Vô hiệu hóa bệnh viện, mã độc WannaCry có thể đe dọa tính mạng con người

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ tấn công vào các cá nhân, mã độc tống tiền WannaCry đang khiến cho chính phủ và các doanh nghiệp sợ hãi khi nó tấn công và làm tê liệt nhiều hệ thống máy tính trên khắp thế giới.

Mã độc tấn công tống tiền ransomware đã lan tràn trên phạm vi 150 quốc gia, theo thông báo mới đây của Kaspersky. Không đơn thuần là những vụ tấn công ăn cắp dữ liệu như trước đây, loại mã độc nguy hiểm này đang gián tiếp đe dọa tính mạng của nhiều người.

Những kẻ tấn công đã nhằm vào máy tính bên trong Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe Quốc gia (NHS) của nước Anh, gây xáo trộn lớn đến hoạt động của cơ quan này. Nhiều máy tính của cơ quan này ngừng hoạt động, có thể gây nguy hại đến tình trạng sức khỏe của hàng loạt bệnh nhân, theo Mashable.

ma-doc phunutoday

 Mạng lưới dịch vụ y tế quốc gia Anh tê liệt

Theo hệ thống giám sát của Công ty bảo mật Kaspersky nổi tiếng, đợt tấn công của WannaCry bùng phát mạnh mẽ chỉ sau vài giờ trong ngày 12/5. Toàn bộ dữ liệu các máy tính "nạn nhân" bị khóa lại và mã hóa.

Ban đầu có khoảng 45.000 máy tính tại 100 quốc gia bị lây nhiễm. Đến sáng 14/5, tờ Reuters đưa tin đã có 100.000 máy tính trở thành nạn nhân của WannaCry. Và hiện tại con số này là hơn 200.000 máy tính.

Một nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Nissan tại Anh đã phải ngừng sản xuất sau khi bị WannaCry tấn công. Hàng trăm bệnh viện, phòng khám tại quốc gia này cũng trở thành nạn nhân của mã độc tống tiền WannaCry.

ma-doc phunutoday1

 Loại mã độc WannaCry đang lan tràn với tốc độ cực lớn tại nhiều quốc gia. Ảnh: The Hacker News.

Hãng Renault tại Pháp cũng đã tạm dừng việc sản xuất tại các nhà máy ở Sandouville vào ngày 14/5.

Đây có thể coi là cuộc tấn công sử dụng mã độc tống tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Kaspersky, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng lớn của loại mã độc này bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ, Đoài Loan...

Mới đây, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã gửi thông báo đến các cơ quan trung ương, chính phủ...trên cả nước về công tác phòng ngừa và ngăn chặn tấn công mã độc WannaCrypt.

WannaCry là mã độc cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ hệ thống máy chủ. Khi nhiễm mã độc WannaCry, hệ thống máy tính bị tê liệt, không thể sử dụng bằng chuỗi mã. Khi đó, các doanh nghiệp, tổ chức phải bỏ ra một số tiền lớn để lấy lại dữ liệu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link