Vì sao cải cúc được mệnh danh là món "rau Hoàng đế", "vua của các loại rau"?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cải cúc được mệnh danh là món "rau Hoàng đế", "vua của các loại rau" - nếu chưa biết bạn hãy tìm hiểu ngay.

cai-cuc-chua-benh

 

"Rau Hoàng đế" được cả Trung y và Tây y ca ngợi

Cải cúc tuy sở hữu ngoại hình không bắt mắt, nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại vô cùng phong phú.

Trung y cho rằng, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, có mùi thơm, tính mát, được xem như một loại rau giúp khai vị, chủ trị biếng ăn, tiêu đờm, tán phong nhiệt, trợ tiêu hóa.

Theo các nghiên cứu dinh dưỡng của y học hiện đại, cải cúc đặc biệt giàu dinh dưỡng, chứa tới 1,85% protid, 2,57% glucid, 0,43% lipid và nhiều vitamin A, B, C… cùng các khoáng chất khác.

Đặc biệt, loại "rau Hoàng đế này" còn sở hữu hàm lượng carotene cao gấp 15 – 20 lần so với dưa chuột, cà tím; hàm lượng lượng canxi gấp 2 lần so với dưa hấu, dưa chuột và gấp 6 lần so với cà chua.

Bên cạnh đó, hàm lượng lớn kali và muối khoáng trong loại rau này còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời lợi tiểu, tiêu giảm phù nề.

Chất xơ thô của cải cúc làm tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm lượng cholesterol. Món ăn chế biến từ loại rau này còn có tác dụng tăng cường chuyển hóa protein giúp phân hủy chất béo.

Hạ huyết áp

Rau cải cúc: tính mát, vị tê, không độc có tác dụng hòa tỳ vị, an tâm khí, lợi tiểu, tiêu đờm… Cải cúc tốt cho các bệnh tăng huyết áp. Trong cải cúc có chứa những chất kiềm mật có tác dụng hạ huyết áp, bổ não, những chất xơ thô tốt cho tiêu hóa, thông tiện và giảm cholesterol.

Trị đau đầu kinh niên

Lấy một ít cải cúc đem nấu lấy nước, mỗi ngày dùng độ 30g nước đã nấu này. Bên ngoài thì dùng lá cải cúc hơ nóng chườm đắp lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi thấy nhức đầu.

Nếu bạn đau đầu không đúng mùa cải cúc cũng đừng lo lắng, chỉ cần chịu khó phơi khô cải cúc dùng dần là được. Lưu ý, khi phơi rau cải cúc thì nhớ phải chọn các cây già già một chút, tốt hơn hết là giữ cả phần rễ cây. Những cây cải cúc già có hoa thì lại càng quý vì khi phơi rau cải cúc sẽ để được rất lâu.

Đau mắt

Rau cải cúc 1 nắm thái nhỏ nấu với một con cá diếc to khoảng 3 ngón tay người lớn để ăn. Ngoài dùng lá rau cải cúc rửa sạch, hơ nóng chườm lên mắt hoặc cho vào vải mỏng chườm – rất hiệu nghiệm.

Chữa chứng ho dai dẳng ở người lớn do lạnh

Rau cải cúc 100 – 150g, phổi lợn 200g thái thành miếng, dùng nấu thành canh ăn cả cái lẫn nước cùng bữa cơm, ăn trong 3 – 4 ngày là 1 liệu trình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link