Người bị bệnh quai bị nên ăn uống như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ ăn của người bị quai bị cần ăn những gì và hạn chế sử dụng những gì? Cùng tham khảo những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh quai bị nên ăn kiêng những gì?

Không ăn những thức ăn cứng

Khi mắc bệnh quai bị, hệ tiêu hóa của bệnh nhân thường rất nhạy cảm, vì vậy không nên cho người bệnh ăn thức ăn cứng, tốt nhất là nên ăn những thức ăn lỏng đến khi khỏi bệnh.

Thêm vào đó, những đồ nếp và đồ chua cũng không tốt cho người bệnh vì tuyến nước bọt của bệnh nhân sưng to mà những đồ ăn này lại làm kích thích tuyến nước bọt và có thể dẫn đến biến chứng.

Không nên ăn những đồ khó tiêu

15.nguoi-bi-quai-bi-nen-an-uong-nhu-the-nao-1-phunutoday.vn

 

Những người bệnh không nên ăn thức ăn cứng vì thức ăn cứng khó tiêu và không tốt cho hệ tiêu hóa. Thịt gà tuy rất giàu dinh dưỡng nhưng không tốt cho hệ tiêu hóa người bệnh vì vậy bệnh nhân quai bị không nên ăn thịt gà.

Ngoài ra: cá mè, cá chép… cũng là những món ăn khó tiêu mà bệnh nhân cần phải kiêng.

Người bị quai bị không nên ăn những gì?

Ăn thức ăn dạng lỏng

Trong thời gian bị bệnh, người bệnh thường sốt cao, chán ăn, khó hấp thụ những món ăn cứng vì vậy người nhà cần chuẩn bị những thức ăn dạng lỏng giàu dinh dưỡng cho người bệnh.

Theo lời khuyên của các bác sĩ thì người bị bệnh nên ăn một số thức ăn như bột ngó sen, cháo gạo tẻ, canh trứng,…để giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách dễ dàng.

15.nguoi-bi-quai-bi-nen-an-uong-nhu-the-nao-2-phunutoday.vn

 

Khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, người nhà bệnh nhân cũng không nên chuyển sang thức ăn cứng ngay mà phải chuyển dần sang thức ăn mềm để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Sử dụng cháo là câu trả lời cho câu hỏi Người mắc quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Các món chế biến từ đậu

Một “bài thuốc” được rất nhiều người áp dụng cho bệnh nhân quai bị là dùng đậu xanh, đậu tương số lượng tương đương nhau, đem đun nhừ. Để cho dễ ăn và người bệnh đỡ ngán, khi ăn có thể chế thêm đường đỏ.

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cũng có thể đem ninh đậu xanh cả vỏ cho nhừ rồi kết hợp thêm rau cải, ăn thực đơn như vậy liên tục trong 3-5 ngày, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Sử dụng những món ăn từ rau xanh

Trong rau xanh chứa một lượng rất lớn vitamin A rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh. Đối với bệnh nhân quai bị, vấn đề tiêu hóa trong thời gian bị bệnh rất quan trọng vì vậy bổ sung rau là điều cần chú ý. Hoa quả cũng là nguồn thực phẩm không thể thiếu cho người đang mắc quai bị.

Bạn có thể sử dụng mướp đắng hay còn có tên thuốc là khổ qua để nấu các món ăn dinh dưỡng cho người bệnh. Các món ăn từ mướp đắng vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tăng sức đề kháng rất tốt.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn