Tất tần tật mẹo cực hay để luộc bánh chưng xanh tự nhiên, ai nhìn cũng mê trong dịp tết này!

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những mẹo cực hay để luộc bánh chưng ngon và xanh tự nhiên nhất.

Chọn lá dong xanh

maolambanhchungngon3.phunutoday
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bí quyết luộc bánh chưng xanh và ngon đơn giản nhất là ở khâu chọn lá dong. Nên chọn lá dong có kích thước vừa phải, không to cũng không nhỏ quá. Bề mặt lá láng bóng, xanh đậm, cuống nhỏ, không non mà cũng đừng quá già. Lá dong đem về rửa sạch bằng nước, lấy khăn mềm lau nhẹ để sạch bụi bẩn, nấm mốc, sau đó phơi ở nơi khô ráo, thoáng gió. Chú ý không để dưới nắng mặt trời, lá sẽ bị héo, úa.

Khi gói cần tùy thuộc vào thời tiết để xác định số lượng lá gói, trời mát mẻ thì nên dùng 6 lá, còn trời nóng cần dùng đến 10 lá để khâu bảo quản bánh sau khi nấu được lâu hơn. Tùy số lượng lá mà canh thời gian nấu cho thật chuẩn.

Chọn lạt gói bánh chưng

Thông thường ở quê các mẹ sẽ dùng ống nửa bánh tẻ, chẻ ra sau đó phơi tái và làm dây buộc. Nứa bánh tẻ sẽ dai hơn, nứa già sẽ giòn và dễ đứt. Tốt nhất là bạn nên dùng ống giang bánh tẻ làm dây buộc để cột bánh được chặt và chắc hơn.

Chọn gạo nếp

maolambanhchungngon5.phunutoday
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nên ngâm gạo nếp từ 10 – 12 giờ. Gạo nếp để gói bánh chưng ngon phải là loại nếp mùa hay nếp cái hoa vàng, hạt bóng mẩy và đều nhau.

Gạo ngâm bằng nước lạnh sau đó vo qua, để ráo nước và xóc muối trắng lượng vừa phải cho thêm vị đậm đà.   Đặc trưng của bánh chưng là vị mặn của gạo nếp, vị thơm của đỗ, vị thơm và béo ngậy của thịt… vì vậy cần chú ý cho lượng muối vừa đủ với số lượng gạo và đồng đều với đỗ, thịt.

Nếu bạn muốn gạo nếp được xanh, và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. 

Cách chọn đỗ xanh

Đỗ xanh là phần nhân nằm gần tâm bánh chưng (phần thịt). Bạn có thể mua đỗ đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu mua đỗ đã tách vỏ bạn chỉ cần ngâm đỗ, nhưng đỗ chưa tách thì bạn cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ đỗ.  

Một trong những bí quyết để gói bánh chưng ngon là bạn nên dùng đỗ xanh còn nguyên vỏ để có độ thơm, ngon và vệ sinh. Mầu vàng óng của hạt đỗ tượng trưng cho một năm mới tràn trề tài lộc, thịnh vượng.  

Dùng nồi tôn (tole) để nấu bánh chưng xanh tự nhiên

Theo kinh nghiệm lâu năm, nồi tole là nồi tạo ra môi trường kiềm hoàn hảo, điều kiện này sẽ giúp giữ được màu xanh của lá dong, do đó bánh chưng sau khi nấu sẽ có màu xanh rền tự nhiên đẹp mắt. Nên dùng củi để nấu bánh chưng thay vì than hay gas, lửa củi sẽ ổn định giúp bánh chín đều và ngon nhất.

Cách gói bánh chưng
maolambanhchungngon4.phunutoday
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Khi gói bánh chưng bằng khuôn, lá sẽ bị cắt nhiều nhất, lớp lá ngoài mỏng, 4 góc bánh lá ghép vào nhau nên bánh sẽ dễ bị bục ra trong quá trình xếp bánh hay nấu bánh. Nên nhớ để luộc bánh chưng được xanh tự nhiên, cần gói bằng mặt trái của lá, mặt có sống lá, chứ không phải mặt phải, mặt có màu xanh láng, rất nhiều người vẫn nhầm lẫn chi tiết này. Khi gói bánh cần dồn lực bàn tay để bánh được chặt, vỗ nhẹ bánh xuống mặt phẳng để bánh được vuông vức và chắc chắn hơn.

Luộc bánh chưng và nén bánh  
maolambanhchungngon.phunutoday
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đủ 12 giờ đun bếp củi thì bánh chín. Muốn bánh chưng được ngon, khi nấu xong đừng quên phần ép nước, khâu này sẽ giúp bánh khô ráo, hương vị đậm đà và bảo quản lâu hơn.

Xem thêm:

1. 4 con giáp Tý-Sửu-Dần-Mão nhất định phải mặc áo màu này để cả năm MAY MẮN, TÀI LỘC RỦNG RỈNH

2. Mẹo hay để có món thịt rang cháy cạnh ngon miễn chê, đã ăn là biết tốn cơm!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link