Ung thư não là gì?

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có ung thư phổi hay ung thư gan mới có thể cướp đi nhanh nhất sinh mạng mà một trong những bệnh ung thư khác là ung thư não. Vậy các bạn có biết ung thư não là bệnh như thế nào không?

Ung thư não là gì?

Để giúp các bạn có được những thông tin hữu ích về căn bệnh ung thư não thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thông tin ngay dưới đây nhé!

Ung thư não là gì?

1.Khái niệm

Ung thư não là khái niệm chung để chỉ các khối u ác tính ở não chứa các tế bào ung thư. Chúng ảnh huởng đến các chức năng sống và gây nguy hiếm cho tính mạng. Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận. Cũng giống như một loại cây, các khối u này có thể “mọc rễ" vào mô lành của não.

Nếu khối u ác tính ở não là rán và không có rễ, đó là khối u có vỏ bọc. Khi có một khối u ở vùng điều hành chức năng sống của não và ánh huởng đến các chức năng này thì chúng cũng có thể được coi là khối u ác tính (mặc dù chúng không chứa tế bào ung thư.

2. Các triệu chứng thường gặp nhất của u não bao gồm:

- Đau đầu, đặc biệt vào buổi sáng và đỡ đần trong ngày

- Co giật

- Buồn nôn hoặc nôn

- Yếu hoặc mất cám giác ở tay hoặc chân

- Mất thăng bằng khi đi lại

- Cử động nhãn cầu bất thường hoặc thay đổi thị giác

11.ung-thu-nao-la-gi-phunutoday.vn

 

- Buồn ngủ

- Thay đối tính cách hoặc trí nhở

- Thay đổi ngôn ngữ

Những triệu chứng này có thể do u não gây ra nhưng cũng có thể do các bệnh khác gây ra. Chỉ có bác sĩ mởi có thể đưa ra chẩn đoán.

Ung thư não là gì?

3. Dấu hiệu ung thư não theo từng giai đoạn

+ Giai đoạn 1:

Các dấu hiệu ung thư não ở giai đoạn đầu thường không được chú ý tới. với các tình trạng nhức đầu, suy nhược cơ thể, hôn mê, và khó tập trung . . . bênh nhân phải đối mặt với các dấu hiệu này khi bệnh ở giai đoạn đầu.

Những biểu hiện này thường được đánh đồng với các bệnh thông thường khác khi chúng xuất hiện một cách rời rạc và không thường xuyên. Bên cạnh đó, ngoài các biểu hiện trên đến từ Viện Y Tế Quốc gia Mỹ các nhà khoa học còn cho biết thêm: có thể nhận dạng ung thư não giai đoạn đầu nếu như cơ thể xuất hiện những vấn đề bất thường về sức khỏe như : béo phì hay thay đổi chu kỳ của kinh nguyệt.

+ Giai đoạn 2:

Ở các giai đoạn tiếp theo của bệnh. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện rõ hơn như: co giật, mất thính giác, cảm giác tê ở các chi và giảm sự nhạy cảm hay mất thăng bằng cơ thể.

Ở các giai đoạn này, bệnh nhân sẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của các loại thuốc trợ thính giác hay các loại thuốc hỗ trợ thần kinh nhưng cũng không thể mang lại hiệu quả như mong muốn. mà có dấu hiệu này có xu hướng càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

+ Giai đoạn cuối:

Đặc biệt đối với các trường hợp ung thư não chuyển sang giai đoạn cuối, do các tế bào ung thư đã di căn và lây lan người bệnh sẽ bị tổn thương não trên diện rộng.

Tiếp xúc với một số bệnh nhân ung thư não, họ cho biết cơ thể thường xuyên bị hành hạ với các cơn đau co thắt khiến cơ thể cứng nhắc, cánh tay, bàn tay, chân, đầu, cổ như bị kéo da phía sau.

Thậm chí, không ít bệnh nhân gặp khó khăn trong các hoạt động đòi hỏi sự mềm mại hoặc đưa vào bên trong.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn