Chỉ cần làm điều này con luôn ngủ ngon giấc lại hay ăn chóng lớn và thông minh bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần làm điều này con luôn ngủ ngon giấc lại hay ăn chóng lớn và thông minh bất ngờ mẹ nào cũng nên nằm lòng.

giup-be-ngu-ngon-giac-h1

 

Đảm bảo bé ngủ ngon giấc

Một trong những nguyên nhân khiến bé hay vặn mình khi ngủ là do giấc ngủ không sâu. Vì vậy để đảm bảo bé ngủ ngon giấc mẹ cần cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Đồng thời cần đảm bảo nhiệt độ phòng phù hợp không quá nóng, không quá lạnh.

Đệm ngủ cho bé phải sạch sẽ, bằng phẳng. Mẹ nên kiểm tra tã thường xuyên để bé luôn được khô thoáng dễ chịu.

Xoa dịu bé

Khi bé vặn người, gồng mình mẹ có thể ôm bé vào lòng, vuốt ve, âu yếm để bé cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Khi cảm thấy an toàn bé sẽ không còn ngọ nguậy.

Tắm nắng thường xuyên

Sau khi chào đời bé rất dễ bị thiếu hụt canxi, đặc biệt với những bé sinh non. Tình trạng thiếu canxi sẽ dẫn tới việc mệt mỏi, hay vặn mình. Vì vậy mẹ cần cho bổ sung canxi cho bé bằng cách tắm nắng thường xuyên.

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng thời điểm thích hợp nhất để tắm nắng cho trẻ sơ sinh là vào buổi sáng, lúc bình minh, mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà các mẹ cho con tắm nắng trong bao lâu. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh, thời gian tắm nắng chỉ từ 10 -15 phút mỗi ngày. Nên tắm nắng cho bé vào những ngày ấm áp, ít gió. Không nên để bé tắm nắng vào ngày lộng gió, trời lạnh hoặc những ngày chuyển mùa. Sau khi tắm nắng mẹ cần dùng khăn mềm để lau mồ hôi và cho bé ngồi trong nơi thoáng mát, kín gió.

Cho bé tự ngủ là một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon mà ít ai nghĩ tới, đó là cần cho trẻ đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc một góc riêng của bé chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay mẹ.

Lý do để bạn lưu ý điều này là: Đôi khi trẻ sẽ thức giấc trong đêm, và việc ngủ trên tay mẹ mà lại thức giấc ở chỗ khác có thể khiến bé hoang mang và bật khóc. Khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, bạn đặt trẻ vào nôi và bắt đầu dỗ con ngủ. Nếu bé đang còn bú dở dang, bạn nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ bé tỉnh ngủ. Đến khi bé hoàn thành cữ bú, bạn mới nên chuyển sang “công đoạn” dỗ ngủ.

Hãy để giờ đi ngủ là khoảng thời gian dễ chịu

Mặc dù bạn đã mệt mỏi nhưng hãy kiên nhẫn với con của mình. Nên tắt ngay TV và ôm hôn con nhiều hơn giúp trẻ cảm nhận tình yêu thương trọn vẹn của cha mẹ. Đừng quên massage cho bé, hát ru hay đọc truyện dù con chưa thể hiểu hết ý nghĩa. Đồng thời, bạn nên tắt đèn, tạo một không gian yên tĩnh, các thiên thần nhỏ hạnh phúc sẽ đi vào giấc ngủ say nồng thật nhanh. Ngược lại, nếu bạn căng thẳng, cáu gắt, bé có thể cảm nhận được điều đó và thêm bất an, khó ngủ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn