Bài học đáng suy ngẫm từ câu chuyện đường sắt Nhật Bản

( PHUNUTODAY ) - Ở Nhật, người ta không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng và kỹ thuật trong ngành đường sắt mà còn đặc biệt biết chăm sóc khách hàng. Nếu như các nước sẵn sàng hủy chuyến hoặc tạm ngưng hoạt động để tránh bù lỗ khi không có đủ khách thì người Nhật lại sẵn sàng “3 năm chỉ phục vụ một hành khách”

 Không ngừng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

Ngành đường sắt của Nhật ra đời từ những năm 1872. Cho đến nay, hệ thống đường sắt của quốc gia này đã được mệnh danh là tốt nhất thế giới, với một mạng lưới rộng khắp vận chuyển 12 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Cùng với những uy tín đã được thế giới công nhận trong ngành đường sắt, học giả Fukuzawa Yukichi (người đã viết Thoát Á Luận) đã nhận định: Những chuyến tàu Nhật Bản sẽ trở thành phương tiện kết nối đất nước này với các quốc gia khác trên thế giới, trở thành phương tiện trao đổi văn minh phương Đông và phương Tây.

Trong đó, tiêu biểu phải kể đến tàu cao tốc Shinkansen, một biểu tượng cho sự giao thoa văn hóa và sức ảnh hưởng của trí tuệ Nhật. Từ ngày 01/10/1964, khi lần đầu tiên đoàn tàu Shinkansen khởi hành từ ga Tokyo đến Osaka với chiều dài 600km, hàng nghìn người, từ quan chức chính phủ cho đến người dân đều nín thở chờ tàu kéo còi lăn bước, cho đến nay, thời gian di chuyển của tàu đã được rút ngắn còn 2 tiếng, nhanh gấp 3,5 lần so với 7 tiếng trước đây. Dự đoán trong tương lai vào năm 2027, thời gian này chỉ còn lại 1 tiếng.

1_1

Dù tốc độ của tàu Shinkasen chưa thể sánh với máy bay, nhưng người Nhật vẫn không ngừng nghiên cứu để cải tiến. Mới đây, viện nghiên cứu kỹ thuật tổng hợp đường Sắt và JR Tokai đã cho ra đời phiên bản Linear Shinkansen như một “phi thuyền ánh sáng” sử dụng nguyên lý Maglev (đệm từ trường) có thể đạt tốc độ 700km/h vào năm 2027. Nếu tàu Linear Shinkansen được đưa vào sử dụng, nó sẽ vượt cả vận tốc trung trình của máy bay. Điều đáng nói là, quốc gia phát minh ra công nghệ Maglev là Đức, tuy nhiên chính họ cũng chưa sở hữu con tàu nào tương tự như Linear Shinkansen. Người Nhật dù chỉ là học trò nhưng họ luôn là những học trò xuất sắc và sáng tạo, vượt trội hơn cả thầy.

Chữ tài còn phải đi với chữ tâm

Ở Nhật, người ta không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng và kỹ thuật trong ngành đường sắt mà còn đặc biệt biết chăm sóc khách hàng. Nếu như các nước sẵn sàng hủy chuyến hoặc tạm ngưng hoạt động để tránh bù lỗ khi không có đủ khách thì người Nhật lại sẵn sàng “3 năm chỉ phục vụ một hành khách” hay “cử một đoàn tàu đến đón 2 vị khách tận quãng đường xa xôi”,… Dù phải gánh thêm một khoản phí không nhỏ để vận hành thì người Nhật cũng không bao giờ bỏ mặc những vị khách của mình bị muộn học hoặc bơ vơ ngoài đường. Ở Nhật, những câu chuyện tưởng chừng như phi lý ấy vẫn luôn có thể xảy ra, bởi trên hết, họ đặt mục tiêu “nghĩ cho người khác” lên hàng đầu, cả trong kinh doanh và cuộc sống.

6_1

Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia tiên tiến, có nền khoa học công nghệ và kinh tế lớn mạnh trên thế giới. Đằng sau sự phát triển đó là những con người thông minh, chăm chỉ và nỗ lực vì mục tiêu chung của xứ hoa Anh Đào.

Người Nhật luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì những mục tiêu chung của tập thể, trẻ em Nhật Bản được giáo dục điều này ngay từ nhỏ và rất thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể. Họ biết hy sinh, gạt bỏ quan điểm cá nhân để theo đuổi mục tiêu chung của tập thể, của cộng đồng.Và với nền tảng giáo dục chắc chắn như vậy, người Nhật đã hình thành những tầng lớp lao động với ý thức tôn trọng tính tập thể cao. Cho dù là giám đốc hay công nhân tất cả đều hết mình cống hiến cho công ty.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn