Nữ sinh hứa khoe thân "like là làm" có thể bị xử lý hình sự?

( PHUNUTODAY ) - Với hành vi đưa hình ảnh phản cảm, có tính chất đồi trụy, vi phạm đạo đức xã hội, trái với thuần phong mỹ tục có thể bị xử lý theo pháp luật.

Những ngày qua, trên mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện cách câu like và share vô cùng bá đạo của chàng trai có tên N.T. Theo đó, anh chàng N.T này vỗ ngực tuyên bố trên facebook cá nhân của mình rằng, chỉ cần bức hình anh ta vừa đăng lên đủ 40.000 like thì anh chàng sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hột quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hoá.

song-ao-blogtamsu6 (1)

 Nam thanh niên sống ảo tự thiêu gây sốt cộng đồng mạng thời gian qua (Ảnh chụp màn hình).

Cũng từ đây, nhiều bạn trẻ đã đua đòi và nâng hành động ngớ ngẩn này thành trào lưu phản cảm khi liên tục đăng ảnh kèm theo những thách thức “like là làm”.

song-ao-blogtamsu

Một thanh niên “cosplay” cách sống ảo phản cảm (Ảnh chụp màn hình).

Chỉ vì một nút like, nhiều thanh niên không ngần ngại làm hại bản thân để chạy đua theo trào lưu ấy kèm những status lố bịch, ảnh, video với nội dung tương tự để gây chú ý. Chỉ vì một nút like trên mạng xã hội, nhiều cô gái thậm chí không màng đến sức khỏe, danh dự của bản thân.

Mới đây, có một nữ sinh còn đưa ra lời thách thức: Đủ like sẽ đăng clip "khoe thân".

Từ đây, không ít người thắc mắc, trường hợp cô nữ sinh thực hiện lời hứa "khoe thân" lên mạng thì bị xử lý ra sao?

song-ao-blogtamsu3

Nữ sinh khác đưa ra lời thách thức khiến nhiều người choáng ngợp: đủ like sẽ không mặc gì chạy 7 vòng quanh sân trường đại học (ảnh chụp màn hình).

Người tung clip trái với thuần phong mỹ tục, clip nóng… của người khác lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm ...

Chiếu theo văn bản pháp luật, pháp luật nghiêm cấm việc đưa lên mạng những hình ảnh phản cảm, theo đó cấm việc lợi dụng dịch vụ Internet nhằm mục đích tuyên truyền kích động dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tại Điều 5.1 b Nghị định 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

song-ao-blogtamsu2

"Nói là làm... không làm không phải là đàn ông..” là những ghi chú thu hút sự chú ý của nhiều người (ảnh chụp màn hình).

Theo Luật gia Đồng Xuân Thuận, đối với những hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô đồi trụy, trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc" có thể bị xử lý hành chính theo quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến tại điểm b, khoản 4, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, mức phạt có thể tới 50.000.000 đồng.

song-ao-blogtamsu4

 Chỉ vì một nút like trên mạng xã hội, họ thậm chí không màng đến sức khỏe, danh dự của bản thân (ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh đó, việc có hành vi làm ra và phát tán những hình ảnh phản cảm nói trên với nhiều người, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ hoặc gây hậu quả khác nguy hiểm cho xã hội, thì hành vi nói trên có thể bị xử lý hình sự về "Tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" theo Điều 253, với mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm và mức phạt cao nhất là mười lăm năm tù giam.

Việc lạm dụng những hình ảnh được xem là phản cảm, nóng bỏng để phát tán lên mạng xã hội, gây sự chú ý cho dư luận, mua sự nổi tiếng ảo qua Internet là những hành vi cần lên án mạnh mẽ và phải loại bỏ ngay ra khỏi suy nghĩ của giới trẻ. Chính lối suy nghĩ lệch lạc, ham thích sự nổi tiếng nhanh chóng sẽ góp phần làm cho lối sống thiếu lành mạnh được dịp tung hoành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn