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai và em bé trong bụng.

Trường hợp không nên tập Yoga bầu: dọa sẩy thai, có tiền sử sẩy thai; có tiền sử sinh non. Những trường hợp đặc biệt mà bác sĩ lưu ý.

Tuy nhiên, những bài tập nhẹ nhàng như bài tập hít thở, thư giãn vẫn an toàn cho bà bầu, giúp bà bầu an tâm, bình tĩnh và tự tin lúc sinh nở.

tap-yoga-6

 Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng hiện đang là huấn luyện viên Yoga – Giám đốc Trung tâm Yoga Đà Lạt.

Pv: Lưu ý tập Yoga dành cho bà bầu trong những tháng đầu thai kỳ?

Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng: Phụ nữ mang thai sau 12 tuần được khuyến cáo tập yoga an toàn.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên trao đổi với giáo viên về tình trạng thai của mình và mong muốn của mình trong việc tập luyện để được hướng dẫn tập luyện an toàn.

Tuân thủ những quy tắc tập luyện, hít thở sâu và làm theo hướng dẫn trong mỗi tư thế yoga. Nếu bà bầu cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy nói với giáo viên để điều chỉnh hoặc đề nghị một tư thế khác phù hợp hơn.

Pv: Những lợi ích nào vượt trội của Yoga cho bà bầu?

Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng: Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi đáng kể, trong đó có những thay đổi không như mong muốn, làm cho tâm trí căng thẳng, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút...

Tập luyện yoga sẽ giúp bà bầu xoa dịu tinh thần, việc hít thở sâu chậm sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Yoga cũng giúp bầu giảm đau lưng, kiểm soát cân nặng cần thiết. phòng ngừa rạn da và một điều quan trọng là thở theo yoga sẽ giúp phụ nữ mang thai vượt cạn một cách dể dàng.

Pv: Chị có thể đưa ra những khuyến cáo cho các bà bầu khi tập Yoga không?

Chị Nguyễn Thị Phương Hoàng: Bà bầu mới tập yoga lần đầu, nên chọn nơi tâp có uy tín, giáo viên có kinh nghiệm lẫn về mang thai và kinh nghiệm về Yoga bầu. Đầu tiên, nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, đồng thời tập luyện đều đặn mỗi ngày khoảng 30 - 45 phút, tốt hơn là lâu lâu tập một lần với khoảng thời gian dài. Sau buổi tập 10-15 phút mới được uống nước hay ăn thức ăn lỏng; sau 30 phút ăn thức ăn đặc. Trong qua trình luyện tập, cần tránh tập những tư thế đầu gối cao hơn khung xương chậu, vì những tư thế này khiến thai nhi không được đặt ở vị trí tốt nhất.

Các chị em có tiền sử thai như sinh non, đã từng bị sảy thai hoặc những trường hợp đặc biệt bác sĩ lưu ý thì chỉ nên tập thở, và nếu có thể chỉ vận động nhẹ nhàng.

Chỉ nên tập 70% sức của mình

Phải luôn lắng nghe cơ thể và hít thở chậm. Khi cảm thấy khó chịu phải dừng lại ngay. Sau mỗi tư thế, nếu có thắc mắc, hãy mạnh dạn chia sẻ để kết quả tập luyện tốt như mong muốn.

tap-yoga-5

 Những động tác Yoga uyển chuyển của chị Phương Hoàng khiến nhiều người mê mẩn.

Những bài tập Yoga uyển chuyển dành riêng cho bà bầu thường chỉ bao gồm các động tác vươn tay, vươn chân, uốn người, gập người… mà không có các động tác khó. Cho nên lợi ích đầu tiên từ việc tập Yoga đó là giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link