Kỳ lạ, bé gái 12 tuổi bị cột sống ngực vẹo 111 độ cong như hình chữ S

( PHUNUTODAY ) - Sau khoảng 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã giúp bé gái 12 tuổi bị cong cột sống 111 độ lấy lại dáng đi bình thường.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, nơi đây vừa cứu chữa thành công cho một trường hợp bé gái bị vẹo cột sống ngực rất nặng.

Bệnh nhi tên Uyên (12 tuổi, tên bệnh nhân đã thay đổi) nhiều năm nay bị đau lưng, dáng đi cong sang một bên. Theo lời kể từ người nhà, Uyên phát hiện cong vẹo cột sống đã lâu nhưng vì nhà nghèo nên không có khả năng điều trị. Để đến thời điểm hiện tại, cột sống ngực của bệnh nhân đã vẹo đến 111 độ. Nhìn từ xa, lưng của Uyên như một hình chữ S. 

Tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, kết quả chụp MRI cho thấy, cột sống của bé vẹo trông như hình chữ S. Ngoài ra, còn phát hiện bé bị rỗng tủy cổ. Điều này khiến dáng đi của em lệch và cong rất nhiều sang bên, kèm theo đó bé bị đau lưng nhiều, chức năng phổi cũng bị hạn chế nên ngoài việc ảnh hưởng đến hình dạng thẩm mỹ, bé còn khó khăn trong các sinh hoạt và vui chơi thường ngày.

suckhoe.phunutoday
 Ảnh X-quang cho thấy cột sống cong như hình chữ S. Ảnh nguồn: Internet.

Trước nguy cơ này, trong 2 tuần trước mổ, bệnh nhân được đặt vòng đầu Halo, kéo tạ tăng dần để giảm độ cong cột sống. Đồng thời bé gái cũng được kiểm tra chức năng các cơ quan nội tạng, tập vật lý trị liệu hô hấp và điều trị dinh dưỡng để đủ sức khỏe thực hiện cuộc mổ.

Ngày 13/12, ca mổ được tiến hành. Các BS kết hợp sử dụng hệ thống theo dõi về thần kinh, tủy sống trong cuộc mổ. Ekip mổ sử dụng thiết bị truyền máu hoàn hồi, lọc và dùng lại chính máu của bệnh nhân để hạn chế truyền máu lạ.

Sau khoảng 5 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công. Kết quả sau phẫu thuật, bé an toàn và đi đứng được 3 ngày sau khi mổ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn