SỐC: Bé gái 6 tuổi suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm

( PHUNUTODAY ) - Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện trong dạ dày bé gái 6 tuổi có búi tóc lớn, dài xuống tận ruột non.

Bé Mai Anh (6 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú TP Biên Hòa, Đồng Nai) được mẹ đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM trong tình trạng đau bụng, nôn ói.

thich-an-toc-1

 Búi tóc khổng lồ trong dạ dày bé gái 6 tuổi

Theo BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1, khi siêu âm đã phát hiện ra búi tóc lớn, đường kính nơi lớn nhất là 12 cm, chiều dài 40 cm trong dạ dày bé gái.

Búi tóc lớn chiếm toàn khoang chứa thức ăn của bao tử khiến bé gái không thèm ăn. Mỗi lần ăn nhiều thức ăn một tí là bé sẽ bị nôn ói - BS Hiếu nói và cho biết, bé đã bị suy dưỡng, 6 tuổi mà chỉ nặng 13 kg (bằng cân nặng bé 2 tuổi).

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Sau khi nhập viện 1 ngày, và tiến hành phẫu thuật, búi tóc “khổng lồ” trong dạ dày bệnh nhi đã được lấy ra ngoài.

Khi biết có búi tóc trong dạ dày con, chị Mai Hà - mẹ bé Mai Anh không khỏi bất ngờ. Thời gian trước, thỉnh thoảng chị có thấy bé bứt tóc bỏ vào miệng nhưng không mấy để ý.

Chị cho hay, hai vợ chồng làm công nhân, ít khi có thời gian quan tâm tới con, trong khi bé được giao cho bà ngoại chăm sóc.

Đây không phải trường hợp đầu tiên thích ăn tóc. Trước đó, năm 2014, một bé gái 12 tuổi ở Long An cũng đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, phát hiện khối tóc to hơn nắm tay nằm trong dạ dày.

Gia đình bệnh nhi cho biết, bé thường xuyên bị đau bụng, ăn ít và hay ói. Kết quả siêu âm bụng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 xác định một khối dị vật kết rắn trong dạ dày. Do dị vật quá lớn, các bác sĩ không thể mổ nội soi mà phải phẫu thuật mở dạ dày.

thich-an-toc-2

Khối tóc nằm trọn trong dạ dày bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng 1. 

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, khối tóc khổng lồ kết chặt giữa tóc và thức ăn lâu ngày chiếm trọn dạ dày, tràn cả xuống đầu ruột non. "Đây là khối tóc trong dạ dày lớn nhất mà chúng tôi từng gặp. Nó to hơn cả lon nước ngọt", ông Hiếu nói và cho biết sau mổ sức khỏe của bé đã dần bình phục.

Phụ huynh của bệnh nhi cho biết, khoảng 2 năm nay thường thấy bé bứt tóc cho vào miệng.

Năm 2008, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật cho bé gái 8 tuổi lấy ra khối dị vật là búi tóc đóng thành khối cứng trọng lượng 350 gr. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng biếng ăn, thường bị đau bụng từng cơn và nôn ói. Phụ huynh cho biết thấy con hay bứt tóc ăn nhưng nghĩ không sao nên chỉ nhắc nhở.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn