Cách phân biệt bưởi Diễn thật - biển Diễn giả đơn giản, chính xác nhất

( PHUNUTODAY ) - Để có thể mua được những quả bưởi diễn ngon, xứng đáng với đồng tiền bỏ ra và không bị nhầm với bưởi thường thì bạn hãy áp dụng ngay cách phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường cực chuẩn dưới đây nhé.

buoi-dien

Hiện nay thị trường bưởi của nước ta khá đa dạng, bao gồm nhiều loại bưởi ngon, nổi tiếng như: bưởi Đoan Hùng, bưởi Cam Vinh, Bưởi Phúc Trạch, bưởi Diễn…Trong số đó thì bưởi Diễn vẫn là loại được ưa chuộng nhất. Để có thể mua được những quả bưởi diễn ngon, xứng đáng với đồng tiền bỏ ra và không bị nhầm với bưởi thường thì bạn hãy áp dụng ngay cách phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường cực chuẩn dưới đây nhé.

Cách phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường

Dựa vào kích thước

Mẹo phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường đầu tiên đó là dựa vào kích thước. Thông thường những quả bưởi diễn sẽ nhỏ hơn quả bưởi thường, nó chỉ bằng khoảng 3 nắm tay. Trong khi đó những quả bưởi thường thì sẽ có kích thước to gấp đôi.

Dựa vào đặc điểm cuống và vỏ

Cuống bưởi diễn thường nhỏ, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, tròn đều, cầm chắc tay. Những quả bưởi có vỏ bị rám nắng, có màu vàng sậm thường sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với những quả vàng tươi. Cuống bưởi thường sẽ to hơn cuống bưởi diễn, vỏ dày hơn nhưng nhìn sẽ đẹp mã hơn bưởi diễn. Mặc dù quả to nhưng cầm lên thường sẽ nhẹ.

Dựa vào tép và hạt bưởi

Nếu là bưởi diễn, khi bổ ra sẽ có tép vàng mượt, cùi mỏng, tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước, ăn ngọt, đặc biệt có mùi thơm mát thanh khiết. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Hạt bưởi diễn rất nhỏ và săn lại. Bưởi thường thì ngược lại, sẽ không có được vị ngọt thanh như bưởi diễn, tép bưởi thường to hơn và khô hơn.

Dựa vào giá cả

Dựa vào giá cả cũng là một trong những bí quyết phân biệt bưởi Diễn và bưởi thường khá chuẩn. Những quả bưởi diễn xịn thường có giá cao hơn rất nhiều so với các loại bưởi thông thường khác. Giá bưởi diễn xịn sẽ có giá từ 50 – 70.000 đồng 1 quả. Còn bưởi thường sẽ chỉ có giá từ 15 – 25.000 đồng 1 quả.

Bảo quản bưởi Diễn như thế nào là tốt?

Theo những chủ vườn có kinh nghiệm trồng bưởi lâu năm muốn bảo quản bưởi lâu hơn nên làm các phương pháp sau:

– Khi rửa bưởi nên cho ráo hết nước sau đó cho vào túi lưới hoặc để nơi khô thoáng. Nếu thời tiết nồm ẩm tuyệt đối không cho bưởi vào túi có hiện tượng đổ mồ hôi. Bưởi Diễn khi để trong tủ lạnh sẽ bị hỏng nhanh hơn khi để ở ngoài.

– Ngoài ra, bưởi Diễn còn có thể bảo quản bằng cách xếp bưởi ở góc nhà và xếp bên trên 1 lớp cát. Làm cách này, bưởi sẽ giữ được tươi ngon sau 2-3 tháng sau khi mua về.

– Khi bưởi hái xuống được chừng 5 – 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan (nước vôi đặc sánh) bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi Diễn từ cuống xuống và bưởi sẽ để được lâu hơn.

Như vậy, với những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ chọn mua được những quả bưởi Diễn to, ngon và đạt chuẩn chất lượng. Chúc các mẹ trở thành người thông thái trong tiêu dùng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn