Vụ sạt lở núi đè sập 2 mẹ con ở Sơn La: Mẹ khóc nức nở khi nghĩ đến tình cảnh của con mình

( PHUNUTODAY ) - "Lúc tôi ngóc được đầu lên, thấy con gọi mẹ ơi cứu con với. Tôi cố bò lên nhưng không thể nào cử động được 2 chân vì bị đất đá đè. Tôi nhoài người đào bới đất đá nhưng cũng không làm gì được..."

Gia sản mất sạch, vợ con nguy kịch 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, khắp các tỉnh phía Bắc đã xảy ra mưa lớn trong suốt 5 ngày vừa qua. Hậu quả của những trận mưa triền miên này là xói mòn đất đá và rồi... tai họa đã xảy đến với một gia đình ở tỉnh Sơn La.

Căn nhà nhỏ của anh Nguyễn Tiến Hồng (SN 1977) nằm cách chân núi khoảng 500m, thuộc tổ 12, TP Sơn La. 3 ngày trước, khi cơn bão số 2 đã qua đi, mưa ngớt dần thì bất ngờ, đất đá bị xói mòn từ trên đỉnh núi sạt lở, san bằng nhà cửa, làm 2 người, vợ và con trai anh bị thương nặng.

sat-lo-dat-1

Chị Thơm khóc nức nở khi nhớ lại vụ sạt lở xảy ra cách đây 3 ngày

Chị Trần Thị Thơm (SN 1978, vợ anh Hồng) kể lại, chiều hôm đó, khi chị đi làm về, đang ngồi trong phòng đọc tin tức trên mạng thì bất ngờ, nghe thấy tiếng đất đá ầm ầm đổ xuống. Chưa kịp định thần và nhìn xung quanh xem chuyện gì đang xảy ra, chị vội vàng lao ra phòng khách ôm lấy cậu con trai 4 tuổi nhưng không kịp. Tốc độ đất đá đổ xuống quá nhanh, chị chỉ kịp kéo con nằm xuống thì mái nhà đổ sập, gạch đá đè lên 2 mẹ con.

"Lúc tôi ngóc được đầu lên, thấy con gọi mẹ ơi cứu con với. Tôi cố bò lên nhưng không thể nào cử động được 2 chân vì bị đất đá đè. Tôi nhoài người đào bới đất đá nhưng cũng không làm gì được vì 2 cánh tay đau nhức, một bên tay bị gạch đá đè đến dập nát. Tôi chỉ còn biết kêu khóc", chị Thơm nức nở.

Đúng lúc ấy, những người hàng xóm xung quanh có mặt, vội vã bới đất đá cứu giúp 2 mẹ con. Cậu con trai bị thương nặng hơn nên được đi viện trước, sau đó đến lượt chị Thơm. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, 2 mẹ con được cấp cứu kịp thời và cậu bé bị cắt cụt đùi trái, cẳng chân bên phải. Chị Thơm phải phẫu thuật mổ, cắt lọc vết thương phần mềm và xương ở cẳng tay phải, cắt lọc vết thương phần mềm ở cẳng chân trái.

sat-lo-dat-2

Bé Phúc, con trai anh Hồng bị thương nặng, phải cắt cụt 2 chân

Theo lời anh Hồng, khi vụ tai nạn xảy ra, anh đang đi công tác tại huyện Mộc Châu, cách nhà 120km. Gia đình còn một cô con gái nhưng chiều hôm đó đi tập thể dục xa nhà nên may mắn thoát nạn.

"Tôi đang ở Mộc Châu thì nghe tin vợ con bị tai nạn, thực sự quá bàng hoàng. Chưa kịp về nhà để biết chuyện gì xảy ra, tôi lập tức đến bệnh viện rồi sau đó là đưa cả 2 lên Hà Nội điều trị. Nghe họ hàng nói lại là toàn bộ nhà cửa đã đổ nát, tài sản mất hết, chôn vùi trong đất đá", anh Hồng chia sẻ.

Cần lắm sự chung tay từ cộng đồng

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đỗ Văn Minh cho biết, hiện tại tình trạng thương tích của bé Nguyễn Hồng Phúc (SN 2013, con trai anh Hồng) khá phức tạp, tuy không còn đe dọa đến tính mạng nhưng phải theo dõi ít nhất từ 10 ngày đến 2 tuần.

Trước khi nhập viện Việt Đức (Hà Nội), bé đã được phẫu thuật cắt cụt đùi trái, cẳng chân bên phải. Tuy nhiên, đùi trái của bé vẫn còn thân xương đùi bị gãy, tổ chức mô phần mềm ở chân bên phải có biểu hiện thiếu máu nuôi dưỡng.

sat-lo-dat-3

Chị Thơm cũng bị thương rất nặng, cẳng tay, cẳng chân bị dập nát

Chị Thơm, mẹ cháu bé bị thương nhẹ hơn nhưng các vết thương lại có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Nếu tình trạng tiến triển xấu, các bác sĩ có thể phải làm phẫu thuật cắt bỏ cẳng tay phải.

"Sức khỏe của 2 mẹ con đều cần phải theo dõi liên tục vì có thể diễn biến phức tạp. Cả 2 có khả năng phải làm phẫu thuật nhiều lần nữa. Nếu bị nhiễm trùng hay hoại tử thì tình hình sẽ xấu hơn, đối với mẹ bé, nếu nhiễm trùng, có thể phải cắt bỏ cẳng tay phải còn cháu bé có thể phải cắt sâu hơn vết thương ở 2 bên chân", BS Minh nói thêm.

sat-lo-dat-4

 Bé Phúc vẫn chưa hết hoảng sợ, luôn đòi bố, chỉ cần anh Hồng rời đi một bước là lại khóc vì sợ hãi

Chị Thơm rất buồn, luôn tự trách bản thân vì không cứu được con, để con chịu đau đớn như vậy. Đến giờ này, vợ chồng chị vẫn ngỡ như tai nạn xảy ra 3 ngày trước chỉ là cơn ác mộng. Họ không thể nào đối diện với việc con trai mình, từ một đứa trẻ lành lặn, giờ phải mang thương tật suốt đời.

Anh Hồng cho biết, từ hôm đưa vợ con lên Hà Nội nhập viện, phòng công tác xã hội BV Hữu nghị Việt Đức cũng rất quan tâm, tìm kiếm các nguồn tài trợ cho gia đình. "Chi phí sinh hoạt, điều trị, đóng viện phí đến giờ cũng nhờ có sự giúp đỡ của cộng đồng".

sat-lo-dat-5

Anh Hồng rất mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng 

Tuy nhiên, vợ con anh phải nằm viện, điều trị lâu dài nên khoản kinh phí cần dùng khá lớn. Anh Hồng làm ở Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Sơn La, vợ làm lao động tự do nên thu nhập vốn dĩ không dư giả, nay lại xảy ra tai nạn, mất trắng toàn bộ tài sản nên càng không biết bấu víu vào đâu. Vì vậy, vợ chồng anh rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người để có thể vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, xin vui lòng liên hệ về anh Hồng, SĐT: 0932207389

Hoặc ủng hộ về phòng CTXH, BV Việt Đức theo nội dung sau:

  • Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
  • Số tài khoản USD: 12210370016823.
  • Số tài khoản VNĐ: 12210000024248.
  • Mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành.
  • Nội dung: Ủng hộ bệnh nhân Nguyễn Hồng Phúc.
Theo:  khoevadep.com.vn