Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh bướu cổ

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hường nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh bướu cổ.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ

Phòng tránh bướu cổ cho gia đình – việc trong tầm tay của các bà nội trợNói đến bướu cổ, nguyên nhân hàng đầu chính là tình trạng thiếu i-ốt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Khi trong ăn uống thiếu i-ốt dài ngày, không đáp ứng đầy đủ nhu cầu hợp thành chất của tuyến giáp trạng, khiến nó kích thích tuyến giáp trạng tiết quá nhiều dài ngày, kích thích tổ chức tuyến giáp trạng tăng sinh, sưng to, đến giai đoạn cuối, tế bào tuyến giáp phì đại, có thể phát sinh hoại tử, xuất huyết hoặc vôi hóa.

Các bác sĩ cho biết để không bị mắc bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu i-ốt, các gia đình, người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em cần tích cực bổ sung đủ i-ốt trong dinh dưỡng hàng ngày. Trước đây, các bà nội trợ thường được khuyến cáo sử dụng muối bổ sung i-ốt.

48.phong-ngua-benh-buou-co-phunutoday.vn

Gần đây, khi cuộc sống ngày càng phát triển, mọi người ưa dùng hạt nêm thay cho muối trong chế biến thức ăn để làm tăng khẩu vị món ăn, tiện lợi trong sử dụng vì không cần phải kết hợp với nhiều loại gia vị khác và đa dạng mùi vị. Tuy nhiên, để phòng chống bướu cổ và các các rối loạn do thiết hụt i-ốt gây ra, các bà nội trợ cần lưu ý phải lựa chọn hạt nêm có bổ sung i-ốt.

Hiện nay, hạt nêm 3 Miền bổ sung i-ốt được các bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM khuyên dùng như một giải pháp hữu hiệu và đơn giản nhằm phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt gây ra. Hạt nêm 3 Miền là hạt nêm duy nhất hiện nay đã ứng dụng thành công công thức và quy trình công nghệ từ kết quả đề tài nghiên cứu “Bổ sung i-ốt vào hạt nêm, góp phần cải thiện tình trạng thiếu hụt i-ốt trong cộng đồng” do BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp và BS.CK1 Tạ Thị Lan làm chủ nhiệm (Sở Khoa học công nghệ và Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM).

Bệnh bướu cổ nên kiêng ăn gì?

Một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh bướu cổ là chế độ ăn thừa hay thiếu I - ốt. Thiếu I- ốt ngoài gây ra biếu cổ còn khiến trẻ em suy giảm trí thông mình. Thừa I -ốt ngược lại cũng khiến gia tăng tình trạng bướu cổ.

Bệnh nhân bướu cổ cần đặc biệt chú ý kiêng các thực phẩm sau:Rau họ cải có chứa hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate, khi những hợp chất này được chia nhỏ sản xuất các sản phẩm phụ gọi Isothiocyanates.

Nghiên cứu của đại học Cornell- Mỹ chỉ ra rằng, các Isothiocyanates có thể tạo ra bướu bằng cách ngăn chặn hấp thụ và lấy đi các I- ốt của tuyến giáp.Những loại rau họ cải nên kiêng bao gồm: cải xanh, cải xoăn, súp lơ, bắp cải và su hào. Nếu như vẫn muốn có những loại rau này trong thực đơn hằng ngày, các chuyên gia khuyên bạn nên thái nhỏ chúng vì khi đó, các Isothiocyanates sẽ mất đi khoảng 75% và sau khi nấu sẽ mất đi 95%.

Trong các loại rau họ cải, bắp cải trắng là loại ngoài chứa Isothiocyanates còn chứa một lượng nhỏ goitrin. Đây là chất có công hiệu tuyệt vời trong việc chống ô xy hóa nhưng lại có thể gây ra bướu cổ.Một số loại ngũ cốc, thực phẩm như: ngô, khoai, sắn chứa Cyanoglucosid cũng là chất gây bướu cổ. Các loại glucosid sau khi được tiêu hóa sẽ khử độc, tạo thành Thiocyanat hoặc Isocyanat. Thiocyanat ức chế quá trình hấp thụ I - ốt của tuyến giáp; là yếu tố đầu tiên để bệnh bướu cổ hình thành.Nếu đang mắc bệnh bướu cổ, bạn cũng cần kiêng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành.

Báo cáo từ thư viện quốc gia chỉ ra rằng, đậu nành có đặc tính kháng giáp. Đặc tính này tăng đột biến khi thiếu I - ốt nên cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh bướu cổ.Người bị bệnh bướu cổ cũng nên kiêng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê.

Nếu thường xuyên sử dụng những đồ uống này, bướu cổ rất dễ trở thành ung thư.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn