Những thói quen xấu nhiều người vẫn hay làm sau khi ăn ảnh hưởng đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, những thói quen xấu sau khi ăn của chúng ta hằng ngày tưởng chừng như vô hại, nhưng lại có thể gây nguy hiểm không ngờ cho cơ thể mình.

Uống trà

SK-TraXanhCB

Không thể phủ nhận lợi ích của trà xanh, nhất là trong việc kiểm soát bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chất polyphenols trong trà lại khiến cơ thể khó hấp thu sắt từ thực phẩm. Đồng thời, hàm lượng axit trong trà cũng ảnh hưởng đến các protein trong thức ăn. Đây là lý do không nên uống trà ngay sau bữa ăn.

Tắm nước lạnh

Một trong những thói quen xấu sau khi ăn chính là tắm. Tắm ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác như bàn tay, chân,… Khi tăng lưu thông máu, các mạch máu giãn nở gây thiếu máu ở đường tiêu hóa, làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng ở ruột và dạ dày.

Nếu thực hiện thói quen này nhiều lần, chúng sẽ làm suy giảm và ảnh hưởng đến các chức năng của hệ tiêu hóa đấy. Bên cạnh đó, tắm nước lạnh ngay sau bữa ăn còn có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh hơn đấy. Vì vậy, bạn nên tránh thói quen xấu này nếu không muốn sức khỏe xuống cấp trầm trọng.

Ăn trái cây

cho-tre-an-hoa-qua-nhu-the-nao-1

Thông thường sau bữa ăn, chúng ta có thói quen tráng miệng bằng trái cây. Nhưng bạn có biết điều này thật sự không tốt cho sức khỏe? Ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm dễ tạo ra cảm giác cồng kềnh. Không chỉ vậy, nếu trái cây không được tiêu hóa và vẫn kẹt ở thành dạ dày cho đến khi phân hủy thì rất dễ gây viêm dạ dày.

Vì thế, sau bữa ăn, nên chờ một thời gian rồi mới ăn trái cây hoặc có thể ăn trái cây khi chưa ăn gì vào buổi sáng. Trái cây lúc này sẽ được tiêu hóa một cách dễ dàng và cung cấp đủ năng lượng trong ngày.

Đi bộ ngay sau khi ăn no

Điều sai lầm lớn nhất trong thói quen xấu sau khi ăn là đi bộ. Nhiều người có suy nghĩ rằng đi dạo sau khi ăn sẽ giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, làm giảm mỡ thừa trong cơ thể mà không biết rằng đó là một sai lầm bởi việc làm này có thể gây trào ngược axit hoặc tạo nên chứng khó tiêu cho bụng của chúng ta.

Bên cạnh đó, những hoạt động đi bộ hàng ngày này sau bữa ăn cũng có thể gây rối loạn cho hệ tiêu hóa. Vì thế, chúng ta nên tránh đi bộ ngay sau khi ăn, cũng có thể đi bộ nhưng nên đi bộ một thời gian ngắn sau đó khoảng nửa giờ nhé.

Ngủ ngay sau bữa ăn

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe

Một thói quen xấu sau khi ăn no thường thấy của nhiều người chính là "căng da bụng và chùng da mắt", việc no bụng quá sẽ khiến các bạn muốn ngủ ngay khi đó để được hưởng thụ cảm giác no nê.

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu đấy nhé. Việc ngủ ngay lúc này sẽ khiến dạ dày không tiêu hóa được hết thức ăn làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng. Đồng thời, giấc ngủ ngay sau khi ăn no sẽ làm giảm các hoạt động của hệ tiêu hóa, gây thiếu máu lên não khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và không đủ tỉnh táo để làm các việc khác.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng, những người không ngủ ngay sau bữa ăn thường có ít nguy cơ mắc chứng đột quỵ hơn những ai có thói quen này. Để tránh gặp phải tình trạng này, chúng ta không nên ngủ khi vừa ăn no và nên ngủ sau khi ăn khoảng 1-2 giờ là tốt nhất.

Bơi lội

Các chuyên gia khuyến khích bạn bơi lội trước khi ăn, tuy nhiên, bơi sau ăn lại mang đến những ảnh hưởng không nhỏ cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể cảm thấy nôn nao, khó chịu đồng thời hệ thống tiêu hóa làm việc sẽ kém hiệu quả.

Đánh răng

Đây là một trong những điều không nên làm sau khi ăn trưa. Nếu bạn ăn thức ăn có chứa axit citric hay còn gọi là axit chanh sẽ rất dễ khiến răng bị cọ xát và gây hỏng men răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link