Cúng vía Thần Tài: Nhất định phải làm điều này trước khi cúng mới ĐÓN TÀI RƯỚC LỘC vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Cúng vía Thần Tài: Nhất định phải làm điều này trước khi cúng mới ĐÓN TÀI RƯỚC LỘC vào nhà hãy đọc và áp dụng ngay.

Cúng ngày Vía Thần Tài như thế nào đúng chuẩn nhất?

Phó giáo sư Trần Lâm Biền, Nhà nghiên cứu Di sản Văn hóa cho biết, người dân thường cúng Thần Tài quanh năm nhưng ngày mùng 10 tháng Giêng (âm lịch) được dân gian xem là ngày vía Thần Tài vì nó là ngày mở đầu cho một năm mới.

Để cúng Thần Tài cho đúng và chuẩn xác nhất, theo ông Biền, đồ lễ sắm cúng Thần Tài tùy tâm mỗi nhà và nên sắm đơn giản, vừa phải.

Người dân chỉ cần mua hoa tươi, quả tươi, 1 bộ giấy tiền vàng mã, rượu cúng, nước sạch là đủ. Lưu ý nên chọn hoa tươi, không dùng quả nhựa hoặc quả không ăn được.

1-than-tai

Trước khi cúng Thần Tài mọi người nên lau dọn bàn thờ Thần Tài cẩn thận, sạch sẽ.

“Hiện nay, có rất nhiều người dân làm lễ cúng Thần Tài to hơn cả cúng tất niên là không cần thiết. Việc cúng lễ Thần Tài to rất lãng phí và đặc biệt không phải cứ cúng to là Thần Tài chú ý”, ông Biền chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư Biền, người dân kinh doanh nên cúng Thần Tài tại văn phòng giao dịch hoặc nơi họ buôn bán để lấy may đầu năm chứ không nên làm ở đình, chùa. Những người không kinh doanh có thể cúng tại nhà hoặc ở các đình, đền địa phương.

Lễ cúng Thần Tài nên đặt trong nhà, tránh để lộ thiên ngoài ban công hay sân thượng. Bởi dân gian cho rằng lễ cúng để ngoài trời sẽ bị vong lang thang phá phách, gây tổn hại đến chính chủ nhà. Thời gian cúng Thần Tài nên vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất.

Theo các chuyên gia phong thủy, bàn thờ Thần Tài là một chiếc khảm nhỏ, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Đồ lễ cúng thần Tài

Đồ lễ cúng Thần tài đơn giản, lễ vừa phải, không xa xỉ lãng phí mới được thần tài chú ý. Đa phần chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch. Nhiều nơi làm lễ cúng thần tài to hơn cả cúng tất niên là không cần thiết. Cụ thể:

- Hương: Có nơi cho rằng thắp vào sáng, có nơi cho rằng cần thắp vào chiều tối, thực ra là không cần thiết và không có quy định cụ thể. Có thể chọn giờ tốt cho cúng lễ trong ngày hoặc chọn ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ hơn.

- Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Chỉ cần một chén nước là đủ, chứ không phải ba hay năm chén. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn.

- Hoa: Bình hoa có thể bằng thủy tinh, gốm sứ... đều được. Chỉ nên chọn hoa tươi, hoa có nụ và có hương thơm càng tốt. Không nên dùng hoa giả.

- Quả: Quả nên chọn loại tươi, ngon, nhìn nguyên vẹn, thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt... Cũng như hoa, không dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được.

- Đèn, nến: Đèn cúng là đèn thật như đèn dầu, nến. Không dùng đèn nhấp nháy, đèn điện... vì đều tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn